Tờ Kommersant dẫn các nguồn thạo tin cho hay các phi công của hãng hàng không Aeroflot điều khiển máy bay trên đã mắc một số lỗi, gồm bay vào vùng có sấm sét và hạ cánh với bình nhiên liệu đầy thay vì bay vòng để tiêu hao bớt nhiên liệu.
Trong khi đó, tờ RBK dẫn một số nguồn tin khác cho rằng các phi công đã mở cửa sổ buồng lái, khiến gió lùa vào làm ngọn lửa bùng phát dữ dội, và các phi công đã không kịp tắt động cơ ngay sau khi máy bay hạ cánh.
Cho tới nay, các nhà điều tra đang xem xét dữ liệu từ hộp đen của máy bay và chưa đưa ra nguyên nhân chính thức của vụ việc.
Trước đó, phi công Denis Yevdokimov trên chiếc máy bay chở khách Sukhoi Superjet cho hay sét là nguyên nhân khiến chiếc máy bay này mất liên lạc và buộc phải hạ cánh khẩn cấp. Trong khi đó, nhiều hành khách và thành viên phi hành đoàn tiết lộ đã nhìn thấy một tia sáng và cảm nhận được một cú xóc khi bay vào vùng nhiều mây.
Các video được đăng tải trên mạng xã hội cho thấy chiếc máy bay hạ cánh khẩn cấp và lao rất nhanh trên đường băng với khói lửa từ thân máy bay. Hành khách phải ra khỏi máy bay trên cầu trượt thoát hiểm ở cửa trước. Các hộp đen của máy bay đã được tìm thấy và được giao cho các nhà điều tra.
Theo báo cáo của hãng hàng không Aeroflot, chuyến bay số hiệu Su-1492 chở 73 hành khách và phi hành đoàn gồm 5 người - đã khởi hành lúc 18 giờ địa phương (22 giờ Việt Nam) ngày 5/5 trên hành trình từ thủ đô Moskva đi tỉnh Murmansk. Tuy nhiên, phi hành đoàn đã thông báo sự cố bất thường và quyết định hạ cánh khẩn cấp trở lại sân bay Sheremetyevo khoảng 30 phút sau đó.
Lực lượng cứu hộ đã tìm thấy thi thể của toàn bộ 41 nạn nhân tại hiện trường, trong khi 33 hành khách và 4 thành viên phi hành đoàn may mắn sống sót. Superjet 100 là máy bay dân sự đầu tiên của Nga được sản xuất thời hậu Xô-viết.