Người dùng giao dịch online phải luôn tải và cập nhật các phần mềm bảo mật, diệt vi rút, tường lửa cũng như phiên bản mới nhất của các ứng dụng cung cấp bởi ngân hàng. Để bảo vệ tài khoản, người dùng dịch vụ ngân hàng cần phải thoát khỏi các ứng dụng của ngân hàng liên kết với dịch vụ điện tử và các website thương mại điện tử ngay sau khi hoàn thành giao dịch.
Theo Công an Thành phố (TP) Hồ Chí Minh, khi giao dịch thẻ tại ATM, máy bán hàng chấp nhận thẻ ngân hàng (POS), người dân phải quan sát khe thẻ trên máy ATM, bảo đảm không có thiết bị lạ và che bàn phím khi nhập số PIN. Khi phát hiện tài khoản/thẻ phát sinh những giao dịch gian lận, phải gọi liên lạc ngay số hotline ngân hàng; đăng ký dịch vụ thông báo biến động số dư tài khoản nhằm phát hiện kịp thời các giao dịch bất thường.
Đặc biệt, người dân cần cảnh giác với các cuộc gọi tự xưng là công an, nhân viên ngân hàng…khi nhận được thông báo giám định, trúng thưởng, xác minh và đe dọa và yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản chỉ định. Tuyệt đối không chuyển tiền, nộp tiền vào tài khoản người khác khi không xác định được cụ thể họ là ai? sử dụng tiền vào mục đích gì? không có giấy tờ từ cơ quan chức năng chứng minh mục đích, nội dung làm việc cụ thể.
Đối tượng lừa đảo đã dùng các chiêu công nghệ tinh vi như: Sử dụng phần mềm công nghệ cao (Voice over IP) giả số điện thoại cơ quan công an. Đây là cách gọi sử dụng ứng dụng truyền tải giọng nói qua mạng máy tính, giả số điện thoại hiển thị trên màn hình,…để mục đích cho hiển thị trên màn hình điện thoại người nhận và người nghe dễ bị lừa khi thấy số gọi giống với số trực ban công an... Số điện thoại lừa đảo sẽ xuất hiện thêm các đầu số: 1080, +084028 hoặc +028….
Thời gian gần đây, tình hình tội phạm sử dụng công nghệ cao hoặc điện thoại mạo danh cơ quan chức năng như công an, Viện Kiểm sát,…để lừa đảo chiếm đoạt tiền của người dân trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh có diễn biến phức tạp.
Đối tượng lừa đảo đã lừa khách hàng tự chuyển tiền bằng cách giả mạo cơ quan điều tra thông báo liên quan đến một vụ án bất kỳ và yêu cầu khách hàng chuyển tiền để phục vụ điều tra; thông báo thông tin giả về trúng thưởng từ ngân hàng hoặc các công ty lớn, yêu cầu cung cấp số OTP khách hàng; giả mạo người thân, bạn bè nhờ chuyển tiền hộ, mua thẻ điện thoại.
Để đánh cắp thông tin bảo mật từ khách hàng, đối tượng đã giả mạo cán bộ ngân hàng, yêu cầu cung cấp mật khẩu, mã PIN hoặc thông tin thẻ để xử lý sự cố liên quan đến các dịch vụ ngân hàng hoặc thẻ; gửi email/tin nhắn có chứa link truy cập vào webiste của dịch vụ chuyển tiền, nhận tiền từ nước ngoài…Thực chất, theo Công an TP.Hồ Chí Minh, đây là các website giả mạo để lừa khách hàng cài đặt các phần mềm/ứng dụng gián điệp để đánh cắp thông tin từ tin nhắn hoặc khi khách hàng đăng nhập website của ngân hàng.