Ảnh minh họa: edition.cnn.com
Trong thông cáo, AGCM nêu rõ Apple đã vi phạm các quy định về quyền riêng tư đối với các nhà phát triển bên thứ 3 trong một thị trường mà hãng “nắm giữ vị thế siêu thống lĩnh thông qua App Store”. Cơ quan này cho biết cuộc điều tra đã ghi nhận “tính chất hạn chế” của các “quy tắc về quyền riêng tư do Apple áp đặt đối với các nhà phát triển ứng dụng bên thứ 3 phân phối qua App Store”.
Theo AGCM, các quy định trong tính năng App Tracking Transparency (ATT) của Apple “được áp đặt một cách đơn phương và gây tổn hại tới lợi ích của các đối tác thương mại của Apple”. Tính năng ATT, được Apple giới thiệu từ năm 2021, yêu cầu các ứng dụng phải xin sự đồng ý của người dùng thông qua cửa sổ bật lên trước khi theo dõi hoạt động của họ trên các ứng dụng và trang web khác. Nếu người dùng từ chối, ứng dụng sẽ không còn quyền truy cập vào dữ liệu cho phép nhắm mục tiêu quảng cáo.
Trước đó, hồi đầu năm nay, cơ quan chống độc quyền Pháp đã phạt Apple 150 triệu euro liên quan đến tính năng theo dõi ứng dụng này. Các cơ quan chức năng tại một số quốc gia châu Âu khác cũng đã mở những cuộc điều tra tương tự đối với ATT, dù Apple quảng bá đây là biện pháp bảo vệ quyền riêng tư người dùng.
Giới phê bình cáo buộc Apple đã lợi dụng cơ chế này để thúc đẩy các dịch vụ quảng cáo của riêng mình, đồng thời hạn chế các đối thủ cạnh tranh.