Toàn cảnh Tọa đàm “Ứng dụng AI trong truyền thông chính sách và sản phẩm, dịch vụ ngân hàng”.
Đổi mới công nghệ phải đi đôi với an toàn hệ thống
Theo ông Nguyễn Quốc Hùng, với ngành Ngân hàng, sự bùng nổ của AI đang mở ra cơ hội đột phá trong nhiều mảng hoạt động, trong đó có truyền thông chính sách và phát triển dịch vụ, sản phẩm. Việc ứng dụng AI không chỉ giúp tăng hiệu suất công việc, giảm chi phí, tiết kiệm thời gian mà còn góp phần tăng cường an toàn hệ thống tài chính.
Một số nghiên cứu cho thấy, đến năm 2025, khoảng 45% doanh số bán hàng trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng được thực hiện trên các nền tảng số, không phải tới các điểm giao dịch truyền thống.
Tại Việt Nam, hàng loạt ngân hàng thương mại (NHTM) đã và đang triển khai các giải pháp AI để nâng cao hiệu quả phục vụ khách hàng. Trong đó, các "trợ lý ảo" sử dụng công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên đang trở thành xu hướng phổ biến, giúp người dùng có thể giao tiếp, đặt câu hỏi và giao dịch ngay trên ứng dụng ngân hàng, không cần đến quầy.
“Lợi ích mang lại là các ngân hàng không cần duy trì đội ngũ nhân sự lớn để xử lý những việc lặp đi lặp lại, AI giúp tự động hóa quy trình như: Xử lý hồ sơ, đối chiếu dữ liệu, phê duyệt giao dịch, từ đó tiết kiệm chi phí, giảm thời gian chờ đợi và hạn chế sai sót”, ông Nguyễn Quốc Hùng cho biết.
Tuy nhiên, TS. Nguyễn Quốc Hùng nhấn mạnh, việc đầu tư dữ liệu chuẩn hóa và bảo mật, bởi dữ liệu chất lượng là điều kiện tiên quyết để AI phát huy giá trị. Một sai sót trong hệ thống AI có thể gây ra khủng hoảng niềm tin, đe dọa sự ổn định của cả một tổ chức và thậm chí toàn hệ thống.
Để AI trở thành động lực phát triển bền vững cho ngành Ngân hàng, đại diện VNBA nêu một số khuyến nghị quan trọng, đó là: Xây dựng khung đạo đức và quản trị AI, cân nhắc thành lập Hội đồng đạo đức AI nội bộ để giám sát các dự án trọng yếu; tăng cường hợp tác hệ sinh thái; ưu tiên đầu tư nền tảng hạ tầng.
TS Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA).
“Việc tập trung nguồn lực đầu tư vào hệ thống công nghệ thông tin hiện đại, có khả năng mở rộng và bảo mật cao để làm nền tảng vững chắc cho việc triển khai các ứng dụng AI phức tạp, đảm bảo dữ liệu luôn được bảo vệ an toàn”, đại diện VNBA cho biết.
Đặc biệt, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, trong đó xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù để thu hút và giữ chân đội ngũ chuyên gia về AI, khoa học dữ liệu và an ninh mạng. Song song đó, cần triển khai các chương trình đào tạo để nâng cao nhận thức và kỹ năng số cho toàn thể cán bộ, nhân viên.
Theo TS. Nguyễn Quốc Hùng, ứng dụng AI trong truyền thông chính sách và dịch vụ ngân hàng là bước đi chiến lược, góp phần hiện thực hóa Nghị quyết 57-NQ/TW và Chương trình Chuyển đổi số quốc gia. Đây không chỉ là đổi mới công nghệ, mà còn là cam kết giữ vững an toàn, ổn định hệ thống tài chính.
"Với vai trò là tổ chức đại diện và cầu nối, VNBA sẽ tiếp tục đồng hành cùng Ngân hàng Nhà nước (NHNN), các tổ chức tín dụng (TCTD) và doanh nghiệp công nghệ, xây dựng hệ sinh thái AI ngân hàng thống nhất, an toàn và bền vững, vì sự phát triển của ngành Ngân hàng trong kỷ nguyên số", TS Nguyễn Quốc Hùng nhấn mạnh.
AI - bước ngoặt của ngành truyền thông
Bà Nguyễn Thị Thanh Bình, Phó Tổng biên tập Thời báo Ngân hàng. Ảnh: BTC
Phát biểu khai mạc Tọa đàm, bà Nguyễn Thị Thanh Bình, Phó Tổng biên tập Thời báo Ngân hàng cho biết, tại Việt Nam, ngày 22/12/2024, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số Quốc gia.
"Nghị quyết khẳng định đây là yếu tố quyết định sự phát triển của Quốc gia là điều kiện tiên quyết, thời cơ tốt nhất để nước ta vươn mạnh mẽ trong kỷ nguyên số. Thực hiện chủ trương này, Chính phủ và các bộ, ngành đã ban hành nhiều quyết định, chiến lược, kế hoạch, chương trình hành động về chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, xã hội số, trong đó có nội dung về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng AI", bà Nguyễn Thị Thanh Bình cho biết.
Bám sát định hướng của Đảng, Chính phủ, Ngành Ngân hàng là một trong những lĩnh vực đi đầu trong chuyển đổi số. Từ rất sớm, NHNNc đã ban hành Quyết định số 810/QĐ-NHNN ngày 11/5/2021 phê duyệt Kế hoạch chuyển đổi số ngành Ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Quyết định số 2617/QĐ-NHNN ngày 31/12/2022 Phê duyệt Kế hoạch hoạt động chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2023; Quyết định số 1346/QĐ-NHNN ngày 05/3/2025 ban hành kế hoạch của ngành Ngân hàng triển khai Nghị quyết số 57 và Nghị quyết số 03/NQ-CP ban hành.
Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW; đồng thời liên tục cập nhật các chương trình hành động để đáp ứng yêu cầu mới; khuyến khích các đơn vị trong ngành Ngân hàng, các tổ chức tín dụng ứng dụng công nghệ tiên tiến như: AI, Big Data, Blockchain… vào quản trị, vận hành, cung cấp sản phẩm dịch vụ và truyền thông chính sách. Nhờ đó, hạ tầng thanh toán số phát triển mạnh mẽ; dịch vụ ngân hàng số phổ cập rộng rãi; các giải pháp số hóa quy trình nghiệp vụ và chăm sóc khách hàng được triển khai đồng bộ.
Trong phần thảo luận, các đại biểu đã trao đổi nhiều nội dung quan trọng như hiệu quả của việc ứng dụng AI trong truyền thông chính sách ngân hàng, nhất là trong các thời điểm điều hành quan trọng liên quan đến lãi suất, tỷ giá, tín dụng, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, người dân, chính sách tiền tệ tạo động lực tăng trưởng và kiểm soát lạm phát; chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn từ các TCTD trong việc ứng dụng AI để phát triển sản phẩm, dịch vụ ngân hàng.
Từ đó đề xuất các giải pháp, cơ chế, chính sách nhằm ứng dụng AI hiệu quả, an toàn và bền vững trong công tác truyền thông của ngành Ngân hàng cũng như phát triển các sản phẩm, dịch vụ tại các tổ chức tín dụng.