Ngày 18/7, chuyến bay mang ký hiệu MH134 chở 226 người, bao gồm cả hành khách và phi hành đoàn, của hãng hàng không Malaysia Airlines đã buộc phải quay lại sân bay Brisbane (Australia) ngay sau khi cất cánh. Đồng hồ tốc độ gió của chiếc máy bay A330-200 này đã không hoạt động khi máy bay cất cánh buộc phi công phải xả nhiên liệu và quay lại Brisbane. Sau cú hạ cánh khẩn cấp, chiếc máy bay này đã không thể quay lại cửa đỗ dẫn đến việc phải đóng đường băng trong 90 phút.
Chuyến bay mang ký hiệu MH134 buộc phải quay lại sân bay Brisbane, Australia. Ảnh: Thestar. |
Điều tra ban đầu cho thấy sự cố xảy ra là do các tấm che ống Pitot, thiết bị đo tốc độ gió và độ cao, đã không được bỏ ra. Lỗi này cũng chính là nguyên nhân dẫn đến chuyến bay 447 của Air France đâm xuống Đại Tây Dương làm 228 người thiệt mạng năm 2009.
Theo các chuyên gia hàng không, việc không bỏ các tấm che ống Pitot là sơ suất “gây sốc”. Thư ký Hiệp hội kỹ sư máy bay được cấp phép Australia Steve Purvinas nói: “Một kỹ sư phải kiểm tra máy bay trước khi nó xuất phát và phi công cũng phải kiểm tra. Nếu việc kiểm tra này không diễn ra, họ không nên bay trên một chiếc máy bay”. Ông cũng nhấn mạnh rằng một cú hạ cánh mạnh là điều không có gì ngạc nhiên vì phi công không biết độ cao của máy bay khi hạ cánh.
Người phát ngôn của Malaysia Airlines cho biết hãng chưa thể đưa ra bình luận gì khi cuộc điều tra vẫn còn đang diễn ra.
Sự cố trên xảy ra chỉ một tháng sau khi Malaysia Airlines nối lại đường bay giữa Brisbane và Kuala Lumpur vốn bị tạm dừng năm 2014.