Kênh truyền hình RT dẫn lời Bộ trưởng Giao thông Canada Marc Garneau cho biết “dữ liệu mới” ảnh hưởng tới lệnh cấm xuất phát từ “quá trình theo dõi vệ tinh”. Dữ liệu này cho thấy sự tương đồng giữa hai vụ tai nạn hàng không liên quan tới mẫu máy bay Boeing 737 Max.
Mặc dù dữ liệu đủ sức ảnh hưởng tới quyết định đóng cửa không phận Canada trước các chuyến bay 737 Max 8, song Bộ trưởng Garneau vẫn nhấn mạnh còn quá sớm để đưa ra bất kỳ kết luận chính thức nào.
Hiện tại, có khoảng 40 chiếc máy bay 737 Max 8 thuộc các hãng hàng không Canada. Trước đó vào đầu tuần, Bộ trưởng Garneau có những tuyên bố trái ngược với tình trạng hiện giờ, khi cho rằng lệnh cấm bay đối với 737 Max là một quyết định “vội vàng”. Khi đó, Bộ trưởng Garneau chia sẻ quan điểm tương đồng với Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) khi không có bất kỳ hành động nào đối với mẫu máy bay Boeing mới sau tai nạn hàng không ở Ethiopia hôm 10/3.
Bộ trưởng Garneau không tiết lộ chính xác chi tiết thông tin mới kia là gì, song một cuộc điều tra kho dữ liệu liên bang Mỹ cho thấy phi công đã từng báo cáo gặp nhiều trục trặc nguy hiểm với chiếc Boeing 737 Max.
Hiện tượng “bổ nhào”
Theo tuyên bố chính thức của hai hãng hàng không Ethiopian Airlines và the Lion Air, phi công đều báo cáo gặp vấn đề đối với “hệ thống kiểm soát bay” cho trạm kiểm soát không lưu chỉ ít phút sau khi cất cánh.
Kênh truyền hình CNN đưa tin ít nhất hai phi công Mỹ từng báo cáo họ gặp vấn đề tương tự sau khi kích hoạt hệ thống lái tự động của chiếc máy bay Max 8, trong đó có hiện tượng máy bay bất ngờ chúc mũi xuống và mất độ cao nhanh chóng. Sau đó, những phi công này phải ngắt hệ thống lái tự động để đảm bảo an toàn trong suốt thời gian bay còn lại.
Trong một trường hợp, ngay khi cơ trưởng đưa máy bay vào trạng thái lái tự động, cơ phó đã báo cáo: “Đang hạ xuống”. Lúc đó, cảnh báo độ cao thấp tự động vang lên trong buồng lái mang nội dung “đừng rơi, đừng rơi”. Phi hành đoàn phải tắt trạng thái lái tự động và máy bay ngừng hạ độ cao.
Trong báo cáo của cơ trưởng chuyến bay trên, anh phán đoán nguyên do dẫn đến tình trạng là vì tốc độ máy bay không ổn định.
Trường hợp thứ 2 cũng ghi nhận hiện tượng máy bay giảm độ cao với tốc độ 365-460m/phút chỉ vài giây sau khi trạng thái lái tự động được kích hoạt. Hệ thống cảnh báo trong buồng lái đưa ra chỉ thị tương tự và phi công phải tắt hệ thống lái tự động. Cơ phó chuyến bay báo cáo chưa tìm ra lý do “khiến máy bay chúc mũi xuống mạnh như vậy”.
CNN không tiết lộ chi tiết hãng máy bay, phi công, địa điểm liên quan tới hai sự cố báo lại trên.
Trong một ghi nhận khác về sự thiếu sót nghiêm trọng từ hệ thống hướng dẫn bay, các phi công báo cáo điều khiển máy bay với tình trạng bị hạn chế thông tin.
Vụ tai nạn của chiếc Boeing 737 Max 8 thuộc hãng hàng không Ethiopian Airlines hôm 10/3 khiến 157 người thiệt mạng chỉ xảy ra vài tháng sau bi kịch hàng không của hãng Lion Air ở Indonesia cướp đi mạng sống của 189 người.
Tính đến thời điểm hiện tại, ít nhất 40 quốc gia bao gồm Mỹ, 28 quốc gia châu Âu, Canada, Trung Quốc, Australia và Ấn Độ đã cấm bay loại máy bay vì những lo ngại về an toàn.