Châu Âu đối mặt với các vấn đề nghiêm trọng về năng lực xử lý LNG

Sự xuất hiện của nhiều chuyến hàng nhiên liệu siêu lạnh LNG đã khiến châu Âu thiếu năng lực "tái khí hóa", do các nhà máy chuyển đổi nhiên liệu đường biển trở lại thành khí đốt đang hoạt động ở mức tối đa.

Chú thích ảnh
Nhiều tàu chở LNG đến châu Âu khiến châu lục này quá tải năng lực chuyển đổi. Ảnh: AFP

Theo Nhật báo Hungary ngày 26/10, khi châu Âu phải vật lộn với cuộc khủng hoảng năng lượng, một phức tạp khác đang làm trầm trọng thêm tình hình của lục địa này: hàng chục tàu chở LNG (khí tự nhiên hóa lỏng) đã "mắc kẹt" trong vùng biển châu Âu xung quanh các bến cảng LNG, do hiện tại không có khả năng hạ tải lượng khí có giá trị cao.

Châu Âu đang tìm cách thay thế nguồn cung cấp khí đốt bị cắt giảm từ Nga bằng khí LNG, bao gồm cả nguồn cung cấp từ Mỹ, nhưng có quá ít bến cảng trên lục địa này có khả năng tiếp nhận số lượng tàu đang tăng lên, hạ tải khí tự nhiên hóa lỏng, và sau đó chuyển đổi trở lại khí ga.

Kết quả là, hiện có 60 tàu LNG đang đậu trong vùng biển châu Âu để chờ được hạ tải. Theo nhà cung cấp thông tin hàng hải MarineTraffic, một số tàu đang phải di chuyển chậm quanh Tây Bắc châu Âu, Địa Trung Hải và bán đảo Iberia. Một chiếc ở Kênh đào Suez và 8 chiếc đang hướng đến cảng Huelva ở Tây Ban Nha.

Việc chậm trễ hạ tải cũng đồng nghĩa với việc các tàu sẽ bị trì hoãn trong quá trình quay trở lại Mỹ để nhận chuyến hàng LNG tiếp theo.

Ngoài ra, nhu cầu về LNG tăng cũng đồng nghĩa với việc sẽ cần nhiều tàu vận chuyển hơn trên toàn thế giới, nhưng hầu hết các tàu hiện đang hoạt động đều theo hợp đồng dài hạn, điều này có thể tạo ra khoảng trống trên thị trường. Do đó, giá thuê hàng ngày của những chiếc tàu như vậy đã tăng lên đến mức 500.000 USD.

Jacques Rousseau, Giám đốc điều hành Dầu khí Toàn cầu tại ClearView Energy Partners LLC, cho biết việc giới hạn khí đốt của EU có thể khiến các nhà giao dịch rời xa thị trường LNG, điều này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến các lô hàng trong tương lai.

Trong khi đó, hãng tin Reuters cũng xác nhận hàng chục tàu chở LNG đang phải đi lòng vòng ngoài khơi Tây Ban Nha vì không thể đảm bảo các điều kiện để dỡ hàng, khiến các nhà khai thác lưới điện nước này cảnh báo họ có thể phải tạm dừng tải để đối phó với “tình huống đặc biệt” này.

Alex Froley, nhà phân tích LNG tại công ty tình báo dữ liệu ICIS nói với Reuters: “Chúng tôi đã thấy một số lượng lớn tàu hàng chờ đợi ngoài khơi ở miền Mam Tây Ban Nha hoặc vòng quanh Địa Trung Hải cũng như một số tàu hàng đang chờ ngoài khơi nước Anh".

Nhà phân tích Froley của ICIS cho biết một lý dẫn đến tình trạng tắc nghẽn trên là giá cả dự kiến ​​sẽ tăng khi mùa Đông đến gần và nhu cầu sưởi ấm tăng lên, vì vậy một số tàu đang chờ đợi để bán hàng của họ với giá cao hơn nhằm bù đắp thêm chi phí vận chuyển do phải chờ đợi ngoài khơi.

Ngoài ra, vấn đề tắc nghẽn còn có nguyên nhân một phần do nhu cầu công nghiệp thấp hơn khi nền kinh tế châu Âu tăng trưởng chậm lại. Nếu việc tồn đọng không sớm được giải quyết, những con tàu này có thể phải tìm kiếm các cảng thay thế bên ngoài châu Âu để dỡ hàng của họ.

Châu Âu đang đối mặt với tình trạng thắt chặt nguồn cung năng lượng do Nga giảm xuất khẩu khí đốt sau khi phương Tây áp đặt các lệnh trừng phạt nhằm phản ứng với cuộc xung đột ở Ukraine. Châu lục này đã phải tìm nguồn cung thay thế, bao gồm cả LNG, nhưng sự xuất hiện của nhiều hàng hóa nhiên liệu siêu lạnh này đã khiến châu Âu thiếu năng lực "tái khí hóa", do các nhà máy chuyển đổi nhiên liệu đường biển trở lại thành khí đốt đang hoạt động ở mức tối đa.

Công Thuận/Báo Tin tức
Cuộc khủng hoảng khí đốt ở châu Âu sẽ nghiêm trọng hơn vào năm 2023 
Cuộc khủng hoảng khí đốt ở châu Âu sẽ nghiêm trọng hơn vào năm 2023 

Khi không còn nguồn cung cấp nhiên liệu từ Nga, châu Âu sẽ gặp phải những thách thức to lớn trong khoảng thời gian kéo dài. 

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN