COVID-19 khiến nhiều phi công chuyển ngành sang đường sắt

Dịch COVID-19 không chỉ khiến hàng nghìn máy bay phải "đắp chiếu" mà còn là nguyên nhân buộc nhiều phi công phải tìm đến công việc khác nhằm kiếm kế sinh nhai.

Chú thích ảnh
Máy bay của Lufthansa đỗ tại sân bay BER ở Berlin. Ảnh: DPA

Kênh DW (Đức) cho biết tình hình hàng không toàn cầu tiếp tục diễn biến mong manh. Tính đến tháng này, riêng tại châu Âu có tới 1/3 các máy bay thương mại tạm dừng hoạt động. Hãng hàng không hàng đầu của Đức Lufthansa ngày 4/5 thông báo rằng số chuyến bay giảm 81% so với cùng thời điểm năm 2019.

Dịch COVID-19 khiến việc di chuyển bằng đường hàng không bị đình trệ và tạo thành cơn ác mộng cho hàng nghìn người. Hiệp hội phi công châu Âu EPA dự kiến khoảng 18.000 nhân sự có thể mất việc vĩnh viễn.

Trang FlightGlobal đã thực hiện một nghiên cứu vào đầu năm nay với 2.600 phi công trên khắp thế giới tham gia, thu được kết quả chỉ 43% đang làm công việc họ vốn được đào tạo. Có 30% người được hỏi đang thất nghiệp, 17% đang tạm nghỉ và 10% làm việc không liên quan đến bay.

Đánh mất công việc trong mơ

Chú thích ảnh
Nhiều phi công chuyển sang làm công việc của tài công. Ảnh: DPA

Khi khủng hoảng hàng không dự kiến còn kéo dài, nhiều phi công nhận thấy kỹ năng của họ có thể áp dụng với ngành nghề vận tải khác. Một ví dụ là các công ty đường sắt tại Đức, Áo và Thụy Sĩ đang tìm kiếm tài công chuyên nghiệp. Tình trạng tương tự cũng diễn ra với lĩnh vực giao thông công cộng ở Hong Kong (Trung Quốc) và mạng lưới xe buýt tại Australia. Kết quả là ngày càng có nhiều phi công quyết định đổi việc.

Trước khi dịch COVID-19 xuất hiện, đơn vị vận hành đường sắt Đức Deutsche Bahn ghi nhận khó khăn trong duy trì lịch trình tàu bởi thiếu tài công. Nhà vận hành đường sắt Thụy Sĩ SBB thậm chí còn mở chiến dịch tuyển dụng tại các quốc gia châu Âu nhưng không đạt thành công như mong đợi. Nhưng nay, với nhiều phi công mất việc, cơ hội của những đơn vị đường sắt này đang đến.

Deutsche Bahn chia sẻ rằng cơ quan này đã nhận đơn xin việc từ 1.500 cựu phi công và tiếp viên hàng không. Trong số này, Deutsche Bahn đã tuyển dụng được 280 người, gồm 55 phi công.

Phù hợp với đổi thay

Chú thích ảnh
Tàu điện tại Vienna (Áo). Ảnh: DPA

Các phi công thường được đào tạo bài bản kèm theo sự kiên cường và đáng tin tưởng, đây chính những phẩm chất chuyên nghiệp cần có ở mỗi tài công. Anh Dennis Seidel đã làm việc cho LGW, một hãng con của Air Berlin được 10 năm. Seidel cho biết trở thành phi công là giấc mơ từ nhỏ của anh nhưng điều này đã chấm dứt khi LGW giải tán do dịch COVID-19. Lựa chọn thứ hai của Seidel là chuyển sang làm người điều khiển tàu hỏa.

Seidel hiện được đào tạo bởi Deutsche Bahn và quá trình này diễn ra trong 10-12 tháng. Seidel chia sẻ: “Các tài công có trọng trách tương đương với phi công”. Điều khác biệt lớn nhất là các tài công hoạt động một mình trong khi các phi công luôn có phi công phụ đồng hành. Số hành khách trên tàu cao tốc ICE cũng cao hơn nhiều so với hành khách trên một máy bay.

Felician Baumann (27 tuổi) cũng thay đổi công việc, trước đây anh đã hoàn thành chương trình đào tạo phi công của Austrian Airlines. Dịch COVID-19 khiến anh chuyển sang công việc lái tàu điện cho công ty chuyên vận hành phương tiện công cộng Wiener Linien có trụ sở tại Vienna (Áo). Baumann chia sẻ rằng chênh lệch mức lương giữa một phi công và người lái tàu điện tại Vienna là không quá lớn.

Theo Deutsche Bahn, một tài công có thể đạt thu nhập 44.000-52.500 euro mỗi năm, bao gồm cả thưởng và nhiều chi phí phụ khác. Trong khi đó, lương một phi công của hãng Lufthansa trong năm đầu tiên có thể rơi vào khoảng 65.000 euro.

Hà Linh/Báo Tin tức
‘Đại dịch chuột' lan khắp Australia có thể kéo dài 2 năm
‘Đại dịch chuột' lan khắp Australia có thể kéo dài 2 năm

Tình trạng chuột sinh sôi, quấy phá mất kiểm soát suốt 8 tháng qua ở Australia sẽ làm giảm nguồn thu từ vụ đông của người nông dân, cũng như có nguy cơ kéo dài 2 năm. 

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN