Theo bài viết của BBC (Anh), Nicolas Jammet, Nathaniel Ru và Jonathan Neman khi còn là sinh viên tại trường Đại học Georgetown Washington (Mỹ) đều mong muốn có những bữa ăn lành mạnh, tốt cho sức khỏe, phù hợp với túi tiền và dễ dàng mua được ngoài đường.
Tuy nhiên, họ không thể tìm được một nơi như vậy. “Những món ngon nhất, dễ ăn nhất và phổ biến thì lại không tốt cho sức khỏe”, chàng sinh viên Nicolas giải thích.
Chính vì lý do đó, tháng 10/2006, họ quyết định thành lập một nhà hàng đồ ăn nhanh chỉ bán salad ngay trong ký túc xá trường đại học. Thay vì mua nguyên liệu từ các siêu thị hay nhà bán buôn, họ sẽ nhập nguyên liệu trực tiếp từ các nông trại địa phương để đảm bảo thực phẩm tươi ngon nhất có thể.
Đến mùa hè năm 2007, sau khi tốt nghiệp, ba chàng trai đã kiếm được 300.000 USD (gần 7 tỷ đồng) từ sự giúp đỡ và ủng hộ của những người bạn và gia đình. Tháng 8 năm đó, ba người đã mở nhà hàng Sweetgreen tại một quán rượu bỏ hoang nằm ở khu Georgetown thủ đô nước Mỹ.
Jonathan – hiện đảm nhiệm vị trí Giám đốc Điều hành nhà hàng – kể lại: “Ngày đầu tiên trôi qua rất chậm, chúng tôi đã chạy thử hệ thống, sau đó thì công việc kinh doanh ngày càng bận rộn hơn.” Anh cũng cho biết thêm rằng lúc thành lập, họ không nghĩ rằng công việc này sẽ trở thành nghề đem lại nguồn thu chính, mà chỉ là cách giải quyết nhu cầu ăn thực phẩm tốt cho sức khỏe.
“Thành công là khi bạn tạo được ảnh hưởng”
Khi cửa hàng hoạt động tốt và ngày càng phát triển rộng rãi, khách tấp nập xếp hàng dài, ba chàng trai nhận ra rằng mình đã tạo được một thương hiệu có khả năng mở rộng. Đối với họ, việc khởi nghiệp kinh doanh gần như là lựa chọn chắc chắn sau khi tốt nghiệp.
Vì vậy, ba người quyết định tập trung mọi nỗ lực vào cửa hàng Sweetgreen, mong muốn mở thêm nhiều cơ sở. Mặc dù ban đầu gặp khó khăn trong việc huy động vốn đầu tư phát triển chuỗi cửa hàng Sweetgreen, song sau đó ý tưởng mới lạ đã thu hút nhiều doanh nhân lớn bao gồm Walter Robb - ông chủ Whole Food, nhà đầu tư tỷ phú Steve Case và đầu bếp người Pháp Daniel Boulud.
Sweetgreen hiện nay có 90 cơ sở trên khắp nước Mỹ và có kế hoạch mở thêm 20 cơ sở trong năm nay. Tổng số vốn đầu tư hiện nay vào chuỗi cửa hàng là 365 triệu USD và họ có thêm 3.500 nhân viên.
Trong khi công ty không tiết lộ doanh thu hàng năm, Aaron Allen, kế toán của cửa hàng, cho biết con số này ước tính khoảng 120 triệu USD.
Với sự phát triển ngày càng cao của xã hội, ý tưởng khởi nghiệp của các nhà sáng lập Sweetgreen chắc chắn sẽ tác động mạnh mẽ đến giới trẻ, biến Sweetgreen trở thành thương hiệu đồ ăn của thế hệ kế cận.