Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, từ tháng 6 này, thành phố Busan (Hàn Quốc) sẽ nâng giá mở cửa taxi với các loại taxi tầm trung từ 3.800 won (3 USD) lên 4.800 won (3,7 USD); các loại taxi cao cấp và cỡ lớn tăng từ 6.000 won (4,7 USD) lên 7.500 won (5,8 USD).
Ngoài Busan, tỉnh Nam Gyeongsang của Hàn Quốc cũng nâng giá mở cửa xe taxi từ 3.300 won (2,6 USD) lên 4.000 won (3,1 USD), tỉnh Gyeonggi nâng thêm 1.000 won (0,8 USD) giá mở cửa xe taxi tầm trung từ ngày 1/7 tới. Thành phố Daejeon và Gwangju sẽ nâng giá mở cửa taxi từ tháng 7, trong khi tỉnh Bắc Jeolla dự kiến nâng giá taxi từ tháng 9 năm nay.
Từ tháng 1 năm nay, chính quyền thành phố Daegu và Ulsan đã nâng giá mở cửa taxi từ 3.300 won (2,6 USD) lên 4.000 won (3,1 USD), lần đầu tăng sau hơn 4 năm. Trong tháng 2/2023, thành phố Seoul nâng giá mở cửa taxi lên 4.800 won (3,7 USD), tăng 1.000 won (0,8 USD) so với mức ban đầu. Cùng với đó, giá vé xe buýt nội thành và đường sắt đô thị cũng đồng loạt tăng hoặc rục rịch tăng.
Trong nửa cuối năm nay, thủ đô Seoul cũng sẽ nâng giá vé xe buýt nội thành thêm 300 won (0,2 USD), tuy nhiên cân nhắc tới gánh nặng của người dân, thành phố này dự kiến tăng trong hai đợt, mỗi đợt 150 won (0,1 USD) vào nửa cuối năm nay và năm sau.
Theo giới doanh nghiệp vận tải và chính quyền các địa phương, việc tăng chi phí đi lại bằng các loại phương tiện giao thông công cộng là không thể trì hoãn nhiều năm đóng băng. Trong khoảng thời gian trên, giá nhân công, giá xăng và khí tự nhiên hóa lỏng thiên nhiên (LNG) đều đồng loạt tăng. Trong khi đó, người dân và các tổ chức dân sự lại cho rằng trong bối cảnh kinh tế khó khăn, người dân đang chịu nhiều gánh nặng về sinh kế, chính quyền địa phương cần kiểm soát khoản chi phí này, giảm nhẹ gánh nặng cho người dân. Dư luận cho rằng cần xem xét tạm hoãn việc tăng chi phí đi lại bằng các loại phương tiện giao thông công cộng.