Máy bay của hãng hàng không Air Canada tại Sân bay quốc tế Vancouver ở Richmond, British Columbia, Canada. Ảnh tư liệu: THX/TTXVN
Hiệp hội Vận tải hàng không Quốc tế (IATA), đại diện cho khoảng 350 hãng hàng không, cho biết việc nâng giới hạn tuổi nghỉ hưu thêm hai năm là "bước đi thận trọng nhưng hợp lý, phù hợp với an toàn".
Theo tài liệu được công bố trên trang web của ICAO, IATA đánh giá vẫn cần tối thiểu 2 phi công điều hành mỗi chuyến bay, bao gồm một người dưới 65 tuổi nếu phi công còn lại trên độ tuổi đó. Năm 2006, ICAO đã nâng giới hạn tuổi nghỉ hưu của phi công từ 60 lên 65.
Hãng thông tấn Reuters (Anh) cho biết, ICAO sẽ xem xét đề xuất này tại Đại hội đồng Liên hợp quốc họp vào ngày 23/9.
Quy định quốc tế cấm phi công trên 65 tuổi thực hiện các chuyến bay quốc tế. Nhiều quốc gia, bao gồm cả Mỹ, cũng áp dụng quy định tương tự trong nước.
Đáng chú ý, các công đoàn phi công lớn ở Mỹ đã phản đối việc tăng tuổi nghỉ hưu do lo ngại về an toàn.
Dennis Tajer, phát ngôn viên của Hiệp hội Phi công Hàng không (ALPA), đồng thời là một phi công của American Airlines, cho biết hiện chưa có đủ dữ liệu để hiểu đầy đủ về rủi ro của việc tăng tuổi nghỉ hưu.