Đề xuất mới nâng độ tuổi nghỉ hưu của phi công

Một nhóm đại diện cho các hãng hàng không toàn cầu đã đề nghị Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) nâng giới hạn độ tuổi quốc tế cho phi công thương mại từ 65 lên 67, với lý do nhu cầu đi lại bằng đường hàng không trên toàn cầu đang vượt quá nguồn cung phi công.

Chú thích ảnh
Máy bay của hãng hàng không Air Canada tại Sân bay quốc tế Vancouver ở Richmond, British Columbia, Canada. Ảnh tư liệu: THX/TTXVN

Hiệp hội Vận tải hàng không Quốc tế (IATA), đại diện cho khoảng 350 hãng hàng không, cho biết việc nâng giới hạn tuổi nghỉ hưu thêm hai năm là "bước đi thận trọng nhưng hợp lý, phù hợp với an toàn".

Theo tài liệu được công bố trên trang web của ICAO, IATA đánh giá vẫn cần tối thiểu 2 phi công điều hành mỗi chuyến bay, bao gồm một người dưới 65 tuổi nếu phi công còn lại trên độ tuổi đó. Năm 2006, ICAO đã nâng giới hạn tuổi nghỉ hưu của phi công từ 60 lên 65.

Hãng thông tấn Reuters (Anh) cho biết, ICAO sẽ xem xét đề xuất này tại Đại hội đồng Liên hợp quốc họp vào ngày 23/9.

Quy định quốc tế cấm phi công trên 65 tuổi thực hiện các chuyến bay quốc tế. Nhiều quốc gia, bao gồm cả Mỹ, cũng áp dụng quy định tương tự trong nước.

Đáng chú ý, các công đoàn phi công lớn ở Mỹ đã phản đối việc tăng tuổi nghỉ hưu do lo ngại về an toàn.

Dennis Tajer, phát ngôn viên của Hiệp hội Phi công Hàng không (ALPA), đồng thời là một phi công của American Airlines, cho biết hiện chưa có đủ dữ liệu để hiểu đầy đủ về rủi ro của việc tăng tuổi nghỉ hưu.

Hà Linh/Báo Tin tức và Dân tộc
Phi công Thụy Sĩ phá kỷ lục độ cao đối với máy bay dùng năng lượng mặt trời
Phi công Thụy Sĩ phá kỷ lục độ cao đối với máy bay dùng năng lượng mặt trời

Ngày 12/8, phi công Thụy Sĩ Raphael Domjan đã phá kỷ lục độ cao dành cho máy bay điện chạy bằng năng lượng mặt trời.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ

Các đơn vị thông tin của TTXVN