Ka-52K "Cá sấu" được thiết kế để trang bị cho các tàu chở trực thăng đổ bộ cỡ lớn kiểu Mistral của Pháp. Ngày 8/4/2014, Bộ Quốc phòng Nga đã ký kết hợp đồng cung cấp 32 chiếc trực thăng Ka-52K trong đó 12 chiếc của lô đầu tiên cần được chế tạo xong trong năm 2015.Dự kiến đến năm 2020, lực lượng Hải quân Nga sẽ nhận được khoảng 120 chiếc "Xe tăng bay". |
Số phận chiếc tàu sân bay trực thăng Mistral của Pháp cho đến nay vẫn chưa rõ ràng. Do chính sách trừng phạt Moskva nên việc cung cấp 2 tàu chở trực thăng loại này cho hải quân Nga vẫn chưa được xúc tiến dù đã cam kết. Tuy nhiên, loại máy bay trực thăng để bố trí trên tàu này vẫn được phía Nga chế tạo và đang trong quá trình thử nghiệm. Theo kế hoạch, lô đầu tiên gồm 10 chiếc trực thăng loại Ka-52K sẽ được triển khai tại căn cứ đặt trên đất liền ở Kamchatka.
Ka-52K thừa hưởng mọi ưu điểm của mẫu trực thăng độc đáo Ka-50 "Cá mập đen". Khác với tất cả các loại trực thăng tấn công hiện có, Ka-50 chỉ do một phi công điều khiển. Các chuyên gia quân sự nước ngoài đã không thể tin rằng một người có đủ sức chịu đựng và lái cỗ máy cơ động với vận tốc lớn và tầm bay thấp trong khi vẫn có thể điều khiển bắn trúng mục tiêu. Trong khi đó, Ka-52K "Cá sấu" là loại máy bay có 2 chỗ ngồi và có cánh quạt kép như "bậc tiền bối".
Nhờ đặc điểm này, Ka-52K có khả năng thực hiện những thao tác mà trực thăng AH-64 Apache (của Mỹ) hay Mi-28N (của Nga) không làm được như: thực hiện đảo chiều bất ngờ gần như ngay tại chỗ. Ngoài khả năng cất cánh và tiếp đất ở địa hình hạn chế, khi đang trong chế độ "treo" (đứng im lơ lửng trên không), Ka-52K có thể "tái khởi động" mau lẹ với gia tốc lớn hơn so với những "người anh em" cánh quạt đơn.
Ka-52K được cho là sở hữu sức cơ động linh hoạt chưa từng thấy để tiến hành không kích. |
Ka-52K được thiết kế nhằm tiêu diệt xe tăng và các loại khí tài thiết giáp khác của đối phương đồng thời cũng có thể chiến đấu với các mục tiêu bay chậm trên không. Do máy bay trực thăng đảm trách nhiệm vụ tiên phong trong hầu hết các hoạt động chiến sự nên buồng lái của các phi công cũng được bọc thép. Trực thăng được trang bị ba cỗ pháo: 1 khẩu cỡ nòng 30 mm và 2 khẩu cỡ nòng 23 mm, bố trí trong "container đặc biệt" trên hai cánh máy bay. Cơ số đạn của mỗi khẩu pháo là 500 viên. Ka-52 mang tên lửa siêu thanh chống tăng Vikhr dẫn hướng bằng tia laser. Ngoài ra, trên máy bay trực thăng còn có thể gắn được hệ thống tên lửa phòng không Igla để tiêu diệt mục tiêu trên không. Cũng chính nhờ thân được bọc thép bền vững và trang bị vũ khí tối tân nên giới quân sự gọi Ka-52K với biệt danh "Xe tăng bay".
Một chi tiết không kém quan trọng là Ka-52K đủ sức quản lý nhóm máy bay trực thăng, đảm đương vai trò như "trung tâm đầu não" - xác định và phân chia mục tiêu cho tất cả các thành viên khác. Đồng thời, Ka-52K có khả năng hoạt động ở bất cứ thời điểm nào trong ngày và đêm, trong mọi điều kiện thời tiết. Phần khoang của Ka-52K có thể tiếp nhận được dàn radar mới, cho phép sử dụng tên lửa siêu thanh chống hạm X-31 và X-35. Thực tế này khiến cho Ka-52K trở thành cỗ máy chiến đấu có cánh hoàn hảo.
Trên thế giới hiện nay tuyệt nhiên chưa xuất hiện mẫu trực thăng nào tương tự như Ka-52K. Với bộ vũ khí tấn công tiên tiến và hoàn chỉnh trên khoang, những chiếc "Xe tăng bay" của Nga là phương án độc đáo, tối ưu để thực hiện chiến dịch đặc biệt có khả năng đánh chìm tàu biển của đối phương.
TTK