Theo lãnh đạo Phòng CSGT Hà Nội, đề xuất quy định buộc các chủ xe ô tô mở tài khoản ngân hàng được Cục CSGT tham mưu Bộ Công an kiến nghị Chính phủ, nếu được thông qua sẽ hạn chế được tiêu cực trong quá trình xử phạt vi phạm giao thông, vì khi đó lực lượng chỉ phải tập trung giải quyết ùn tắc, tai nạn và các sự cố trên đường, bỏ qua khâu lập biên bản xử phạt hành chính các hành vi vi phạm giao thông.
Việc phạt nguội qua camera giám sát sẽ hiệu quả nếu lực lượng chức năng khấu trừ tiền phạt vào tài khoản lái xe. Ảnh: Tiến Hiếu |
Bên cạnh đó, trên thực tế, nhiều chiến sỹ cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ trên đường cho hay, quá trình xử lý vi phạm hiện nay gặp nhiều khó khăn, nhất là khi lập biên bản xử lý các trường hợp phương tiện không chính chủ. Nhiều chủ xe cố tình chây ì, phớt lờ việc sang tên chuyển chủ phương tiện.
Khấu trừ tiền phạt vào tài khoản lái xe sẽ giúp giảm bớt chức năng kiểm tra vi phạm trên đường cho lực lượng CSGT. Ảnh: Tiến Hiếu |
Do đó, nếu các lái xe có tài khoản ngân hàng, nếu sử dụng xe không chính chủ, vi phạm luật giao thông bị phát hiện, bắt giữ, lực lượng CSGT có thể sẽ khấu trừ tiền trong tài khoản người đứng tên đăng ký xe. Việc này sẽ làm tăng ý thức tự giác sang tên đổi chủ phương tiện của người dân và tăng cường ý thức chấp hành luật khi tham gia giao thông.
Bên cạnh đó, lực lượng CSGT cũng dễ dàng xác minh được chủ phương tiện nếu xảy ra tai nạn, thay vì mất nhiều thời gian như hiện nay. Đồng thời, lái xe cũng không dám dừng đỗ tùy tiện, gây cản trở giao thông. Bởi khi lực lượng chức năng kiểm tra, trong trường hợp không có mặt chủ xe vẫn có thể chụp ảnh, gắn phiếu phạt để chủ xe biết, sau đó trừ thẳng tiền trong tài khoản.
Trung tá Huỳnh Tuấn Nam, Đội trưởng Đội Đèn chỉ huy giao thông (Phòng CSGT Hà Nội) cho biết: Quy định chủ phương tiện bắt buộc lập tài khoản ngân hàng sẽ gắn trách nhiệm chủ xe với với phương tiện của mình và giúp CSGT nhanh chóng xác minh, xử lý vi phạm, đồng thời quản lý tốt hệ thống dữ liệu phương tiện.
Theo nhận định của các chuyên gia giao thông, quy định này có ưu điểm sẽ giúp giải phóng sức lao động của CSGT khi lực lượng này không phải xử phạt trên đường, hạn chế tình trạng tiêu cực, xin xỏ, hay đôi co giữa người vi phạm và lực lượng CSGT xử lý vi phạm. Hơn nữa, việc xử phạt nguội qua hình ảnh lâu nay còn khó khăn do nhiều trường hợp được thông báo nhưng người vi phạm không chấp hành. Quy định này sẽ khắc phục được khó khăn này.
Tuy nhiên, nếu được thông qua, việc áp dụng quy định này cũng cần lộ trình thực hiện để đảm bảo người vi phạm vị phạt đúng người đúng tội, công khai, minh bạch phương án phạt nguội và đồng bộ hóa hệ thống camera phạt nguội làm căn cứ xác định chính xác lỗi của người vi phạm.