Máy bay Sukhoi - huyền thoại của ngành hàng không Nga

Pavel Osipovich Sukhoi, kỹ sư hàng không vũ trụ nổi tiếng của Soviet đã chế tạo ra loại máy bay mang tầm ý nghĩa quan trọng trong lịch sử hàng không Nga và thế giới. Họ của ông cũng được đặt cho dòng máy bay này.

Tháng 9/1939, ông Sukhoi đã lập ra một đơn vị thiết kế và công nghệ độc lập đặt tên là Cục thiết kế Sukhoi (OKB Sukhoi). Nhiều thập kỷ qua, OKB Sukhoi đã phát triển gần 100 loại và các bản cải tiến của máy bay Sukhoi. Cho tới nay đã có hơn 10.000 chiếc Sukhoi được sản xuất và đưa vào sử dụng.

Su-27UBK là chiến đấu cơ siêu thanh thế hệ thứ 4. Chiếc máy bay 2 chỗ ngồi này được thiết kế cho mục đích huấn luyện và trau dồi kỹ năng bay. Su-27UBK cũng được trang bị đầy đủ cho mục đích quân sự.


Tiêm kích “cánh cụp cánh xòe” Su-24 có thể tiến hành không kích trong mọi điều kiện thời tiết, kể cả ở tầm thấp.


Chiến đấu cơ đa năng Su-27 ra đời như một đối thủ cạnh tranh với các máy bay chiến đấu thế hệ thứ 4 của Mỹ như F-14 Tomcat và F-15 Eagle.


Máy bay vận tải và chở khách đa năng Su-80GP.


Máy bay tấn công Su-34 có thiết kế được cải tiến từ Su-27 nhằm không kích các mục tiêu trên mặt đất và trên biển, ban ngày cũng như ban đêm. Su-34 còn có thể được sử dụng làm máy bay trinh sát.


Su-47 Berkut là mẫu tiêm kích hạm trên tàu sân bay của Nga. Điểm đặc biệt về Su-47 chính là đôi cánh kéo ngược về phía trước, giúp máy bay có được những cú nhào lộn xuất sắc. Tuy dự án chế tạo Su-47 đã bị dừng lại nhưng nền tảng thiết kế của loại máy bay này đã được áp dụng cho nhiều dòng máy bay khác, trong đó có T-50 PAK (FA).


Máy bay chiến đấu đa năng Su-35 là phiên bản hiện đại hóa của Su-27 với khung máy được gia cố chắc chắn hơn, sử dụng động cơ lực đẩy vector và hệ thống radar tiên tiến.


Su-26 là mẫu máy bay nhào lộn một người lái, chỉ sử dụng một động cơ piston đơn. Su-26 cất cánh lần đầu tiên vào tháng 6/1984. Đây cũng là mẫu máy bay dân sự đầu tiên mà OKB Sukhoi thiết kế.


Su-17 là máy bay ném bom “cánh cụp cánh xòe” thời Soviet, được sử dụng phổ biến trong lực lượng Không quân Nga và được xuất khẩu rộng rãi.


Một chiếc máy bay tiếp nhiên liệu Il-78 cùng với các máy bay tấn công Su-24 trình diễn tại một buổi duyệt binh.


Máy bay đổ bộ Be-103.


Su-33 là tiêm kích đánh chặn phục vụ trong Hải quân Nga, có thể chiến đấu trong mọi điều kiện thời tiết.


Tiêm kích siêu thanh Su-15 được sử dụng từ năm 1963-1996.


Su-25 có nhiệm vụ hỗ trợ từ trên không cho lực lượng bộ binh Soviet. Loại máy bay đã tham gia nhiều trận chiến trong suốt 30 năm phục vụ.


Tháng 9/2007, lần đầu tiên Nga xuất xưởng một loại máy bay thương mại liên vùng có 108 chỗ ngồi - Superjet 100. Superjet 100 được lên kế hoạch để thay thế máy bay Tupolev Tu-134, "chú ngựa thồ" chặng ngắn của hàng không Nga.


Hoàng Trang (theo Sputnik)
Phòng không Nga không thể xuyên thủng với S-350
Phòng không Nga không thể xuyên thủng với S-350

Lực lượng phòng không Nga đã sẵn sàng triển khai hệ thống tên lửa phòng không tầm trung S-350 Vityaz SAM để thay thế hệ thống danh tiếng S-300.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN