Theo báo cáo của ACCC, trong năm 2020, hơn 90% lượt nhấp chuột vào các mục quảng cáo trên chuỗi cung ứng công nghệ quảng cáo của Australia là thông qua ít nhất 1 dịch vụ của Google, công ty con của Alphabet. Chủ tịch ACCC Rod Sims cho biết Google sử dụng biện pháp tích hợp theo chiều dọc để vận hành dịch vụ quảng cáo, giúp Google thiết lập và duy trì vị trí thống lĩnh trong chuỗi cung ứng công nghệ quảng cáo. Do đó, ACCC khuyến nghị nên thiết lập các quy định nhằm quản lý xung đột lợi ích, chống độc quyền và bảo đảm tính cạnh tranh công bằng cho các nhà cung cấp công nghệ quảng cáo trực tuyến.
ACCC cho rằng Google được hưởng lợi từ số lượng lớn dữ liệu từ người sử dụng Internet thông qua công cụ tìm kiếm, bản đồ và nền tảng chia sẻ video trực tuyến YouTube của hãng này. Theo ACCCC, Google cần phải minh bạch hơn về cách sử dụng thông tin này để bán quảng cáo.
Hiện Google chưa đưa ra bình luận gì trước tuyên bố trên của ACCC. Trong một thông báo trước đó, Google cho biết công nghệ quảng cáo của hãng đã giúp tạo hơn 15.000 việc làm tại Australia và đem lại 2,45 tỷ USD/năm cho nền kinh tế nước này.
Trong thời gian gần đây, Australia đã áp dụng những quy định chặt chẽ đối với các hãng công nghệ hoạt động tại nước này. Mới đây, tập đoàn truyền thông đa phương tiện Nine Entertainment Co Holdings Ltd của Australia thông báo đã ký các thỏa thuận cung cấp nội dung trong nhiều năm tới cho hai tập đoàn công nghệ lớn của Mỹ là Google và Facebook theo Luật Thương lượng các nền tảng số và thông tin truyền thông của nước này. Theo luật này, các tập đoàn công nghệ khổng lồ của Mỹ phải trả phí cho các nhà sản xuất tin tức cũng như các cơ quan báo chí của Australia để hiển thị tin tức trên nền tảng của mình.