Báo cáo về những tồn tại trong quản lý vận tải du lịch của thành phố Hải Phòng thời gian qua, ông Phạm Văn Huy, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hải Phòng cho biết, Hải Phòng chưa có quy định về việc quản lý hoạt động du lịch trên các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà, bao gồm quản lý hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch, quản lý hoạt động kinh doanh vận tải khách du lịch bằng phương tiện thủy nội địa, quản lý tàu thủy lưu trú du lịch và hoạt động có ảnh hưởng đến môi trường du lịch, môi trường vùng vịnh thuộc quần đảo Cát Bà. Bên cạnh đó, công tác quản lý tàu tham quan du lịch, tàu lưu trú ngủ đêm trên đảo Cát Bà còn thiếu chặt chẽ, chưa hiệu quả. Các cơ quan chức năng chưa thường xuyên thanh, kiểm tra hoạt động lưu trú ngủ đêm trên đảo.
Một góc bãi biển trên đảo Cát Bà. Ảnh: TTXVN |
Hiện nay, thành phố Hải Phòng chưa triển khai thu phí đối với các tàu đang hoạt động lưu trú, nghỉ đêm trên vịnh Cát Bà.
Theo ông Vũ Huy Thưởng, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hải Phòng, sản phẩm du lịch Hải Phòng còn hạn chế trước sự cạnh tranh gay gắt của các địa phương trong khu vực có cùng loại hình, sản phẩm. Công tác quản lý môi trường tự nhiên và môi trường xã hội tại nhiều điểm du lịch còn bất cập. Công tác quản lý điểm đến chưa được triển khai hiệu quả. Tình trạng mất vệ sinh, an ninh trật tự tại các điểm du lịch vẫn xảy ra ở Đồ Sơn và Cát Bà như: Taxi dù, "chèo kéo" khách du lịch, bán hàng rong. Hệ thống cơ sở vật chất, hạ tầng tiếp cận điểm đến còn thiếu đồng bộ. Hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật, cơ sở lưu trú và dịch vụ du lịch phát triển nhanh nhưng quy mô, tính chất, tiện nghi và phong cách sản phẩm du lịch nhỏ lẻ, vận hành chưa chuyên nghiệp.
Đối với vụ việc tàu du lịch Hoàng Phương bị du khách phản ánh, cơ quan chức năng của Hải Phòng cho biết, chủ tàu đã bị xử phạt 15 triệu đồng do tàu chưa đủ điều kiện theo quy định.
Ông Hoàng Trung Cường, Phó Chủ tịch UBND huyện Cát Hải cho biết, hiện có 111 phương tiện thủy hoạt động tại Cát Hải. Ngay sau khi xảy ra vụ việc tàu Hoàng Phương, Đồn Biên phòng Cát Bà đã tổ chức kiểm tra, tạm đình chỉ hoạt động đối với 63 tàu, trong đó có 27 tàu chở khách tham quan vịnh, 36 tàu lưu trú nghỉ đêm trên vịnh do chưa đủ điều kiện như thiếu chứng chỉ phòng cháy chữa cháy, nghiệp vụ du lịch.
Về vụ việc lấy tiền thuê ghế của du khách tại Đồ Sơn, Phó Chủ tịch UBND quận Đồ Sơn Hoàng Trung Hiếu cho biết, quận nghiêm túc rút kinh nghiệm. Chủ cửa hàng cho thuê ghế đã bị xử phạt hành chính 2 triệu đồng. Để tránh xảy ra hiện tượng phát triển du lịch manh mún, chộp giật, ông Hoàng Trung Hiếu kiến nghị thành phố Hải Phòng đôn đốc nhà đầu tư triển khai các dự án lớn đã được giao. Nếu không triển khai, cần bàn giao cho nhà đầu tư khác để thay đổi diện mạo cho Đồ Sơn. Bên cạnh đó, Công an thành phố cần chỉ đạo hạn chế các điểm kiểm tra, xử lý của lực lượng cảnh sát giao thông, chỉ xử phạt những trường hợp vi phạm nghiêm trọng, trường hợp vi phạm khác nên nhắc nhở, hướng dẫn để tránh gây bức xúc cho du khách.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Lê Khắc Nam khẳng định: “Du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố, chính vì thế, các ngành chức năng phải nhìn thẳng vào sự thật để khắc phục những yếu kém. Chúng ta gây dựng thương hiệu du lịch trong rất nhiều năm nhưng đánh mất nó chỉ trong thời gian rất ngắn vì những lỗi vi phạm như thời gian qua”.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Lê Khắc Nam đề nghị, thời gian tới, Sở Giao thông vận tải Hải Phòng cử đoàn thanh kiểm tra toàn bộ hoạt động của các tàu du lịch, tránh tình trạng tàu không đạt tiêu chuẩn hoạt động ở vùng khác chuyển sang hoạt động tại Hải Phòng. Sở Du lịch tăng cường thanh tra đột xuất và xử lý nghiêm trường hợp vi phạm.
Quận Đồ Sơn kiên quyết dẹp nạn bán hàng rong, căng dù bạt ngoài bãi biển để lấy không gian sạch đẹp cho du khách tham quan.
Đối với huyện Cát Hải, ngoài thanh kiểm tra hoạt động các tàu du lịch, huyện cần kết hợp với Sở Giao thông Vận tải nhanh chóng mở rộng đường từ phà Gót ra đảo Cát Bà. Trong khi vận tải bộ vẫn khó khăn, Sở Giao thông vận tải khuyến khích doanh nghiệp kinh doanh tàu cao tốc chạy từ Hải Phòng ra Cát Bà để giảm ách tắc giao thông, tiết kiệm thời gian cho du khách.
Bên cạnh đó, cần đào tạo cho đội ngũ hướng dẫn viên, xây dựng các sản phẩm du lịch đặc sắc, hấp dẫn để tiếp tục xây dựng Cát Bà trở thành khu du lịch quốc tế, Đồ Sơn là khu du lịch quốc gia như Nghị quyết chuyên đề về du lịch mà Hội đồng nhân dân thành phố Hải Phòng đã thông qua.
Từ ngày 30/5, đoàn kiểm tra liên ngành thành phố Hải Phòng thanh tra toàn bộ phương tiện thủy hoạt động tại Cát Bà, Đồ Sơn.