Các yếu tố được đề cập bao gồm: phi công có kỹ năng chuyên môn kém, thiết bị điện trên máy bay gặp trục trặc và thời tiết xấu (do bão đổ bộ).
Ủy ban Điều tra Nga đã khởi tố vụ án hình sự theo khoản 3 điều 263 bộ luật hình sự về “vi phạm quy định an toàn hàng không làm chết từ hai người trở lên”. Nhà chức trách đang tiến hành điều tra nguyên nhân theo nhiều hướng khác nhau, tuy nhiên hiện vẫn còn quá sớm để có thể đưa ra bất kỳ kết luận nào.
Cũng trong ngày ngày 6/5, Bộ Tình trạng Khẩn cấp của Nga khẳng định bộ này không có kế hoạch ngừng hoạt động đối với máy bay Sukhoi Superjet 100 sau vụ tai nạn này. Superjet 100 là máy bay dân sự đầu tiên của Nga được sản xuất thời hậu Xô-viết. Tại thời điểm ra mắt năm 2011, máy bay này được coi là niềm tự hào dân tộc.
Theo báo cáo của hãng hàng không Aeroflot, chuyến bay số hiệu Su - 1492 - chở 73 hành khách và phi hành đoàn gồm 5 người - đã khởi hành lúc 18 giờ địa phương (22 giờ Việt Nam) ngày 5/5 trên hành trình từ thủ đô Moskva đi tỉnh Murmansk. Tuy nhiên, phi hành đoàn đã thông báo sự cố bất thường và quyết định hạ cánh khẩn cấp trở lại sân bay Sheremetyevo khoảng 30 phút sau đó do cháy trên khoang máy bay. Cơ quan hàng không LB Nga (Rosaviasia) cho biết sân bay Sheremetyevo tạm thời phải đóng cửa sau sự cố.
Bộ trưởng Giao thông Nga Yevgeny Ditrikh cho biết lực lượng cứu hộ đã tìm thấy thi thể của toàn bộ 41 nạn nhân trong đống đổ nát của xác máy bay, trong khi 33 hành khách và 4 thành viên phi hành đoàn may mắn sống sót sau vụ tai nạn này.
Một nguồn tin trong cơ quan thực thi pháp luật Nga nói với hãng tin TASS rằng hầu hết những người thiệt mạng trong vụ cháy máy bay trên là do ngạt khói.
Nguồn tin xác nhận: "Hầu hết các hành khách không thể thoát ra khỏi máy bay đều bị ngạt do các đồ vật bị đốt cháy". Ngoài ra, phần lớn những người thiệt mạng đều bị bỏng nặng. Nguồn tin này nói thêm rằng: "Các nguyên nhân gây tử vong trên máy bay sẽ được xác định bằng giám định pháp y. Tại thời điểm này, có vẻ như hầu hết những người trên máy bay đã tử vong vì ngạt khói".