Trong đơn kiến nghị do nghị sĩ Terri Sewell của bang Alabama - nơi nền công nghiệp sản xuất ô tô đóng vai trò kinh tế mũi nhọn, đứng đầu, các nghị sĩ khẳng định các nhà sản xuất xe ô tô, các nhà cung cấp linh kiện, các nhà bán lẻ, bán buôn và cả những nhà cung cấp dịch vụ xe ô tô Mỹ không đề nghị và cũng không cần sự bảo vệ của Chính phủ Mỹ.
Thêm vào đó, các nghị sĩ cũng đề cập đến thực trạng của ngành sản xuất ô tô Mỹ nhằm thuyết phục ông Kudlow. Cụ thể, các nghị sĩ cho biết ngành sản xuất ô tô Mỹ tuyển dụng gần 4% tổng lực lượng lao động trong lĩnh vực tư nhân trên cả nước và đây là lĩnh vực then chốt có sức ảnh hưởng đến toàn bộ kinh tế Mỹ.
Do đó, các nhà lập pháp Mỹ cảnh báo, việc tăng thuế nếu được thực thi, sẽ đẩy giá xe ô tô mới tăng theo, khiến nhu cầu người tiêu dùng giảm sút, dẫn tới hệ lụy sụt giảm trong sản xuất, đầu tư và tuyển dụng việc làm. Ngoài ra, theo các nghị sĩ, biện pháp tăng thuế sẽ dẫn đến hành động tăng thuế đáp trả từ nhiều nước trên thế giới và các hành động đáp trả này "sẽ gây thêm nhiều tổn thất cho nông dân, nhà sản xuất và người tiêu dùng Mỹ".
Do đó, các nghị sĩ hối thúc chính quyền Tổng thống Donald Trump làm mọi điều có thể để tránh các biện pháp hạn chế thương mại gây tác động tiêu cực đối với ngành sản xuất ô tô của nước này, cũng như làm suy yếu an ninh kinh tế của nền kinh tế số 1 thế giới.
Dưới sự chỉ đạo của Tổng thống Donald Trump, tháng 5/2018, Bộ Thương mại Mỹ đã mở cuộc điều tra xem xét việc nhập khẩu ô tô và linh kiện ô tô có làm suy yếu an ninh quốc gia Mỹ hay không theo Mục 232 Đạo luật Thương mại mở rộng năm 1932.
Theo quy định, Tổng thống Donald Trump có 90 ngày quyết định về bước đi tiếp theo kể ngày 17/2/2019 - thời điểm báo cáo của Bộ Thương mại Mỹ được đệ trình. Theo đó, đến ngày 18/5 tới, ông chủ "Nhà Trắng" đưa ra quyết định.
Đơn kiến nghị của các nghị Mỹ được đưa ra trong bối cảnh đó.
Các nghị sĩ Mỹ bày tỏ quan ngại các loại xe ô tô nằm ngoài danh mục bị điều tra theo Mục 232 nói trên cũng sẽ bị tăng thuế do các linh kiện của xe ô khách có thể trùng với xe máy, phương tiện giải trí, thiết bị xây dựng, thiết bị nông nghiệp, xe tải hạng nặng, xe thể thao và các loại khác.