Khám phá 5 trực thăng chiến đấu hàng đầu của Nga

Ngày nay, không có cuộc xung đột vũ trang nào mà không có sự tham gia của máy bay trực thăng chiến đấu. Chúng có nhiệm vụ chở quân và các dịch vụ hậu cần khác, hỗ trợ trên không cũng như tham gia tìm kiếm cứu nạn và các nhiệm vụ trinh sát. Chúng có thể hoạt động ngày qua ngày trong điều kiện lạnh giá ở Bắc Cực, hay trong cái nắng như thiêu như đốt ở châu Phi... nhằm tránh hỏa lực đối phương.

Các lực lượng vũ trang Nga hiện sở hữu một phi đội trực thăng rất mạnh. Dưới đây là top 5 trực thăng tốt nhất trong số đó.

1. Lớn nhất

Mi-26: Trực thăng vận tải hạng nặng

Chuyến bay đầu tiên: Năm 1977

Số lượng sản xuất: 310 chiếc

Tải trọng: 20 tấn hàng hóa hoặc 80 lính dù

Mi-26.


Các phi công Nga đã đặt biệt danh cho loại trực thăng này là "con bò biết bay" dựa vào kích thước lớn của nó với chiều dài lớn hơn chiếc Boeing 737. Tổng diện tích đĩa quay (của cánh quạt) của Mi-26 rộng hơn 800 m2 và chiều cao của nó bằng 1 tòa nhà ba tầng.

Trực thăng Mi-26 đang hoạt động tại Somalia, Campuchia, Indonesia và đã phục vụ ở Nam Tư cũ như một phần của hoạt động gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc. Ngoài ra, nó còn được sử dụng để hỗ trợ cho cả quân đội Mỹ từ năm 2002.

2. Phổ biến nhất

Mi-8: Trực thăng đa năng tầm trung

Chuyến bay đầu tiên: Năm 1961

Số lượng sản xuất: Hơn 17.000 chiếc

Tải trọng: 3 tấn hàng hóa hoặc 24 hành khách

Mi-8.


Tải trọng vũ khí tấn công đối với các loại biến thể: 2-3 súng máy và lên đến 1,5 tấn vũ khí với các quả tên lửa không định hướng cỡ 57 mm, bom rơi tự do và hệ thống chống tăng Falanga.

Được chế tạo cách đây hơn nửa thế kỷ, máy bay này tỏ ra rất hiệu quả và cho đến nay nó vẫn là loại trực thăng được xuất khẩu nhiều nhất. Không có nhiệm vụ nào mà Mi-8 không thể thực hiện: cứu hộ, tham gia chiến đấu tầm gần hoặc cung cấp sự hỗ trợ từ một địa điểm ở rất xa. Có những lúc, Mi-8 được sử dụng như là một chiếc máy bay thả mìn.

Máy bay trực thăng này đã tham gia trong tất cả các cuộc xung đột như ở Afghanistan, Chechnya, Trung Đông và đang phục vụ ở 50 quốc gia trên thế giới. Mi- 8 khó có khả năng bị thay thế sớm. Bằng chứng là nó đang được quân đội Mỹ sử dụng ở Afghanistan.

Mi-8 có độ tin cậy cao và tỷ lệ thất bại thấp. Về hiệu quả kỹ thuật, nó được mệnh danh là "Vasilisa Prekrasnaya" (Vasilisa xinh đẹp).

3. Bay cao nhất

Mi -38: Trực thăng tầm trung đa năng

Chuyến bay đầu tiên:  Năm 2012

Số lượng sản xuất: 3 chiếc nguyên mẫu

Tải trọng: 13 tấn

Tải trọng vũ khí cho các biến thể tấn công: Chưa rõ

Mi-38


Mi- 38 là một máy bay trực thăng thế hệ kế tiếp, một hậu duệ của loại trực thăng Mi-8 Workhorse. Máy bay cánh quay này được phân biệt với các loại thế hệ trước với cánh quạt có sáu cánh, sử dụng vật liệu hỗn hợp ở phần đuôi và được trang bị hệ thống điện tử hiện đại hơn.

