Giới chức Mỹ lo ngại chất kích thích trong đồ uống tăng lực mới

Với hàm lượng caffein cực cao, một loại nước giải khát mới sành điệu đang làm dấy lên lo ngại ở Mỹ rằng nó có thể gây nguy hiểm cho trẻ em - những "thượng đế nhí" đã uống loại đồ uống này kể từ khi nó được các nhân vật nổi tiếng trên YouTube quảng cáo giới thiệu.

Chú thích ảnh
Đồ uống Prime Energy. Ảnh: Getty Images

Đồ uống Prime là sản phẩm của Logan Paul (người Mỹ) và KSI (người Anh) - là hai YouTuber có ảnh hưởng trên mạng xã hội với những video lập dị và đôi khi gây tranh cãi. Tuy nhiên, họ lại rất được các khán giả là trẻ em hâm mộ.

Loại đồ uống đầu tiên, Prime Hydration, được tung ra năm 2022 không chứa caffein. Tuy nhiên, dòng đồ uống thứ hai cùng loại là Prime Energy chứa hàm lượng lớn chất này. Cụ thể, một lon nước này chứa 200 mg caffein - gấp gần 7 lần so với 30 mg trong một lon Coca-Cola, hoặc 80 mg trong một lon Red Bull. Một đoạn video quảng cáo loại nước uống này cho thấy hai Youtuber chơi trò chơi điện tử và bóng bàn, lúc đầu rất uể oải và không hào hứng, như trạng thái đó đã biến mất hoàn toàn sau khi họ uống một lon Prime Energy có các hương vị hấp dẫn như cam, xoài, mâm xôi và dưa.

Tuy nhiên, các chuyên gia y tế cảnh báo về những rủi ro khi trẻ nhỏ tiêu thụ quá nhiều caffein. Theo Viện Tâm thần Trẻ em và Vị thành niên Mỹ (AACAP), trẻ em dưới 12 tuổi hoàn toàn không nên sử dụng chất này. Với nhóm tuổi từ 12 đến 18, nên giới hạn 100 mg/ngày - hoặc nửa lon Prime Energy. AACAP nhấn mạnh ngoài tình trạng bồn chồn, lo lắng và nhức đầu, tiêu thụ quá nhiều caffein có thể khiến trẻ nôn mửa, bị huyết áp cao hoặc rối loạn nhịp tim.

Lo ngại về tác hại của Prime Energy đối với trẻ nhỏ, Thượng nghị sĩ hàng đầu của đảng Dân chủ Chuck Schumer đã viết thư cho lãnh đạo Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA), yêu cầu điều tra về mức độ caffein mà đồ uống này chứa và chiến lược tiếp thị của hãng. FDA cũng khuyến nghị các bậc phụ huynh đọc kỹ nhãn sản phẩm trước khi đưa sản phẩm đó cho con mình uống.

Thị trường nước tăng lực hết sức sôi động và đa dạng tại Mỹ với các kệ siêu thị tràn ngập các sản phẩm của nhiều hãng. Theo Paul- nhà đồng sáng lập Prime - trong năm đầu tiên hoạt động, hãng đã đạt doanh thu 250 triệu USD với sản phẩm này.

Phương Hồ (TTXVN)
Tăng lực để trái cây Việt tiếp cận những thị trường 'khó tính'
Tăng lực để trái cây Việt tiếp cận những thị trường 'khó tính'

Mặc dù xuất khẩu trái cây Việt Nam tăng trưởng mạnh, nhiều loại sản phẩm đã đạt chất lượng cao, đủ tiêu chuẩn xuất khẩu vào các thị trường khó tính như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Australia... Thế nhưng, nhiều ý kiến vẫn cho rằng, cần nắm bắt thị hiếu, đẩy mạnh hơn việc tiếp cận thị trường và nâng cao năng lực cạnh tranh để trái cây Việt Nam tiếp cận hiệu quả hơn những thị trường "khó tính".

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN