Boeing ghi nhận doanh thu vượt kỳ vọng

Ngày 29/7, Tập đoàn Boeing vừa công bố kết quả kinh doanh quý II/2025 với nhiều tín hiệu phục hồi tích cực sau thời gian dài đối mặt khủng hoảng sản xuất, gián đoạn chuỗi cung ứng và đình công.

Chú thích ảnh
Máy bay của hãng Boeing. Ảnh: THX/TTXVN

Cụ thể, doanh thu Boeing trong quý II/2025 đã tăng 35% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 22,75 tỷ USD,  vượt dự báo của các nhà phân tích (21,84 tỷ USD). Tuy vậy, cổ phiếu của hãng vẫn giảm 3,7% trong phiên giao dịch cùng ngày, do thông báo hoãn kế hoạch chứng nhận các mẫu máy bay quan trọng đến năm 2026.

Boeing cũng ghi nhận khoản lỗ ròng 610 triệu USD, tương đương 0,92 USD/cổ phiếu, giảm mạnh so với mức lỗ 2,9 USD/cổ phiếu cùng kỳ năm ngoái. Lỗ lõi điều chỉnh đạt 1,24 USD/cổ phiếu, khả quan hơn nhiều so với dự báo 1,48 USD/cổ phiếu của giới phân tích.

Giới lãnh đạo Boeing cho biết các kết quả khả quan phản ánh nỗ lực ổn định chuỗi cung ứng, tăng sản lượng và cải thiện chất lượng sau nhiều năm bị gián đoạn vì khủng hoảng kỹ thuật, đại dịch và đình công. Hãng đã giao 150 máy bay thương mại trong quý II/2025. Tính chung 6 tháng đầu năm 2025, Boeing đã bàn giao 206 chiếc 737 MAX, so với 135 chiếc trong cùng kỳ 2024 và tổng cộng 285 máy bay thương mại, tăng mạnh so với 175 chiếc năm ngoái.

Tuy vậy, sự phục hồi vẫn đối mặt nhiều thách thức. Giám đốc điều hành Boeing Kelly Ortberg xác nhận Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) sẽ không cấp chứng nhận cho các mẫu 737 MAX 7, 737 MAX 10 và 777-9 trước năm 2026 - muộn hơn kế hoạch ban đầu là cuối năm 2025. Nguyên nhân chính là những vấn đề kỹ thuật liên quan đến hệ thống chống băng động cơ trên dòng MAX, vốn phức tạp hơn dự kiến. Ông Ortberg thừa nhận quá trình này phức tạp và khó khăn hơn tưởng tượng.

FAA hiện vẫn giới hạn tốc độ sản xuất dòng 737 MAX sau sự cố bung tấm ốp thân máy bay hồi tháng 1/2024. Boeing đang duy trì sản lượng ở mức 38 chiếc/tháng, đồng thời kỳ vọng nâng lên 42 chiếc nếu đạt đủ chỉ số hiệu suất. Người đứng đầu FAA Bryan Bedford cho biết cơ quan chức năng sẽ đánh giá chuỗi cung ứng của Boeing trước khi cho phép tăng sản lượng.

Ngoài ra, Boeing đang chuẩn bị đóng cửa nhà máy hỗ trợ sản xuất 737 tại Moses Lake, bang Washington vào cuối năm nay. Tại nhà máy Charleston, bang South Carolina, sản lượng dòng 787 đã tăng từ 5 lên 7 chiếc mỗi tháng. Hãng cũng dự kiến bàn giao hơn 10 chiếc 787 bị chậm do gián đoạn nguồn cung.

Tính đến hết tháng 6, Boeing ghi nhận 668 đơn hàng mới, tương đương 625 đơn sau khi trừ hủy và chuyển đổi.

Trong lĩnh vực quốc phòng, Boeing đã nối lại việc bàn giao máy bay tiếp dầu KC-46 cho Không quân Mỹ trong quý II, sau khi khắc phục sự cố nứt trên 2 chiếc mới. Hãng cũng bắt đầu thử nghiệm mặt đất với máy bay không người lái tiếp dầu MQ-25 do Hải quân Mỹ đặt hàng. Tuy nhiên, tình hình lao động tại bộ phận này có thể phức tạp trở lại, khi 3.200 công nhân thuộc công đoàn kỹ sư ở khu vực St. Louis vừa bác bỏ thỏa thuận hợp đồng 4 năm. Nếu đàm phán không tiến triển, khả năng đình công có thể xảy ra ngay đầu tháng 8.

Dù vậy, mảng quốc phòng - vũ trụ đã ghi nhận lợi nhuận 110 triệu USD trong quý II, trái ngược với mức lỗ 913 triệu USD một năm trước. Doanh thu đạt 6,62 tỷ USD, còn mảng Dịch vụ Toàn cầu đạt 5,3 tỷ USD, với biên lợi nhuận 19,9%.

Ông Ortberg khẳng định Boeing đang đạt được "những thay đổi nền tảng để củng cố an toàn và chất lượng", giúp doanh nghiệp “ổn định hoạt động và bàn giao sản phẩm có chất lượng cao hơn cho khách hàng”.

Tuy vẫn còn nhiều rào cản kỹ thuật và rủi ro từ chuỗi cung ứng lẫn lao động, giới đầu tư kỳ vọng Boeing sẽ ghi nhận dòng tiền tự do dương vào cuối năm nay - một tín hiệu quan trọng trong hành trình khôi phục tài chính của hãng.

Linh Tô (TTXVN)
Boeing đối mặt với cuộc đình công lớn
Boeing đối mặt với cuộc đình công lớn

Các thành viên công đoàn đại diện cho công nhân lắp ráp máy bay chiến đấu tại hai nhà máy của Boeing ngày 27/7 đã từ chối đề xuất hợp đồng mới từ nhà sản xuất máy bay Mỹ, mở đường cho một cuộc đình công lớn.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ

Các đơn vị thông tin của TTXVN