Hà Nội quyết liệt chống ùn tắc giao thông

Thực hiện Năm an toàn giao thông quốc gia (ATGT) 2012, ngay từ đầu năm, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã giao nhiệm vụ cho các cấp, các ngành thực hiện đồng bộ các giải pháp chống ùn tắc giao thông, phấn đấu giảm ít nhất 10% số vụ tai nạn, số người chết và bị thương do TNGT và giảm ít nhất 20% số vụ ùn tắc giao thông.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho biết, trong Năm an toàn giao thông, thành phố sẽ xử lý kiên quyết tình trạng đua xe trái phép, xây dựng từ 4 đến 5 cụm công trình ngầm, công trình nổi (giao thông tĩnh), không để lấn chiếm hè phố, lòng đường kinh doanh buôn bán, sắp xếp lại các điểm trông giữ xe, phương tiện bảo đảm trật tự hè phố, xây dựng lộ trình triển khai xóa 50% các điểm đen về tai nạn giao thông kết hợp với vệ sinh môi trường chỉnh trang và xây dựng tuyến phố văn minh. Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu cả hệ thống chính trị vào cuộc quyết liệt, các lực lượng tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông và tổ chức thực hiện các giải pháp một cách liên tục trong cả năm 2012 và những năm tiếp theo.

Thành phố sẽ ban hành quy chế khen thưởng, kỷ luật, trách nhiệm của người đứng đầu địa phương, cơ quan, đơn vị trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông; trước hết là trách nhiệm của Chủ tịch UBND các cấp, thủ trưởng các cơ quan nhà nước. Đồng thời chỉ đạo hoàn thành các quy hoạch Giao thông Vận tải Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn 2050; quy hoạch giao thông vận tải các quận, huyện, thị xã; các quy hoạch chuyên ngành như phát triển vận tải thủy, vận tải đường sắt, quy hoạch các bến, bãi, điểm đỗ xe; các đề án chuyên ngành như quản lý taxi; rà soát, sắp xếp và quản lý bến bãi, điểm đỗ xe; phát triển các tuyến phố đi bộ; hạn chế sử dụng phương tiện giao thông cá nhân... Thành phố xây dựng, hoàn thiện các văn bản pháp lý, các cơ chế, chính sách về quy định quản lý hoạt động của các bến xe, bãi đỗ và điểm đỗ xe; phát triển các tuyến phố đi bộ, hạn chế sử dụng phương tiện giao thông cá nhân...



Xe khách dừng đón khách nơi đỗ của xe buýt tại khu vực trước bến xe Mỹ Đình gây ùn tắc giao thông. Ảnh: Bùi Tường - TTXVN


Để nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực giao thông vận tải, thành phố nâng cao năng lực cho lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông vận tải, cơ quan quản lý điều hành giao thông; bổ sung trang thiết bị tuần tra, kiểm tra, xử lý các vi phạm trật tự an toàn giao thông, hạn chế tai nạn giao thông trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ và khu vực ngoại thành; kiểm tra, xử lý các vi phạm trật tự đô thị để giảm ùn tắc khu vực nội thành. Cơ quan chức năng tăng cường quản lý và nâng cao chất lượng an toàn kỹ thuật của phương tiện cơ giới đường bộ và đường thủy; thực hiện nghiêm việc loại bỏ phương tiện hết niên hạn sử dụng theo quy định của Chính phủ; triển khai đồng bộ các giải pháp thực hiện điều chỉnh giờ làm việc, học tập, kinh doanh trên địa bàn thành phố từ ngày 1/2/2012.

Thành phố sẽ tập trung đầu tư các công trình giao thông trọng điểm, trong đó hoàn thành dứt điểm các công trình giao thông trọng điểm; đẩy nhanh công tác chuẩn bị đầu tư, giải phóng mặt bằng và triển khai thi công một số tuyến đường; xây dựng, cải tạo một số nút giao. Thành phố đầu tư xây dựng các cầu vượt; xây dựng mới, cải tạo, hoàn thành 21 cầu yếu qua sông; triển khai xây thêm 10 cầu cho người đi bộ qua đường trên một số tuyến đường giao thông theo kế hoạch; đẩy nhanh tiến độ xây dựng các bãi đỗ xe...

Trong công tác tổ chức và quản lý điều hành giao thông, thành phố sẽ triển khai khảo sát, cập nhật số liệu đếm xe tại các trục giao thông chính, tại các nút giao nhằm xác định hướng di chuyển của các dòng phương tiện chính, thành phần, cơ cấu đi lại của dòng phương tiện di chuyển qua các nút giao, quy luật đi lại để từ đó đề ra giải pháp tổ chức giao thông mang tính tổng thể theo mạng. Thành phố triển khai xây dựng và thực hiện đề án quản lý giao thông thông minh cho đại lộ Thăng Long; nâng cấp trung tâm điều khiển đèn tín hiệu giao thông; cải tạo, lắp đặt hệ thống camera tại 200 nút giao nhằm giám sát tình trạng ùn tắc giao thông, tình trạng vi phạm của phương tiện tại các nút để phục vụ việc xử lý các vi phạm bằng hình ảnh. Cùng với duy trì phân làn phương tiện ở 5 tuyến phố, thành phố tiếp tục tổ chức phân làn cho các phương tiện để tách dòng phương tiện trên các tuyến đường chính có lưu lượng tham gia giao thông cao...

Về phát triển vận tải hành khách công cộng, thành phố tiếp tục rà soát, điều chỉnh lại luồng tuyến xe buýt cho phù hợp; phát triển 6 tuyến xe buýt và nâng cao chất lượng phục vụ của các tuyến xe buýt để thuận tiện đi lại của người dân, góp phần giảm tải đi lại bằng phương tiện cá nhân, giảm ùn tắc giao thông. Thành phố phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải và các bộ, ngành liên quan khẩn trương nghiên cứu lập đề án hạn chế phương tiện giao thông cá nhân với cơ chế, chính sách và giải pháp hành chính, kinh tế; tiến hành khảo sát, nghiên cứu để thực hiện thí điểm hạn chế lưu thông một số phương tiện cá nhân (như xe máy, taxi, xe con) hoạt động trên một số tuyến đường chính hoặc trên đường vành đai vào giờ cao điểm.

Vấn đề nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch, quản lý lái xe cũng sẽ được tăng cường thông qua việc kiểm tra, giám sát công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, kiên quyết đình chỉ các cơ sở vi phạm quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe.

Thành phố Hà Nội xác định rõ nhiệm vụ đảm bảo an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông là nhiệm vụ chính trị quan trọng và quyết tâm thực hiện của chính quyền thành phố. Để các giải pháp trên thực sự mang lại hiệu quả, giải quyết tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông trên địa bàn, bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị rất cần sự tham gia và tự giác chấp hành của người dân trên địa bàn.

Tuyết Mai

Giải bài toán ùn tắc giao thông Hà Nội từ năm 2012: Quyết liệt và đồng bộ
Giải bài toán ùn tắc giao thông Hà Nội từ năm 2012: Quyết liệt và đồng bộ

Ùn tắc giao thông (UTGT) tại Hà Nội hiện nay là do các giải pháp phòng chống triển khai chưa đồng bộ, quyết liệt; công tác quản lý nhà nước về an toàn giao thông (ATGT) còn yếu; hạ tầng cơ sở giao thông không theo kịp tốc độ phương tiện gia tăng;

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN