Bản án sơ thẩm số 14/2018/KDTM-ST ngày 28/11/2018 của Tòa án nhân dân quận Nam Từ Liêm nhận định: “Quá trình thực hiện hợp đồng, Ban Quản lý dự án 6 đã vi phạm nghĩa vụ trả nợ gốc và lãi cho Công ty Tây Bắc kể từ ngày 1/1/2013 đến ngày 28/11/2018 với tổng số tiền trên 9,3 tỷ đồng (tiền nợ gốc là trên 6,4 tỷ đồng và tiền lãi suất là gần 2,9 tỷ đồng).
Ngoài ra, Ban Quản lý dự án 6 còn phải thanh toán cho Công ty Tây Bắc số tiền xử lý sụt trượt trên 971 triệu đồng; trong đó, số tiền gốc là trên 747 triệu đồng và lãi phát sinh từ ngày 16/11/2011 đến ngày 28/11/2018 là trên 223 triệu đồng.
Về lý do kháng cáo, ông Nguyễn Hữu Long cho hay, bản án sơ thẩm đã không phản ánh đúng sự việc. Cụ thể là không đúng với các nội dung đã ký kết giữa Ban Quản lý dự án 6 và Công ty Tây Bắc trong hợp đồng xây dựng số 1680/HĐXD ký ngày 6/5/2009 và phụ lục 1 số 1319/HĐXD-PL1 ngày 25/4/2014, phụ lục 2 số 3450/HĐXD-PL2 ngày 26/9/2014, phụ lục 3 số 03/HĐXD-PL3 ngày 26/1/2015, phụ lục 4 số 04/HĐXD-PL4 ngày 26/9/2016 giữa Ban Quản lý dự án 6 và Công ty Tây Bắc về việc thi công xây dựng gói thầu số 03 (km280+00 – km284+000) thuộc dự án đầu tư nâng cấp Quốc lộ 4 đoạn nối Hà Giang- Lào Cai (giai đoạn 1).
Đối với khoản tiền nợ gốc trên 6,4 tỷ đồng, đến thời điểm này, Ban Quản lý dự án 6 chưa thanh toán cho Công ty Tây Bắc không xuất phát từ lỗi của đơn vị. Tại hồ sơ quyết toán A-B ký ngày 15/11/2016 giữa Ban Quản lý dự án 6 với Công ty Tây Bắc có xác nhận công nợ số tiền mà Ban phải trả là trên 6,4 tỷ đồng và ghi rõ: “Giá trị quyết toán này là căn cứ để bố trí kế hoạch vốn còn lại của gói thầu và căn cứ để thanh toán tài chính cho nhà thầu”. Về vấn đề này, Ban Quản lý dự án 6 đã báo cáo Bộ Giao thông Vận tải và Bộ đã có văn bản số 1384/BGTVT-KHĐT ngày 8/11/2016 báo cáo Chính phủ xin vốn để trả nợ.
“Khi được cấp có thẩm quyền bố trí nguồn vốn, Ban Quản lý dự án 6 sẽ làm các thủ tục chi trả cho Công ty Tây Bắc. Mặt khác từ khi có quyết toán A- B, đến nay Ban Quản lý dự án 6 chưa có bất kỳ văn bản nào từ chối khoản tiền này. Trong điều khoản hợp đồng được ký kết giữa hai bên có quy định: thời hạn chủ đầu tư phải thanh toán cho nhà thầu khi có phiếu xác nhận thanh toán hàng tháng (theo kế hoạch vốn của chủ đầu tư). Như vậy, việc Ban Quản lý 6 chưa thanh toán khoản tiền trên cho nhà thầu là do chưa được cấp có thẩm quyền cấp vốn”, đại diện lãnh đạo Ban Quản lý dự án 6 lý giải.
Đối với khoản lãi suất gần 2,9 tỷ đồng, căn cứ vào phụ lục hợp đồng mà Ban Quản lý dự án 6 đã ký với Công ty Tây Bắc có quy định: lãi suất chủ đầu tư phải thanh toán cho nhà thầu đối với khoản tiền chậm thanh toán là 0% giá trị hợp đồng. Do đó, việc Tòa án nhân dân quận Nam Từ Liêm yêu cầu Ban Quản lý dự án 6 phải trả phần lãi suất là không có cơ sở.
Về khoản tiền xử lý sụt trượt trên 971 triệu đồng tại bản án sơ thẩm nêu trên, đại diện lãnh đạo Ban Quản lý dự án 6 khẳng định, trong hồ sơ quyết toán A-B với Công ty Tây Bắc ngày 15/11/2016, Ban đã thống nhất số tiền này với Công ty Tây Bắc và có ghi rõ: Đối với kinh phí xử lý sụt trượt các bên liên quan tiếp tục làm việc với bảo hiểm để xác định rõ trách nhiệm. Sau khi xác định xong sẽ cập nhật, bổ sung vào hồ sơ quyết toán.
Đại diện lãnh đạo Ban Quản lý dự án 6 cho biết, đơn vị đã có văn bản báo cáo Bộ Giao thông Vận tải về vụ việc trên để xin ý kiến chỉ đạo.
Dự án đầu tư, nâng cấp Quốc lộ 4 đoạn nối Hà Giang - Lào Cai (giai đoạn 1) có tổng chiều dài khoảng 220km, xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp IV miền núi, được đầu tư từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Tuyến đường đi qua địa bàn các huyện nghèo thuộc các tỉnh Lào Cai và Hà Giang.
Dự án được triển khai thi công từ tháng 3/2008, dự kiến hoàn thành năm 2015. Tuy nhiên, từ tháng 3/2011 đến nay toàn bộ dự án bị đình hoãn theo tinh thần Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 24/2/2011 của Chính phủ.