Bắc Mỹ loay hoay vận tìm cách chuyển dầu trong tương lai

Ngành dầu mỏ Bắc Mỹ hiện đang gặp bài toán khó trong việc tìm đường vận chuyển dầu sau khi Tổng thống Barack Obama phủ quyết dự án xây dựng đường ống dẫn dầu Keystone XL.


Đường ống dẫn dầu tại Hardisty, Alberta, Canada. Ảnh: AP


Keystone XL là dự án đường ống dẫn dầu đồ sộ do Canada đề xuất năm 2008 với thiết kế linh hoạt có thể vận chuyển tương đương 800.000 thùng dầu/ngày từ Canada và North Dakota (Mỹ) đến Nebraska.

Theo đề án, Keystone XL dự kiến được đưa vào hoạt động từ cuối thập kỷ này, và cho đến thời điểm đó thì những đường ống đang tồn tại vẫn có thể hoạt động trơn tru với lượng sản xuất dầu như thời điểm hiện tại.

Skip York, lãnh đạo cấp cao tại công ty tư vấn năng lượng Wood Mackenzie cho biết ngành dầu mỏ “hiện chưa cần Keystone” nhưng tình hình sẽ thay đổi trong tương lai. Quyết định của Thủ tướng Barack Obama đồng nghĩa với việc Bắc Mỹ phải chấp nhận vận chuyển dầu mỏ bằng phương thức đắt đỏ hơn nhiều so với Keystone XL.

Nhà sản xuất dầu mỏ Canada ngay cả khi đã hạ thấp dự đoán do giá dầu giảm thì họ vẫn mong đợi rằng lượng khai thác dầu của nước này sẽ lên mức 5,3 triệu thùng/ngày vào năm 2030, trong khi đó vào năm 2014 con số này là 3,7 triệu thùng/ngày.

Mỹ là nhà nhập khẩu dầu thô nhiệt tình của Canada. Theo thống kê từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ thì chỉ trong tháng 8 vừa qua Mỹ nhập khẩu khoảng 3,4 triệu thùng/ngày từ Canada.



Tuy nhiên, Tim McMillian lãnh đạo của Hiệp hội các nhà sản xuất dầu mỏ Canada lo ngại rằng giá vận chuyển dầu tăng có thể gây “thương tích” cạnh tranh của ngành công nghiệp khai thác dầu mỏ Canada. Tháng trước, "gã khổng lồ" Shell đã từ bỏ dự án dầu cát tại Alberta bởi lãnh đạo công ty này lo ngại chi phí vận chuyển cao dẫn tới khả năng đường ống không thể đáp ứng kịp lượng dầu cần chuyển.

North Dakota, nơi đang trở thành địa điểm sản xuất dầu lớn thứ hai tại Mỹ chỉ sau Texas hiện đang sản xuất khoảng 1,1 triệu thùng dầu/ngày với một nửa trong số đó được vận chuyển bằng đường sắt. Tuy nhiên vụ tàu hỏa chở dầu bị trật bánh và cháy tại Quebec (Canada) 2 năm trước khiến 47 người thiệt mạng lại gây ra tranh cãi lớn về tính an toàn khi vận chuyển dầu bằng phương tiện này.

Nhưng ngay cả trong trường hợp Mỹ đồng ý xây dựng Keystone XL thì dầu vẫn sẽ tiếp tục được vận chuyển bằng đường sắt vì sản lượng dầu mỏ sản xuất đã vượt quá mức các ống dầu có thể hỗ trợ. Vận chuyển bằng đường sắt tạo cơ hội cho các nhà sản xuất dầu đưa sản phẩm của mình đến nhiều thị trường và đạt được giá tốt nhất.

Hà Linh (Theo AP)
Tổng thống Mỹ bác dự án Keystone XL
Tổng thống Mỹ bác dự án Keystone XL

Ngày 6/11, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã phủ quyết việc xây dựng đường ống dẫn dầu Keystone XL nối giữa Canada và Mỹ, kết thúc nhiều năm tranh cãi về dự án này.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN