TP Hồ Chí Minh hướng tới tương lai xanh - Bài 1: Băn khoăn chuyển đổi 'xăng' sang 'điện'

TP Hồ Chí Minh đang nỗ lực chuyển mình hướng tới tương lai xanh với mục tiêu phát triển bền vững, bao gồm việc chuyển đổi 400.000 xe máy công nghệ sang xe điện vào năm 2029. Đây là một phần trong chiến lược giảm phát thải và bảo vệ môi trường, đồng thời tạo ra một không gian sống và làm việc sạch hơn cho cộng đồng. Tuy nhiên, bên cạnh những mục tiêu đầy hứa hẹn, lộ trình chuyển đổi cũng này đối mặt với nhiều khó khăn.

Bài 1: Băn khoăn chuyển đổi 'xăng' sang 'điện' 

Mặc dù chuyển đổi từ xe máy xăng sang xe điện tại TP Hồ Chí Minh nhận được sự ủng hộ từ nhiều phía, nhưng không ít tài xế công nghệ vẫn băn khoăn về những khó khăn thực tế mà họ phải đối mặt. Chiếc xe máy đối với họ không chỉ là phương tiện di chuyển, mà còn là công cụ kiếm sống hàng ngày.

Chú thích ảnh
TP Hồ Chí Minh khởi động lộ trình chuyển đổi 400.000 xe máy sang điện đến cuối năm 2029.

Mục tiêu xanh nhưng còn nhiều lo ngại

TP Hồ Chí Minh hiện có khoảng 400.000 xe máy công nghệ, chiếm khoảng 4,8% tổng số phương tiện trong thành phố. Những tài xế công nghệ được lựa chọn là nhóm tiên phong trong kế hoạch chuyển đổi này do tần suất hoạt động cao và mức độ phát thải vượt trội. Trung bình, một tài xế công nghệ di chuyển từ 80 đến 120 km mỗi ngày, gấp 3 đến 4 lần so với người dân thông thường. Tần suất làm việc này khiến lượng phát thải từ xe máy công nghệ trở thành vấn đề đáng lo ngại về môi trường.

ThS Lê Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Tư vấn ứng dụng kinh tế  TP Hồ Chí Minh (CIT) cho biết, việc chuyển đổi xe công nghệ sang xe điện sẽ mang lại hiệu quả giảm phát thải cao hơn rất nhiều so với các xe cá nhân. Đặc biệt, điều này sẽ tạo ra một hiệu ứng lan tỏa trong cộng đồng, thay đổi nhận thức về bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, dù đây là một chủ trương mang tính chiến lược cho tương lai xanh của thành phố, nhưng các tài xế vẫn còn nhiều lo lắng về thực tế áp dụng.

Theo các tài xế công nghệ, chủ trương chuyển đổi này hoàn toàn hợp lý và đồng thuận, tuy nhiên vấn đề chi phí chuyển đổi sẽ tác động đến thu nhập của họ, bởi chiếc xe máy không chỉ là phương tiện di chuyển mà là tài sản quan trọng giúp họ mưu sinh mỗi ngày.

Một tài xế xe ôm công nghệ chia sẻ lo ngại khi nghe thông tin trên: "Hiện tại, tôi chạy xe xăng đã gặp không ít khó khăn, giờ phải chuyển sang xe điện nữa thì chi phí đâu để đổi. Do đó, nếu công ty hỗ trợ chuyển đổi xe điện cho tài xế, tôi có thể thực hiện. Còn nếu phải tự bỏ ra 40 đến 50 triệu đồng để mua xe mới thì tôi không thể làm được, chắc tôi phải đổi nghề”.

Chú thích ảnh
ThS Lê Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Tư vấn ứng dụng kinh tế (CIT) thông tin cho báo chí.

Cũng như nhiều tài xế khác, ông Huỳnh Hùng, một tài xế xe ôm công nghệ cũng cho biết, ông hoàn toàn đồng ý với chủ trương chuyển đổi này nhưng yêu cầu phải có chính sách hỗ trợ hợp lý. Ông Hùng cho rằng, việc chuyển đổi xe là một bước đi tốt cho môi trường, nhưng để thực hiện được cần phải có sự hỗ trợ tài chính. “Nếu địa phương hỗ trợ cho vay vốn lãi suất 0% thì tôi có thể mua được, còn không thì tôi khó lòng đáp ứng được. Với mức giá từ 40 đến 50 triệu đồng, tôi không thể tự bỏ ra số tiền lớn như vậy để mua xe”, ông Hùng chia sẻ.

Chú thích ảnh
Nhiều tài xế chạy xe công nghệ vẫn còn băn khoăn về quy trình chuyển đổi.

Bên cạnh vấn đề tài chính, cơ sở hạ tầng sạc xe điện và thời gian sạc cũng là mối lo ngại lớn của các tài xế công nghệ. Theo nhiều tài xế, việc sạc xe điện mất từ 2 đến 3 giờ đồng hồ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thời gian làm việc và thu nhập của họ.

Tài xế xe ôm công nghệ Huỳnh Hùng cũng chia sẻ: "Mặc dù đồng thuận với chủ trương chuyển đổi xe xăng sang xe điện, nhưng cần có chính sách hỗ trợ hợp lý. Nếu địa phương có chương trình cho vay vốn với lãi suất 0%, tôi hoàn toàn có thể mua được xe điện. Tuy nhiên, nếu phải tự bỏ ra 40 đến 50 triệu đồng để mua xe mới, tôi khó có thể thực hiện được vì sẽ phải chịu thêm một khoản nợ trong khi chiếc xe hiện tại của tôi vẫn còn sử dụng tốt".

Ông Huỳnh Hùng cũng cho biết, thời gian qua có nghe thông tin về các chương trình giảm giá từ các hãng xe dành cho những người mua sớm, nhưng hiện ông chỉ nghe nói chứ chưa biết thực tế thế nào.

Chú thích ảnh
Đa số anh em tài xế xe công nghệ đều đồng tình với việc chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện.

Cần lộ trình rõ ràng và chính sách hỗ trợ thực tiễn

Anh Phan Phước Tài, một tài xế xe ôm công nghệ bày tỏ lo ngại: “Hiện tại, chiếc xe máy của tôi là phương tiện duy nhất giúp tôi nuôi sống gia đình. Nếu phải chờ lâu để sạc xe điện, tôi sẽ không có đủ thời gian để kiếm tiền”.

Chú thích ảnh
Anh Phan Phước Tài, chạy xe ôm công nghệ chia sẻ nhiều tâm tư khi chỉ có một chiếc xe duy nhất.

Trong khi đó, việc thiếu điểm sạc điện và cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng đủ nhu cầu của tài xế cũng là một vấn đề lớn mà chính quyền TP Hồ Chí Minh cần phải giải quyết.

Tài xế công nghệ Nguyễn Văn Hùng nói: “Tôi thấy cần phải có cơ sở hạ tầng trước để đáp ứng được việc chuyển đổi này. Việc sửa chữa xe điện rất là hiếm, điểm sạc thì ít ỏi, chưa nói về vấn đề chất lượng xe điện và chất lượng pin hiện nay".

Chú thích ảnh
Ông Nguyễn Văn Hùng, tài xế giao hàng công nghệ hoàn toàn ủng hộ chuyển đổi, nhưng theo ông cần có một lộ trình dài hơi hơn.

Còn ông Huỳnh Hùng vẫn còn băn khoăn về thời gian sử dụng của xe điện không chủ động được như xe xăng: “Như tôi, từ 5 giờ sáng tôi đã mở app rồi chạy suốt đến 3 giờ rưỡi chiều mới nghỉ. Xong là tôi chạy về đón con, lo cho gia đình nữa. Còn xe điện tôi là chạy suốt như vậy không đủ pin”.

Theo Luật sư Nguyễn Tuyết Nhung, Giám đốc Công ty Luật TNHH MTV Nhung Nguyễn, vấn đề khó khăn của tài xế công nghệ là hoàn toàn hợp lý. Vì vậy, việc chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện không chỉ là vấn đề tài chính mà còn là vấn đề sinh kế. 

Luật sư Nguyễn Tuyết Nhung nhận định,chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện là một xu hướng tất yếu nhưng phải bảo đảm tính công bằng, không để ai bị bỏ lại phía sau. Các chính sách hỗ trợ như trợ giá xe điện, hỗ trợ vay vốn lãi suất ưu đãi và xây dựng các chương trình đào tạo sử dụng xe điện là cần thiết để giúp tài xế vượt qua khó khăn tài chính".

Ngoài ra, theo luật sư Nhung, nhà nước cũng cần có các chương trình "đổi xe cũ lấy xe mới" với mức giá hấp dẫn, giúp tài xế giảm bớt gánh nặng tài chính; xây dựng các chương trình đào tạo, tập huấn về sử dụng và bảo dưỡng xe điện cho tài xế, giúp họ tự tin hơn trong quá trình chuyển đổi.

Chú thích ảnh
Theo thống kê, tài xế công nghệ di chuyển hơn 100 km mỗi ngày, gấp 3 đến 4 lần so với người dân thông thường.

Các chuyên gia cũng nhấn mạnh rằng, việc phát triển cơ sở hạ tầng như điểm sạc và dịch vụ bảo dưỡng xe điện phải được triển khai đồng bộ và đầy đủ. Chỉ khi có đủ các điều kiện hỗ trợ, các tài xế mới có thể yên tâm chuyển sang sử dụng xe điện mà không phải lo ngại về thời gian sạc, chi phí hoặc sự thiếu hụt hạ tầng.

Bài 2: Bài toán quy hoạch hạ tầng và cơ hội đầu tư

Bài và ảnh: Lưu Niệm/Báo Tin tức và Dân tộc
Các quán cà phê kết hợp trạm sạc: Cần đảm bảo tiêu chí an toàn
Các quán cà phê kết hợp trạm sạc: Cần đảm bảo tiêu chí an toàn

Mô hình quán cà phê, quán ăn kết hợp trạm sạc xe máy điện đang nở rộ tại TP Hồ Chí Minh được xem là một giải pháp "thức thời", bắt kịp xu hướng chuyển đổi xanh. Tuy nhiên, sự phát triển tự phát và thiếu sự kiểm soát về an toàn phòng, chống cháy nổ đang khiến người dân sống xung quanh lo lắng.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ

Các đơn vị thông tin của TTXVN