Cảnh sát tỉnh Yamanashi, miền Trung Nhật Bản, ngày 3/12 thông báo số người thiệt mạng trong vụ sập hầm đường bộ Sasago đã tăng lên 9 người.
Ngoài 5 thi thể nạn nhân bị thiêu cháy tìm thấy trên một chiếc xe sáng 2/2, được xác nhận là 3 nam và 2 nữ trạc 20 tuổi sống ở Tokyo, cảnh sát đã xác nhận thêm 3 thi thể trên một xe khác, gồm một nạn nhân nam và hai nạn nhân nữ tuổi từ 60-70, cư trú ở tỉnh Yamanashi,. Ngoài ra, một tài xế xe tải chở đồ đông lạnh cũng tử vong trong tai nạn này.
Nhân viên cứu hộ và cảnh sát tham gia tìm kiếm các nạn nhân trong vụ tai nạn sập đường hầm ở Yamanashi. Ảnh: AFP/TTXVN |
Cảnh sát tỉnh Yamanashi cho rằng nhiều khả năng đơn vị quản lý đường hầm đã không thực hiện các giải pháp hữu hiệu để xử lý tình trạng xuống cấp của công trình, và cảnh sát sẽ điều tra vụ việc có dấu hiệu sai phạm về mặt nghiệp vụ gây hậu quả nghiêm trọng này.
Truyền thông Nhật Bản cho biết sau vụ tai nạn nghiêm trọng trên, Bộ Đất đai, hạ tầng, giao thông và du lịch Nhật Bản (MLIT) sẽ sớm tiến hành điều tra nghiêm túc toàn bộ các hầm đường bộ có cùng kết cấu xây dựng với hầm Sasago.
Hầm Sasago nằm cách thủ đô Tokyo khoảng 80 km về phía Tây. Hầm dài 4,7 km, nối thành phố Otsuki và Koshu, do Công ty đường cao tốc (NEXCO) Trung Nhật Bản là chủ đầu tư và bắt đầu được đưa vào sử dụng năm 1977.
Trên cả nước Nhật Bản có 9.100km đường hầm cao tốc tương tự, trong đó một số nơi bị cho là xuống cấp nghiêm trọng đòi hỏi phải có giải pháp ứng phó khẩn cấp.
Theo truyền thông Nhật Bản, có một thực trạng là 30% công trình trên tổng số 300km đường cao tốc ở Tokyo có thời gian hoạt động trên 40 năm. Điều tra năm 2009 cho thấy có tới 96.600 địa điểm trên các tuyến cao tốc thủ đô trong tình trạng hư hại cần sửa chữa.
Giới chức ngành đã bày tỏ lo ngại về việc khó xác định tình trạng xuống cấp của các công trình hầm đường bộ này.
NEXCO cho biết không phát hiện bất cứ vấn đề gì tại đường hầm trên trong một cuộc kiểm tra thường kỳ hồi tháng 9 vừa qua.
TTXVN/Tin tức