Hãng thông tấn AFP (Pháp) đánh giá đây là động thái để Ấn Độ tạo đối trọng với ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc trong khu vực.
Cơ quan Cảng vụ Sri Lanka (SLPA) xác nhận đã ký thỏa thuận với tập đoàn Adani (Ấn Độ) để xây dựng cảng biển mới kế bên cảng biển 500 triệu USD do Trung Quốc vận hành tại Colombo.
SLPA thông báo: “Thỏa thuận trị giá trên 700 triệu USD là đầu tư nước ngoài lớn nhất từ trước đến nay trong lĩnh vực cảng của Sri Lanka”.
Theo đó, Adani sẽ trở thành đối tác với tập đoàn địa phương John Keells và SLPA đóng vai trò đối tác thiểu số. John Keells sẽ đóng góp 34% trong khi Adani đóng góp 51% tiền vốn của liên doanh có tên Cảng quốc tế Tây Colombo.
Cảng biển mới dài 1,4 km, có độ sâu 20 m và công suất xử lý 3,2 triệu container mỗi năm. Giai đoạn đầu của dự án với nhà ga 600 m dự kiến hoàn thiện trong vòng 2 năm. Cảng biển sẽ được chuyển quyền sở hữu cho Sri Lanka sau 35 năm vận hành.
Colombo nằm tại Ấn Độ Dương giữa Dubai (Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất) và Singapore. Sri Lanka sở hữu vị trí “đắc địa” với trung bình 200 tàu vận tải và tàu chở dầu di chuyển qua mỗi ngày trên tuyến đường biển nhộn nhịp nối giữa châu Á, Trung Đông và châu Âu. Sri Lanka đồng thời là trung tâm chuyển tải lớn nhất tại Nam Á, điều này đồng nghĩa với việc một số tàu biển lớn nhất thế giới thường cập cảng tại nước này để dỡ và chất hàng hóa.
Theo hãng thông tấn Reuters (Anh), Trung Quốc đã "nhiệt tình" đầu tư cho các cảng biển và công trình xây dựng tại Sri Lanka – quốc gia Nam Á giữ vị trí chiến lược trong sáng kiến “Vành đai, Con đường” của Bắc Kinh.