Huawei nhắm sang ô tô thông minh, có thể là đối thủ của Bosch

Sự chuyển đổi của Huawei sang công nghệ liên quan đến ô tô và hệ điều hành Harmony mới báo hiệu hãng có thể sớm tung ra chiếc xe thông minh mang thương hiệu riêng.

Chú thích ảnh
Một chiếc ô tô mang logo của Huawei trong quá trình thử nghiệm trên đường với hệ thống ô tô thông minh HI do công ty phát triển. Ảnh: Handout

Với động lực là làn sóng yêu nước và sự hỗ trợ của chính phủ, người khổng lồ công nghệ Trung Quốc đã lên kế hoạch giúp định hướng ngành công nghệ xe hơi thông minh đang tăng tốc ở nước này.

Nhà sáng lập Huawei, Nhậm Chính Phi và các giám đốc điều hành cấp cao, trong đó có CEO Xu Zhijun, đã nhiều lần phủ nhận rằng công ty nổi tiếng với lợi thế về công nghệ 5G và điện thoại thông minh này sẽ chuyển sang lĩnh vực ô tô. Tuy nhiên, Huawei lại phát đi nhiều tín hiệu cho thấy họ sẽ đa dạng hoá hoạt động kinh doanh viễn thông, vốn bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt của phương Tây, và hướng tới những chiếc ô tô thông minh trong tương lai.

Hôm 2/6, Huawei đã tung ra phiên bản mới nhất của hệ điều hành di động Harmony tự phát triển, đặt tầm nhìn của họ ra ngoài lĩnh vực điện thoại thông minh và các thiết bị cá nhân khác để xoá mờ ranh giới giữa công nghệ và các sản phẩm khác. Giám đốc điều hành Sản phẩm tiêu dùng của Huawei, Yu Chengdong, khẳng định Harmony sẽ kết nối ô tô với các thiết bị thông minh khác. Ngay sau đó, các nhà phân tích nhận định hệ điều hành mới báo hiệu Huawei đang chuẩn bị đưa tham vọng ô tô của mình lên một tầm cao mới.

Chú thích ảnh
Hệ điều hành Harmony của Huawei, một đối thủ của Android, đã được công bố trong tuần này. Ảnh: Handout

Tờ Southern Daily, cơ quan ngôn luận chính thức của tỉnh Quảng Đông, nơi “khởi nghiệp” của Huawei, tuyên bố trong một báo cáo vào tháng 4 rằng công ty này đã sở hữu năng lực sản xuất ô tô sau khi dành nhiều năm nghiên cứu và phát triển. Tờ báo cho biết, cam kết của ông Nhậm Chính Phi rằng Huawei không có ý định cạnh tranh với các nhà sản xuất ô tô hiện tại không mang nhiều ý nghĩa bởi Huawei đã đưa ra những đảm bảo tương tự cách đây gần 10 năm đối với các nhà sản xuất điện thoại truyền thống, nhưng không lâu sau đó họ giới thiệu các dòng smartphone của riêng mình.

Khi Huawei ra mắt một gian hàng lớn nằm ở trung tâm Triển lãm ô tô Thượng Hải năm 2019 và trưng bày một số nguyên mẫu ô tô, CEO Xu Zhijun tiết lộ trong các cuộc phỏng vấn rằng, từ năm 2012 Huawei đã có một nhóm chuyên trách làm việc về ô tô tự lái, công nghệ pin, điện toán đám mây và “Internet Vạn vật”.

Các nhà phân tích cho rằng nguồn tài năng sáng chế và hàng loạt bằng sở hữu trí tuệ của Huawei đều có thể được khai thác và hợp lực để tìm kiếm các lĩnh vực tăng trưởng mới và điều chỉnh lại danh mục sản phẩm của công ty. Hồ sơ của Cục Sở hữu Trí tuệ Quốc gia cho thấy tính đến tháng 3/2021, Huawei đã nộp hơn 350 bằng sáng chế, từ radar laser cho ô tô, hệ thống truyền động xe điện, trung tâm dữ liệu di động, màn hình hiển thị thực tế tăng cường trong xe hơi cho đến bảng điều khiển và hộc xe thông minh.

Xem trailer quảng cáo màn hình thông minh trên xe ô tô chạy kết nối HiCar của Huawei:

Khoản đầu tư của Huawei vào nhà sản xuất ô tô SERES đã làm bùng nổ nhiều dự đoán hơn nữa về quyết tâm của công ty trong tham gia vào thị trường ô tô vốn đã đông đúc và có tính cạnh tranh cao.

Vào tháng 4 năm nay, Huawei thông báo các cửa hàng trên toàn quốc của họ sẽ sớm trưng bày ô tô điện tử của SERES và nhận đơn đặt hàng. Thông báo này thúc đẩy suy đoán rằng Huawei có thể mua cổ phần của SERES và biến nó thành một công ty con sản xuất ô tô do họ sở hữu hoàn toàn. SERES là một nhà sản xuất ô tô điện ít gây chú ý cho đến khi nhận được sự ủng hộ của Huawei tại Triển lãm ô tô Thượng Hải năm nay, nơi công ty xuất hiện lần đầu tiên.

