Chính phủ Australia ngừng các chiến dịch quảng cáo trên Facebook

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, Chính phủ liên bang Australia đang rút tất cả các chiến dịch quảng cáo của chính phủ trên Facebook trong bối cảnh công ty này tiếp tục chặn người dân Australia truy cập tin tức nội địa trên nền tảng truyền thông xã hội này.

Chú thích ảnh
Chính phủ Australia ngừng các chiến dịch quảng cáo trên Facebook. Ảnh: AFP/TTXVN

Cụ thể, ngày 21/2, Bộ trưởng Y tế Australia Greg Hunt cho biết bộ này sẽ không sử dụng Facebook cho các chiến dịch quảng cáo. Ngày 22/2, Bộ trưởng Tài chính Simon Birmingham thông báo lệnh cấm sử dụng Facebook sẽ được mở rộng tới tất cả các cơ quan của chính phủ. Phát biểu với Đài phát thanh quốc gia, ông Birmingham nêu rõ Chính phủ Australia sẽ rút các quảng cáo trên Facebook. 

Trong giai đoạn 2019-2020, Chính phủ Australia đã chi 42 triệu AUD cho các chiến dịch quảng cáo trực tuyến. Cơ quan quản lý cạnh tranh của nước này cho hay khoảng 1/4 tổng chi phí quảng cáo trực tuyến ở Australia là dành cho Facebook. Như vậy, động thái trên của Chính phủ Australia có thể khiến Facebook thiệt hại hàng triệu USD tiền quảng cảo.

Bộ trưởng Tài chính Birmingham cho biết Bộ trưởng Ngân khố Australia Josh Frydenberg đã có cuộc thảo luận thêm với nhà sáng lập Facebook Mark Zuckerberg về vấn đề trên. Ông khẳng định Chính phủ Australia giữ vững lập trường về các quy định trong Bộ Quy tắc thương lượng truyền thông buộc Facebook và Google phải trả tiền sử dụng nội dung tin tức của các hãng truyền thông nội địa trên công cụ tìm kiếm và mạng xã hội.

Trước đó, cùng ngày, ông Birmingham tuyên bố Australia sẽ không thay đổi các luật đề xuất, theo đó Google và Facebook phải trả tiền sử dụng nội dung tin tức cho các cơ quan báo chí của Australia, bất chấp sự phản đối gay gắt từ những tập đoàn công nghệ trên.

Tuyên bố được đưa ra sau khi Facebook phản đối mạnh các dự luật trên và đột ngột chặn người dùng Australia chia sẻ hoặc xem nội dung tin tức trong tuần trước.

Google và Facebook cho rằng Bộ quy tắc mà chính quyền Australia đưa ra yêu cầu các tập đoàn công nghệ này phải trả phí cho việc sử dụng nội dung tin tức nội địa là "không khả thi", thậm chí đe dọa sẽ ngừng một số dịch vụ chính, bao gồm tính năng tìm kiếm ở nước này. Tuy nhiên, người đứng đầu bộ phận đối tác sản phẩm tin tức, web và xuất bản của Google Kate Beddoe cho hay các hãng tin tức của Australia đã đồng ý sử dụng sản phẩm tìm kiếm tin tức News Showcase của tập đoàn này, và đây có thể là một giải pháp khả thi, đáp ứng các mục tiêu của bộ quy tắc trên.

Nguyễn Minh - Văn Khoa (TTXVN)
Dấu hiệu 'hạ nhiệt' từ Facebook tại Australia
Dấu hiệu 'hạ nhiệt' từ Facebook tại Australia

Ngày 20/2, Thủ tướng Australia Scott Morrison thông báo Facebook đã trở lại bàn đàm phán. Động thái cho thấy dấu hiệu "hạ nhiệt" từ mạng xã hội của Mỹ sau tuyên bố tạm dừng cho phép chia sẻ tin tức tại Australia vì một dự luật.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN