Theo tạp chí "Stars & Tripes" (Mỹ) ngày 22/9, các quan chức trong lực lượng không quân Mỹ cho biết, số lượng phi công lái máy bay chiến đấu của lực lượng này sẽ giảm trong những năm tới, một phần do số lượng máy bay và các lớp huấn luyện ngày càng ít và một phần do nhiều phi công lái máy bay chiến đấu chuyển sang ngành hàng không thương mại.
Trung tá Mark Daley, Chỉ huy cơ quan quản lý các tổ bay của lực lượng không quân tại Lầu Năm Góc, khẳng định không quân Mỹ sẽ có ít phi công lái máy bay chiến đấu hơn trong tương lai. Do đó, không quân phải điều chỉnh làm sao để phù hợp với thực tiễn mới. Đây là một trong những vấn đề được giải quyết trong hội nghị cấp cao của không quân Mỹ tại Oasinhtơn ngày 21/9/2011. Hội nghị cấp cao lần này của không quân Mỹ sẽ chú trọng đến vấn đề quân số đang thay đổi trong lực lượng này. Nhiều quan chức không quân và các nhà phân tích cho rằng số lượng phi công lái máy bay chiến đấu của không quân Mỹ sẽ còn tiếp tục giảm do một số nhân tố, trong đó có số lượng máy bay và các lớp huấn luyện phi công ít hơn.
Tổ chức Nghiên cứu và Phát triển (RAND) của Mỹ dự đoán, năm 2016 không quân Mỹ sẽ có chưa đến 1.000 máy bay chiến đấu trong danh sách kiểm kê, chỉ bằng 32% số lượng máy bay chiến đấu năm 1989. Theo các quan chức của không quân Mỹ, hiện nay không quân Mỹ có hơn 1.900 máy bay chiến đấu trong các đơn vị tác chiến, bảo vệ và dự bị. Bản báo cáo của RAND nhấn mạnh: "Do số lượng máy bay ít hơn, tất cả các phi công khó có thể bay đủ thời gian quy định để bảo đảm tác chiến thuần thục". Ông Al Robbert, một quan chức của RAND, nhận định nếu không quân Mỹ không duy trì việc huấn luyện phi công lái máy bay chiến đấu như trước đây, chắc chắn một lúc nào đó lực lượng không quân sẽ không có đủ phi công để cung cấp cho các đơn vị máy bay chiến đấu.
Các quan chức không quân Mỹ cho rằng, khâu huấn luyện cần được quan tâm hơn nữa. Trung tá Daley cho biết, hiện nay các quan chức không quân Mỹ đang xem xét lại chương trình huấn luyện. Các giải pháp được các quan chức xem xét bao gồm việc điều chỉnh giáo trình huấn luyện hoặc tăng số lượng học viên trong các lớp huấn luyện đặc biệt. Một số quan chức không quân Mỹ sợ rằng, trong bối cảnh ngân sách quốc phòng bị cắt giảm, ngành hàng không thương mại sẽ trở nên hấp dẫn hơn với các phi công. Họ cho rằng để giữ chân các phi công lái máy bay chiến đấu, phải tăng tiền thưởng cho các phi công đăng ký tiếp tục phục vụ không quân. Để giải quyết mối lo ngại về số lượng phi công lái máy bay chiến đấu, mấy tháng qua Tướng Mark A. Welsh III, Tư lệnh lực lượng không quân Mỹ tại châu Âu, đã gặp gỡ các phi công lái máy bay chiến đấu cũng như nhiều phi công lái các máy bay quân sự khác ở châu Âu để thuyết phục họ tiếp tục đăng ký ở lại phục vụ không quân.
Hữu Trung (P/v TTXVN tại New York)