Hình thức mới giúp người thu nhập thấp ở Ấn Độ có điểm tựa tài chính

Họa sĩ Rakesh Chauhan luôn mong muốn tương lai tốt đẹp nhất cho 3 đứa con của anh. Do đó, khi nghe bạn bè nói rằng quỹ tương hỗ có thể đem lại lợi nhuận cao hơn tiết kiệm ngân hàng, anh đã không ngần ngại thử sức.

Chú thích ảnh
Nông dân thu hoạch lúa mì tại Gurugram, Ấn Độ. Ảnh tư liệu: ANI/TTXVN

Với hỗ trợ từ một đại lý, Rakesh Chauhan bắt đầu đầu tư chỉ 500 rupee (148.000 đồng)/tháng - khoản tiền nhỏ nhưng có ý nghĩa đối với người kiếm được khoảng 250 USD (6,5 triệu đồng) mỗi tháng như anh.

Quỹ tương hỗ của Chauhan hiện đang tăng trưởng 10%. Anh tâm sự: “Nếu đầu tư ngay hôm nay, con cái tôi sẽ được hưởng lợi. Chúng có thể đến trường tốt và được giáo dục tốt”.

Ấn Độ đang mở cửa thị trường tài chính cho hàng triệu nhà đầu tư nhỏ lẻ với việc giới thiệu các chương trình quỹ tương hỗ “vi mô”, có mức đầu tư chỉ từ 3 USD (79.000 đồng) mỗi tháng. Các quỹ tương hỗ huy động vốn từ nhiều nhà đầu tư để đầu tư vào danh mục đa dạng như cổ phiếu, trái phiếu và các tài sản khác.

CNA (Singapore) dẫn lời các chuyên gia đánh giá đây là bước đi táo bạo, có thể khai thông nguồn vốn khổng lồ chưa được khai thác, đồng thời mang lại cho các hộ gia đình thu nhập thấp một cách mới để tăng trưởng khoản tiết kiệm.

Nhiều gia đình có thu nhập thấp ở Ấn Độ vẫn có thói quen giữ tài sản bằng tiền mặt hoặc vàng. Giờ đây, chính phủ muốn khuyến khích họ đầu tư vào những tài sản sinh lời hơn như quỹ tương hỗ.

Hiệp hội Quỹ Tương hỗ Ấn Độ đặt mục tiêu tăng tỷ lệ tham gia của hộ gia đình từ dưới 4% lên 15% vào năm 2047. Để việc đầu tư vào quỹ tương hỗ dễ tiếp cận hơn, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Ấn Độ đã chỉ đạo các công ty đầu tư giới thiệu những chương trình cho phép đầu tư nhỏ hàng tháng.
Ví dụ như Shriram Asset Management đã tung ra gói đầu tư cỡ nhỏ hồi tháng 8, nhắm vào các hộ gia đình thu nhập thấp ở nông thôn lẫn đô thị.

Ông Kartik Jain – lãnh đạo Shriram Asset Management - cho biết: “Sản phẩm này giúp người dùng định hình mục tiêu dài hạn, tích lũy tiết kiệm theo thời gian một cách an toàn và cân bằng, đồng thời cho họ làm quen với thị trường cổ phiếu”.

Chú thích ảnh
Nông dân trồng lúa trên cánh đồng tại Nagaon, Assam, Ấn Độ. Ảnh tư liệu: THX/TTXVN

Theo các nhà quan sát, làn sóng hàng triệu nhà đầu tư nhỏ bước vào thị trường chứng khoán có thể tạo ra tác động lan tỏa khổng lồ. Ngân hàng đầu tư Goldman Sachs dự báo rằng tiền tiết kiệm của hộ gia đình Ấn Độ sẽ tạo ra khoảng 9,5 nghìn tỷ USD đổ vào tài sản tài chính trong thập niên tới.

Tuy nhiên, một số chuyên gia cảnh báo không nên để những người tiết kiệm có thu nhập thấp chịu ảnh hưởng của biến động thị trường chứng khoán, đặc biệt là ở nơi trình độ hiểu biết về tài chính vẫn còn thấp. Họ lưu ý rằng mức độ nhận thức tài chính thấp đồng nghĩa với việc các kế hoạch đầu tư vi mô này sẽ mất thời gian và công sức để thu hút được đông đảo quần chúng.

Nền tảng lập kế hoạch tài chính Airpay Money đang tìm cách giải quyết vấn đề này. Airpay Money đang hợp tác với các nhà bán lẻ tại nhiều thành phố, thị trấn và làng mạc nhỏ hơn để trang bị cho họ những kỹ năng cần thiết nhằm quảng bá kế hoạch đầu tư vi mô này đến các nhà đầu tư tiềm năng.

Ông Kumar Binit - lãnh đạo của Airpay Money - đánh giá quy trình này không phải là giải pháp nhanh chóng và sẽ mất thêm một chút thời gian.

Ông nhận định việc nâng cao hiểu biết cho người dân và tiếp cận sâu hơn vào các đô thị nhỏ nhưng tăng trưởng nhanh vẫn là thách thức, bởi nhiều người vẫn quen giữ tiền mặt, vàng hoặc gửi tiết kiệm có kỳ hạn.

Đối với Chauhan, việc đầu tư vào quỹ tương hỗ là bước đi mạnh dạn, được thúc đẩy bởi hy vọng về một tương lai tốt đẹp và lợi nhuận cao hơn từ số tiền anh vất vả kiếm được. Trong khi đó, các chuyên gia cho rằng đối với nhiều người khác, họ sẽ cần được thuyết phục thêm và trang bị nhiều kiến thức tài chính hơn nữa trước khi sẵn sàng thay đổi thói quen tiết kiệm.

Hà Linh/Báo Tin tức và Dân tộc
Dư luận Ấn Độ phản ứng với vụ cụ ông 74 tuổi tổ chức lễ tang giả để ‘thử lòng người'
Dư luận Ấn Độ phản ứng với vụ cụ ông 74 tuổi tổ chức lễ tang giả để ‘thử lòng người'

Muốn biết sau khi qua đời sẽ có bao nhiêu người thương tiếc và đến tiễn đưa, một cụ ông 74 tuổi tại Ấn Độ đã dàn dựng một lễ tang giả, khiến cả ngôi làng rơi vào cảnh ngỡ ngàng.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ

Các đơn vị thông tin của TTXVN