Theo tờ Jerusalem Post của Israel ngày 18/9, hơn 50.000 xe ô tô mới dự kiến sẽ đến Israel vào cuối năm nay, phần lớn được sản xuất tại Trung Quốc. Nguyên nhân chính của tình trạng này là do thuế mua hàng tăng vào đầu năm 2025, nhưng một cuộc chiến thương mại toàn cầu nhằm ngăn chặn xe Trung Quốc cũng nằm sau đó.
Trước bối cảnh đó, thị trường xe hơi của Israel đang ở trong tâm bão và kết quả là có thể dự kiến sẽ tăng trưởng mạnh mẽ về nguồn cung các thương hiệu và mẫu xe, về quy mô hàng tồn kho, về sự cạnh tranh và về số lượng người chơi mới có thể tham gia thị trường.
Tác động của cuộc chiến thương mại
Trung Quốc, với sản lượng xuất khẩu ô tô vượt qua mốc 5 triệu xe trong năm 2023, đã khiến các thị trường phương Tây phản ứng mạnh mẽ. Liên minh châu Âu (EU) đã áp đặt mức thuế 20-38% đối với các dòng xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc, nhằm hạn chế sự cạnh tranh mà họ cho là "không lành mạnh" từ Chính phủ Trung Quốc đối với các ngành công nghiệp ô tô nội địa. Điều này khiến cho giá xe điện sản xuất từ Trung Quốc tại châu Âu tăng vọt và tạo ra lượng tồn kho khổng lồ tại các cảng. Đồng thời, nhiều nhà sản xuất ô tô Trung Quốc bắt đầu tạm dừng kế hoạch mở rộng vào thị trường châu Âu.
Trong tình hình đó, Israel nổi lên như một thị trường xuất khẩu hấp dẫn đối với các nhà sản xuất xe Trung Quốc. Không có ngành công nghiệp sản xuất ô tô nội địa, Israel không áp thuế quan bảo hộ đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, điều này giúp xe Trung Quốc duy trì lợi thế cạnh tranh so với xe từ các thị trường khác như Nhật Bản, Hàn Quốc và châu Âu. Ngoài ra, người tiêu dùng Israel có xu hướng ưu tiên các xe có giá thành hợp lý, mà xe Trung Quốc lại nổi trội nhờ sự kết hợp giữa giá cả và tính năng.
Từ đầu năm 2024, các thương hiệu xe Trung Quốc đã chiếm hơn 22% thị phần tại Israel. Một phần đáng kể trong doanh số này đến từ các mẫu xe và thương hiệu mới mà người tiêu dùng Israel chưa quen thuộc. Các mẫu xe điện từ Trung Quốc đặc biệt được ưa chuộng, bởi giá cả phải chăng hơn so với các dòng xe điện từ châu Âu hay Mỹ. Điều này đã thu hút sự quan tâm lớn từ các nhà nhập khẩu và các doanh nghiệp Israel, khiến họ tích cực đàm phán và xin nhượng quyền nhập khẩu cho nhiều thương hiệu xe Trung Quốc hơn.
Một ví dụ điển hình là thương hiệu Maxus của tập đoàn SAIC và JAC. Hai thương hiệu này đã được nhập khẩu vào Israel thông qua các nhượng quyền mới mà các nhà nhập khẩu địa phương đã thành công thương thảo. Điều này cho thấy sự hấp dẫn của thị trường Israel đối với các nhà sản xuất Trung Quốc và sự cạnh tranh mạnh mẽ trong ngành nhập khẩu xe.
Áp lực lớn từ các nhà sản xuất Trung Quốc buộc các nhà nhập khẩu Israel phải tăng đơn đặt hàng và nhanh chóng nhập khẩu hàng nghìn xe hơi từ Trung Quốc. Các thương hiệu ô tô Trung Quốc khi nhận ra cơ hội này đã thúc đẩy bán hàng bằng cách cung cấp các xe với giá ưu đãi để khuyến khích các nhà nhập khẩu đặt hàng số lượng lớn.
Không chỉ dừng lại ở đó, một số nhà sản xuất xe hơi Trung Quốc đang cân nhắc việc chỉ định thêm các nhà nhập khẩu chính thức mới tại Israel, nếu các nhà nhập khẩu hiện tại không thể đáp ứng được nhu cầu của họ. Điều này cho thấy tiềm năng mở rộng quy mô của các thương hiệu Trung Quốc tại Israel, tạo ra một làn sóng mới trên thị trường ô tô nước này.
Với lượng xe nhập khẩu khổng lồ từ Trung Quốc và áp lực từ các nhà sản xuất, thị trường ô tô Israel đang trải qua những thay đổi lớn. Từ sự gia tăng của các thương hiệu xe Trung Quốc cho đến sự cạnh tranh khốc liệt giữa các nhà nhập khẩu, tất cả đều đang định hình lại cục diện ngành công nghiệp xe hơi tại Israel.
Sự thay đổi này không chỉ dừng lại ở việc nhập khẩu xe điện, mà còn mở rộng sang các loại xe hybrid và xe chạy bằng xăng, đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng Israel. Với việc giá cả các xe từ Nhật Bản, Hàn Quốc và châu Âu đang tăng, xe Trung Quốc trở thành lựa chọn hợp lý và hấp dẫn hơn bao giờ hết. Điều này sẽ tiếp tục đẩy mạnh sự hiện diện của xe hơi Trung Quốc tại Israel trong những năm tới.