Song song với các chương trình đầu tư và phát triển, động lực của Huawei còn là thu hút nhiều đối tác hơn. Danh sách khách hàng ngày mở rộng của tập đoàn này bao gồm Công ty Ô tô Quảng Châu thuộc sở hữu nhà nước, các công ty Beijing Automobile, First Automobile Works, Changan Auto, BYD và công ty con của Peugeot Citroen ở Trung Quốc, tất cả đều đang mua phần mềm và giải pháp ICT từ Huawei hoặc có thể tung ra các mẫu xe sedan mới được thiết kế để sử dụng Hệ điều hành Harmony.

Tuy nhiên, những người theo dõi ngành công nghiệp ô tô đang xôn xao với suy đoán rằng Huawei sẽ sớm công bố việc ra mắt chiếc ô tô mang thương hiệu đầu tiên của mình.Huawei đã ra mắt thương hiệu phụ HiCar về các giải pháp ô tô thông minh vào năm 2020 với các đối tác ra mắt và các nhà thầu OEM tiềm năng như BYD, Changan, Guangzhou Automobile và Beijing Automobile.

Chú thích ảnh
Huawei đã ra mắt giải pháp ô tô thông minh HiCar và DriveOne với một số nhà sản xuất ô tô Trung Quốc vào năm 2020. Ảnh: Huawei
Chú thích ảnh
Xe điện SERES bên trong một cửa hàng Huawei ở Thượng Hải. Ảnh: Huawei

Các giải pháp của công ty bao gồm một hệ thống lái xe tự động hoá cao dựa trên kiến trúc lái tự động Cấp 4 mô phỏng trí tuệ nhân tạo, các thuật toán tối ưu hóa, bộ cảm biến và camera được trang bị trên xe.

Huawei cho biết HiCar, kết hợp với sức mạnh của hệ điều hành Harmony, sẽ cung cấp các giải pháp lái tự động hoàn toàn trong tương lai.

Các tính năng khác có thể thu hút những người lái xe am hiểu công nghệ bao gồm bộ AR-HUD có thể biến kính chắn gió thành màn hình lớn 70 inch độ nét cao, như được giới thiệu trong một cuộc triển lãm chung của Huawei và các đối tác.

Tờ Southern Daily cũng suy đoán rằng với HiCar, Harmony và kho giải pháp công nghệ liên quan đến ô tô ngày càng tăng, tham vọng cuối cùng của Huawei có thể là trở thành đối thủ của Bosch, một công ty kỹ thuật và công nghệ đa quốc gia của Đức, đang nắm giữ vị thế vững chắc trong lĩnh vực ô tô toàn cầu với tư cách là nhà cung cấp phần mềm và giải pháp phần cứng di động Cấp 1.

Chú thích ảnh
Xe đưa đón IoT của Bosch được phát triển cho thị trường Trung Quốc. Ảnh: AFP

Gã khổng lồ của Đức là tác giả của một số sáng tạo hàng đầu về ô tô điện và xe hơi thông minh, với lợi thế về thiết bị ngoại vi hệ thống truyền động và công cụ điện khí hóa, hệ thống lái, an toàn, hỗ trợ lái xe và lái xe tự động, kiến trúc điện và điện tử cũng như hệ thống giao tiếp giữa phương tiện với cơ sở hạ tầng.

Hiện tại Huawei không trả lời các câu hỏi của Asia Times về việc sản xuất và bán ô tô cũng như cung cấp các giải pháp liên quan có phải là tương lai của công ty hay không. Tuy nhiên, trước đó, người sáng lập Huawei, Nhậm Chính Phi từng phát biểu trên Đài truyền hình trung ương CCTV rằng có quá nhiều mặt trận mới mà Huawei có thể đầu tư và công ty của ông phải có một chiến lược cân não để lựa chọn các thị trường mà họ có thể vượt trội. Ông Nhậm nói rằng Huawei muốn giúp các công ty Trung Quốc như các nhà sản xuất ô tô giảm bớt sự phụ thuộc hơn nữa vào nhập khẩu và công nghệ nước ngoài.

Ông Nhậm Chính Phi cũng ám chỉ rằng, cách đối xử tệ bạc với Huawei của phương Tây vẫn ám ảnh tâm trí nhiều quan chức và khách hàng Trung Quốc, và hoạt động kinh doanh xe hơi trong tương lai của công ty có thể được tiếp thêm động lực từ lòng yêu nước của người dân và chủ trương thúc đẩy tự lực của chính phủ.
 

Thu Hằng/Báo Tin tức (Theo Asiatimes)
NASA kỳ công thiết kế bộ đồ phi hành gia mới gồm 16 lớp, mất 4 tiếng để mặc
NASA kỳ công thiết kế bộ đồ phi hành gia mới gồm 16 lớp, mất 4 tiếng để mặc

Con người đã khám phá vực thẳm vô tận bên ngoài bầu khí quyển của Trái đất trong hơn nửa thế kỷ qua. Khi khám phá không gian rộng lớn, các phi hành gia cần phải mặc những bộ đồ công nghệ cao để bảo vệ họ khỏi những điều kiện khắc nghiệt của vũ trụ.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN