Ông Vugar Aliyev (giữa), Chủ tịch Hội đồng quản trị AZERTAC, phát biểu khai mạc tọa đàm. Ảnh: Thùy Dương/Báo Tin tức và Dân tộc
Dự tọa đàm có ông Masim Mammadov, Đại diện đặc biệt của Tổng thống Azerbaijan tại huyện Lachin; ông Vugar Aliyev, Chủ tịch Hội đồng quản trị AZERTAC; ông Alexandru Ion Giboi, Tổng Thư ký Liên minh các Hãng thông tấn châu Âu (EANA) cùng đại diện gần 40 hãng thông tấn và báo chí toàn cầu.
Nội dung tọa đàm tập trung vào những thách thức hiện nay mà các hãng thông tấn phải đối mặt và tác động của công nghệ đối với sự phát triển.
Phát biểu khai mạc tọa đàm, ông Vugar Aliyev, Chủ tịch Hội đồng quản trị AZERTAC, nhấn mạnh: “Trong kỷ nguyên thông tin hiện đại, nơi nội dung lan truyền chỉ bằng một cú nhấp chuột, vai trò của các hãng thông tấn chưa bao giờ quan trọng đến thế. Trước làn sóng thông tin khổng lồ, một trong những vấn đề nghiêm trọng nhất hiện nay là tin giả và thông tin sai lệch. Các hãng thông tấn không chỉ phản ứng mà còn chủ động đấu tranh chống lại vấn nạn này. Kiểm chứng thông tin hiện là phần không thể thiếu trong hoạt động của các hãng thông tấn, thông qua ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo và công cụ xác thực để phát hiện hình ảnh giả, video deepfake và nội dung bị chỉnh sửa”.
Quang cảnh cuộc tọa đàm. Ảnh: Thùy Dương/Báo Tin tức và Dân tộc
Tổng Thư ký EANA, ông Alexandru Ion Giboi, nhận định: “Sự kiện kỷ niệm 105 năm thành lập AZERTAC là một cột mốc đặc biệt. Việc nhiều hãng thông tấn quốc tế cùng hội tụ tại đây là điều rất đáng ghi nhận”. Tổng Thư ký EANA nhấn mạnh: “Chúng ta đang sống trong một thời đại mà thực tế trở nên thách thức hơn bao giờ hết. Lên kế hoạch đúng đắn cho tương lai là điều sống còn, bởi sự phát triển công nghệ nhanh chóng kéo theo nhiều thách thức mới. Thời đại hiện nay đầy rẫy những bất định và chúng ta phải theo kịp các diễn biến này”.
Ông Kiril Valchev, Tổng Giám đốc Hãng thông tấn Bulgaria (BTA) cho rằng các hãng thông tấn mang theo trọng trách lớn, không chỉ trong nghiệp vụ báo chí mà còn góp phần xây dựng hòa bình.
Ông Bilgehan Öztürk, Giám đốc Quan hệ Quốc tế và Truyền thông Chiến lược của Hãng thông tấn Anadolu (Thổ Nhĩ Kỳ), chia sẻ rằng trong bối cảnh hiện đại với nhiều thách thức, sự hợp tác giữa các hãng thông tấn là chìa khóa để vượt qua. “Trong thời kỳ biến đổi toàn cầu, hợp tác là điều không thể thiếu”, ông nói.
Ông Jamil Qadalrah, Giám đốc Ban Tin tức của Hãng thông tấn Petra (Jordan), nhấn mạnh rằng việc giữ vững niềm tin của công chúng là một trong những thách thức quan trọng nhất đối với các tổ chức truyền thông, và cũng là điều dễ mất nhất. Ông chỉ rõ: “Chúng ta phải đảm bảo rằng các giá trị đạo đức và nghề nghiệp luôn là trung tâm trong mọi hoạt động truyền thông”.
Ông Agha Iqrar Haroon, Giám đốc Hãng thông tấn DND (Pakistan), nhấn mạnh tầm quan trọng khi các nhà báo có trách nhiệm đưa tin chính xác, kịp thời và chất lượng tới công chúng. Ông cho rằng hợp tác trong lĩnh vực này là điều thiết yếu để lan tỏa thông tin khách quan.