Ngày 30/7, khoảng 5.000 lái tàu hỏa của 1/4 mạng lưới đường sắt ở Anh đã tiến hành đình công trong vòng 24 giờ theo lời kêu gọi của nghiệp đoàn ASLEF.
Đây là cuộc đình công thứ hai trong vòng 1 tuần qua của nhân viên đường sắt tại Anh để đòi tăng lương trong bối cảnh lạm phát của quốc gia này đã tăng lên mức cao nhất trong vòng 4 thập kỷ qua.
Theo Network Rail, đơn vị điều hành hệ thống đường sắt ở Anh, dự kiến, cuộc đình công trên sẽ gây gián đoạn đáng kể cho hoạt động giao thông đường sắt trong hai ngày 30-31/7.
Hầu hết các dịch vụ của 7 trong số 34 đơn vị khai thác tàu hỏa ở Anh sẽ bị tạm ngừng, trong đó có mạng lưới đường sắt khu vực phía Đông Nam và Đông vùng England, cũng như các tuyến đường sắt đường dài nối London với khu vực phía Tây Nam vùng England, Đông Bắc England và Edinburgh.
Trước đó, ngày 27/7, các nghiệp đoàn RMT và TSSA đã tổ chức cuộc đình công lớn cũng kéo dài 24 giờ với sự tham gia của khoảng 40.000 nhân viên đường sắt ở Anh.
Lạm phát tăng vọt (lạm phát giá tiêu dùng ở Anh hiện là 9,4%) trong khi lương tăng nhỏ giọt đã làm trầm trọng thêm những khó khăn của người lao động trong các lĩnh vực như dịch vụ bưu chính, y tế, giáo dục, hàng không và tư pháp.
Tổng thư ký nghiệp đoàn ASLEF Mick Whelan cho rằng các thỏa thuận thường chỉ cho phép tăng 2% lương cho lái tàu, nhưng trong bối cảnh khủng hoảng chi phí sinh hoạt hiện nay thì điều này là khó có thể được thực hiện.
Trong khi đó, giới chức trong ngành đường sắt ở Anh cho rằng các nhà điều hành sẽ chỉ tăng lương cao hơn khi các lái tàu hỏa nhất trí với việc thay đổi cơ chế làm việc để tiết kiệm tiền. Họ cho biết điều này không phải là tăng giờ làm việc mà là các lái tàu phải tăng năng suất công việc trong giờ làm việc.
ASLEF có kế hoạch tổ chức cuộc đình công khác vào ngày 13/8 tới.