Lực lượng Houthi lần đầu tiến hành các cuộc tấn công bằng thiết bị bay không người lái và tên lửa tại Biển Đỏ vào tháng 11/2023 kèm tuyên bố đây là hành động thể hiện đoàn kết với người Palestine ở Gaza.
Biển Đỏ là tuyến đường thương mại quan trọng của vận tải biển, nằm ở vị trí cầu nối giữa Ấn Độ Dương và Địa Trung Hải. Mỹ và Anh đã mở nhiều đợt tập kích nhằm vào Houthi, song chưa ngăn được lực lượng này tấn công tàu hàng. Biến động trên Biển Đỏ đã làm tăng phí bảo hiểm và buộc nhiều hãng vận tải phải tránh tuyến đường qua khu vực.
Trong hơn 70 cuộc tấn công, Houthi đã đánh chìm hai tàu biển, bắt giữ một chiếc khác và khiến 3 thủy thủ tàu thương mại tử vong. Trong những tuần gần đây, USV của lực lượng Houthi đã tấn công ba tàu biển. Nó còn góp phần đánh chìm tàu chở than Tutor thuộc sở hữu của Hy Lạp vào tháng 6.
CEO của công ty chuyên về đánh giá rủi ro hàng hải MARISKS (Hy Lạp) – ông Dimitris Maniatis nhận định: “Những chiếc USV chứa đầy chất nổ này phản ánh thay đổi tinh vi trong chiến thuật chiến tranh không đối xứng, tạo điều kiện để lực lượng Houthi tấn công chính xác ở khoảng cách xa, do đó giảm thiểu nguy cơ bị phản công”.
Theo các nguồn tin an ninh hàng hải, kể từ tháng 2 đến nay, chiến hạm thuộc liên minh do Mỹ dẫn đầu đã thực hiện 6 cuộc tấn công phòng thủ vào USV.
Một quan chức của công ty an ninh hàng hải Hy Lạp Diaplous bổ sung rằng trong một chiến thuật mới khác, một số USV còn mang hình nộm giống cướp biển nhằm mục đích gây nhầm lẫn cho các thủy thủ tàu thương mại.