Phát hiện trên liên quan các vấn đề xung quanh dòng máy bay 737 MAX, sau hai vụ tai nạn hàng không năm 2018 và năm 2019 khiến 346 người thiệt mạng và dòng máy bay này phải dừng hoạt động trong 20 tháng qua. Sau hai vụ tai nạn này, cả FAA và Boeing đã phải chịu sự giám sát của Quốc hội Mỹ và dư luận liên quan đến quy trình sản xuất Boeing 737 MAX. Nhiều ý kiến cho rằng mối quan hệ mật thiết giữa FAA và Boeing ảnh hưởng đến công tác giám sát an toàn máy bay.
Theo chương trình có tên Ủy quyền chỉ định tổ chức (ODA), hãng Boeing thuê các nhà thanh tra giám sát an toàn máy bay, sau đó những người này có nhiệm vụ báo cáo kết quả với FAA. Tuy nhiên, trong thư gửi tới Boeing đề ngày 16/8, FAA cho rằng "văn hóa công ty của Boeing đã cản trở các thanh tra của ODA liên lạc công khai với FAA". Theo FAA, 35% thành viên của ODA tại Boeing bày tỏ quan ngại về công tác giám sát và cho rằng họ không được tạo điều kiện hoạt động độc lập.
Theo FAA, một số thanh tra nội bộ cho biết có sự can thiệp vào công việc của họ từ hãng Boeing, thậm chí có việc gây sức ép và “mua chuộc” họ.
Do vậy, FAA khẳng định sẽ tiến hành một cuộc thanh tra “độc lập, ẩn danh” đối với toàn bộ nhân viên của Boeing.
Trước thông tin trên, người phát ngôn Boeing khẳng định hãng coi trọng các cuộc thanh tra và cam kết cải thiện các quy trình để đảm bảo tính độc lập của các nhà điều tra.