Mi-38 được thiết kế có chức năng hoạt động trên cả mặt nước và trong bất kỳ điều kiện địa hình thời tiết nào. Nó giống như một chiếc "bệnh viện bay" trong các tình huống cứu hộ.

Máy bay trực thăng này chưa được sản xuất hàng loạt. Tuy nhiên, nó vẫn được xếp vào một trong những loại tốt nhất vì đã lập kỷ lục riêng của mình.

Năm 2012, trong quá trình bay thử nghiệm, Mi -38 đã bay lên tới độ cao 8.500m, độ cao cao nhất của một chiếc máy bay trực thăng hiện có. Hơn nữa, phi công lái chiếc Mi- 38 nói rằng họ có thể bay lên tới 9.000m.

4. Nhanh nhất

Mi-24: Trực thăng vận tải và tấn công

Chuyến bay đầu tiên: Năm 1969

Số lượng sản xuất: Hơn 2.000 chiếc

Mi-24.


Trang bị vũ khí: Súng máy di động bốn nòng 12,7 mm, bom rơi tự do, tên lửa không điều khiển cỡ 57-240 mm và hệ thống chống tăng Falanga, có thể chở được 8 binh sĩ. Mi- 24 được mệnh danh là "cá sấu" để mô tả sự xuất hiện bất ngờ và nguy hiểm của nó với bất kỳ một đối thủ nào.

Chiếc trực thăng này đã lập kỷ lục thế giới khi bay với tốc độ tối đa là 368,4 km/giờ. Với sức cơ động nhanh và linh hoạt, "cá sấu" đã cứu được hàng trăm sinh mạng trong cuộc chiến tranh ở Afghanistan.

5. Chiến đấu tốt nhất

Trực thăng tấn công Ka-52 Alligator


Chuyến bay đầu tiên: Năm 1997

Số lượng sản xuất: 65 chiếc

Ka-52.


Trang bị vũ khí: Súng 2A42-30mm và 460 viên đạn, tên lửa chống tăng có định hướng PTUR với một kênh điều khiển tia laser LLKU, bom không điều khiển 80mm và các loại tên lửa tấn công trên không, tên lửa đất đối không.

Biến thể mới nhất của nó là Ka-50 Chyornaya Akula nổi tiếng (hay còn gọi là "Cá mập đen"), một loại trực thăng hai chỗ ngồi so với loại cũ chỉ có 1 chỗ ngồi.

Ka-52 Alligator có thể làm bất cứ điều gì trong chiến đấu mà các máy bay khác khó có thể tưởng tượng ra. Ví dụ, nó có thể bay xung quanh một mục tiêu mà hệ thống vũ khí chỉ ngắm vào một điểm duy nhất. Khả năng nhào lộn của nó cũng rất tốt. Máy bay trực thăng này được thiết kế theo kiểu đồng trục (2 cánh quạt chính quay chồng lên nhau và không cần cánh quạt ở đuôi máy bay). Điều này giúp nó có tính linh động hơn, xử lý tình huống tốt hơn và an toàn hơn.

Ka -52 Alligator được ghi danh trong cuốn sách kỷ lục Guinness như là loại máy bay trực thăng tấn công tốt nhất thế giới.


Công Thuận
(R.B.H)
Nga có thể bắt đầu chế tạo máy bay không người lái tấn công
Nga có thể bắt đầu chế tạo máy bay không người lái tấn công

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Yuri Borisov tuyên bố ngay trong năm 2014, Bộ Quốc phòng và Cục thiết kế mang tên Simonov sẽ bắt đầu các công việc thiết kế thí nghiệm để phát triển loại máy bay chiến đấu không người lái với thời gian bay dài.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN