9.000 người Philippines sơ tán do bão Nida

Cơn bão nhiệt đới Nida, có tên địa phương là Carina tại Philippines, đã khiến gần 9.000 người nước này phải rời bỏ nhà cửa đi sơ tán.

Ngư dân Trung Quốc sửa chữa tàu thuyền đánh cá trước thời điểm bão Nida đổ bộ, tại Shenzhen, tỉnh Quảng Đông ngày 1/8. Ảnh: THX/TTXVN

Ngày 1/8, Hội đồng Quản lý và giảm thiểu rủi ro thảm họa quốc gia (NDRRMC) của Philippines cho biết thông tin trên. Theo cơ quan này, khoảng 8.809 người thuộc 4 khu vực, chủ yếu ở miền bắc Philippines, đã bị ảnh hưởng bởi bão. Trong số những người phải đi sơ tán, hơn 500 người tá túc tại 13 trung tâm sơ tán, trong khi số còn lại phải ở ngoài trung tâm. Trường học tại 10 tỉnh ở miền Bắc đã phải đóng cửa.

Kể từ ngày 31/7, khoảng 40 chuyến bay quốc tế và nội địa đã bị hủy do thời tiết xấu. Cơ quan dự báo thời tiết Philippines cho biết bão Nida đã rời khỏi nước này vào trưa 1/8 và sẽ không ảnh hưởng trực tiếp đến bất kỳ khu vực nào của Philippines.

Cùng ngày, Trung Quốc đã bắt đầu tiến hành các biện pháp khẩn cấp phòng chống bão Nida. Theo thông tư đăng tải trên trang web của Bộ Dân chính Trung Quốc, giới chức địa phương các tỉnh như Hồ Nam, Quảng Đông, Quý Châu và Vân Nam cũng như khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây sẽ giám sát chặt chẽ hoạt động của cơn bão và công bố những thông tin cảnh báo sớm.

Ủy ban Quốc gia giảm nhẹ thiên tai của Trung Quốc đã yêu cầu người dân nằm trên khu vực đường đi của bão tích trữ các nhu yếu phẩm cần thiết dùng trong 3 ngày, đồng thời cho biết sẽ tiến hành cứu trợ thảm họa khẩn cấp trong trường hợp cần thiết.

Chính quyền Quảng Châu, thủ phủ tỉnh Quảng Đông đã ban hành lệnh ứng phó khẩn cấp độ 1 vào chiều 1/8, theo đó sẽ huy động mọi người dân chuẩn bị phòng chống bão. Người dân được yêu cầu ở trong nhà, trừ các nhân viên cứu hộ. Mọi hoạt động và học tập sẽ phải ngừng trong thời gian phòng chống bão. Các khu trú ẩn khẩn cấp sẽ được cung cấp cho người dân.

Sáng 1/8, gần 2.000 công nhân đang xây dựng cầu Hong Kong - Chu Hải - Macao đã được sơ tán và 2.200 người được sơ tán khỏi các khu vực khai thác dầu ngoài khơi. Mọi chuyến tàu, phà ở Quảng Châu cũng đã bị hủy, và hầu hết các chuyến bay đến và đi từ sân bay quốc tế Bạch Vân cũng sẽ bị hủy và dần nối lại sau 16h.

Trong khi đó, chính quyền thành phố Thẩm Quyến lân cận đã nâng báo động lên mức cao nhất. Toàn bộ các trường học ở Thẩm Quyến đều phải đóng cửa, các công việc ngoài trời và trên biển đều bị ngừng lại; và hầu hết cac chuyến bay đã bị hủy bỏ.

Cùng ngày, Đặc khu Hành chính Hong Kong (Trung Quốc) cũng hủy hơn một trăm chuyến bay và đóng cửa trường học khi bão Nida sắp quét tới bờ biển phía Nam Trung Quốc. Giới chức chính quyền Hong Kong dự tính chiều 1/8 sẽ nâng cảnh báo bão lên "T8", cấp độ cao thứ ba khi cơn bão sắp tràn vào thành phố này với sức gió lên tới 120 km/giờ.

Hãng hàng không Cathay Pacific và công ty con Dragonair đã hủy toàn bộ các chuyến bay ra vào thành phố miền nam này trong vòng 16 giờ. Trong một tuyên bố, hai hãng hàng không trên thông báo mọi chuyến bay cất cánh và hạ cánh tại sân bay quốc tế Hong Kong đều sẽ bị hoãn lại từ 22h ngày 1/8 đến 14h ngày 2/8 do bão Nida sắp đổ bộ vào vùng lãnh thổ này. Các nhà trẻ và trung tâm dạy học đều phải đóng cửa.

Cơ quan Hải Dương học quốc gia (SOA) cũng đã đưa ra mức cảnh báo màu đỏ đối với sóng biển khi bão Nida tiến vào đất liền. Theo đó, từ tối 1/8 đến ngày 2/8, sóng biển có thể cao tới 11 m ở phía bắc Biển Đông, trong khi khu vực phía nam eo biển Đài Loan sẽ có sóng cao 7 m.

Cơ quan khí tượng Trung Quốc dự báo, bão Nida sẽ đổ bộ vào tỉnh Quảng Đông, miền nam Trung Quốc vào sáng sớm 2/8. Dự báo, bão Nida sẽ càn quét bờ biển miền Nam Trung Quốc sau khi gây ra gió mạnh và mưa lớn tại miền Bắc Philippines.

TTXVN/Tin Tức
Bão số 2 di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, tiếp tục mạnh thêm
Bão số 2 di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, tiếp tục mạnh thêm

Dự báo trong 24 giờ tới, bão Nida di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 25 km và còn tiếp tục mạnh thêm trong vòng 12 giờ đầu.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN