Cuộc tổng đình công đầu tiên kể từ năm 2012 này dự kiến sẽ gây bất tiện lớn cho hành khách vào giờ cao điểm buổi sáng.
Chính quyền thành phố Seoul cho biết những người đi làm bằng xe buýt đã tìm kiếm giải pháp thay thế sau khi khoảng 7.000 xe buýt trong số 7.382 xe đăng ký với thành phố không còn hoạt động do cuộc đình công.
Thành phố tăng cường hoạt động tàu điện ngầm và cung cấp dịch vụ đưa đón miễn phí, cố gắng giảm thiểu căng thẳng cho hệ thống giao thông công cộng.
Liên đoàn lao động xe buýt Seoul, đại diện cho khoảng 18.000 tài xế xe buýt trong thành phố, cho biết hơn 88% thành viên đã bỏ phiếu cho cuộc đình công.
Các cuộc đàm phán về tiền lương giữa nhóm lao động và ban quản lý đã kết thúc vào đầu ngày 28/3, với việc các công nhân mong muốn được tăng lương 12,7%, nhưng các chủ lao động cho rằng yêu cầu này quá cao khi xét đến tỷ lệ lạm phát trong 5 năm qua.
Baek Ga-in, phó Chủ tịch Công đoàn đại diện cho tài xế xe buýt, cho biết: “Cuộc đình công kéo dài do người lao động và ban quản lý khó tìm được tiếng nói chung.”
Cuộc đình công có thể gây thêm áp lực lên Tổng thống Yoon Suk Yeol, người đang cố gắng chấm dứt cuộc đình công của các bác sĩ bắt đầu từ hơn một tháng trước để phản đối kế hoạch của chính phủ nhằm tăng số lượng sinh viên trường y.
Thị trưởng Seoul Oh Se-hoon cho biết khoảng 90% xe buýt vẫn ngừng hoạt động sau khoảng 6 giờ đình công và xin lỗi vì sự bất tiện đối với người dân sau cuộc đình công và cho biết thêm ông hy vọng hai bên sẽ đạt được thỏa thuận nhanh chóng.