Trong những ngày qua đã có nhiều thông tin về chuyện cháu bé “thần đồng” 11 tuổi Phạm Thanh Ngọc (ở xã Tam Bố, huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng) chưa học lớp nào ở trường, nhưng bố mẹ cháu xin cho cháu vào học lớp 12 vì cháu đã học chương trình lớp 12. Tuy nhiên, trả lời phóng viên TTXVN vào chiều 22/8, bà Huỳnh Thị Tuyết – Phó trưởng Phòng Giáo dục (phụ trách khối tiểu học) huyện Di Linh cho biết: Cháu không đạt được điểm 5 cả môn Toán lẫn môn tiếng Việt của bộ đề thi hoàn thành tiểu học năm học 2010 – 2011 vừa qua. Như vậy, việc cho cháu là “thần đồng” như một số người nhận định là không có cơ sở.
Theo bà Huỳnh Thị Tuyết, khi gia đình cháu Phạm Thanh Ngọc đưa cháu đến Phòng Giáo dục huyện Di Linh để xin “học lớp 12”, đích thân bà đã cho cháu làm bài tại chỗ 2 môn Toán và tiếng Việt theo đề thi hoàn thành chương trình tiểu học năm học 2010 – 2011 với thời gian 70 phút mỗi môn (học sinh tiểu học chỉ được làm 60 phút mỗi môn). Kết quả, môn Toán chỉ đạt được 4,5 điểm do cháu làm sai, làm phép tính nhưng không đặt được lời giải...; môn tiếng Việt thì phần đọc hiểu cháu làm được 9/10 câu, nhưng phần tập làm văn thì cháu không làm được chữ nào; chấm theo đúng đáp án như các học sinh bình thường khác thì bài làm của cháu cũng không đạt được điểm 5.
Qua tìm hiểu từ một số người, cháu Ngọc có phần “sáng dạ”, nhưng việc cháu cũng như gia đình cháu cho rằng “biết rồi nên không cần đi học” và giờ “xin học lớp 12” là việc làm không đúng quy định, lại có phần “không thực tế”. Để tránh việc hiểu và học lệch như hiện nay, gia đình nên cho cháu đến trường như các cháu bé bình thường khác.
Phan Văn Đông