Tờ Al Arabiya đưa tin dẫn nguồn thạo tin ẩn danh cho biết công ty Shoei Kisen Kaisha, chủ sở hữu siêu tàu chở hàng Ever Given, đã ký thỏa thuận sơ bộ với SCA. Thỏa thuận có điều khoản Shoei Kisen Kaisha thực hiện đền bù 540 triệu USD, đổi lại phía Ai Cập không được có bất kỳ hành động khởi kiện pháp lý nào với công ty của Nhật Bản. Ngoài ra, tàu Ever Given cũng sẽ được tiếp tục qua lại dễ dàng, thuận tiện trên kênh đào Suez trong tương lai.
Hôm 21/6, công ty P&I Club của Anh, hãng cung cấp dịch vụ bảo hiểm cho tàu Ever Given, thông báo hai bên đã đạt được thỏa thuận nguyên tắc về đền bù và giải phóng tàu, nhưng không tiết lộ số tiền mà Shoei Kisen Kaisha trả cho phía Ai Cập. Lúc đầu, SCA đòi đền bù tổng cộng 916 triệu USD, nhưng sau đó chấp nhận rút xuống còn 550 triệu USD.
Về phần mình, một luật sư đại diện SCA ngày 1/7 nói rằng chưa có bất ký thỏa thuận nào được ký kết giữa hai bên, đồng thời bác bỏ thông tin về số tiền bồi thường 540 triệu USD mà Al Arabiya đăng tải. Theo người này, những đồn đoán về tiền đền bù đều là vô nghĩa, mọi việc chỉ sáng tỏ khi các bên có bước đi cụ thể để giải phóng tàu Ever Given hiện vẫn đang bị giữ trên kênh Suez.
Sau khi giải cứu thành công tàu Ever Given, chủ sở hữu tàu và SCA bị cuốn vào cuộc chiến pháp lý về tiền đền bù. Đội ngũ luật sư của Shoei Kisen Kashai bảo lưu quan điểm sự cố kẹt tàu là do lỗi của SCA, khi cơ quan này cho phép tàu tiến vào kênh đào Suez trong điều kiện thời tiết xấu. Một luật sư đại diện cho Shoei Kisen Kashai cho biết khi phía Ai Cập không chứng minh được lỗi của tàu Ever Given, nên điều duy nhất mà công ty có thể làm là chi trả phí tổn cho hoạt động giải cứu.