Thời gian vừa qua, trên một số phương tiện thông tin đại chúng có đăng tải thông tin “Nghịch lý tồn tại 2 cách tính lương trên cùng địa bàn” tại tỉnh Điện Biên, cụ thể là tại ngành Giao thông Vận tải tỉnh. Chiều 27/5, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Điện Biên đã tổ chức họp báo, cung cấp cho phóng viên các cơ quan báo chí, các cơ quan quản lý báo chí địa phương những thông tin cần thiết về sự việc này.Trước thông tin cho rằng: “Trên thực tế, UBND tỉnh Điện Biên đã phê duyệt mức lương tối thiểu là 1.550.000 đồng cho chi phí nhân công ở thành phố và mức 1.400.000 đồng cho các huyện thị xã. Các ban, ngành đều thực hiện mức lương tối thiểu này, chỉ riêng Sở Giao thông Vận tải lại áp mức 1.050.000 đồng”, Sở Giao thông Vận tải tỉnh đã cung cấp một số tài liệu liên quan đến sự việc trên.
Cụ thể là Thông báo số 14 ngày 27/2/2014 của Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên và Hướng dẫn số 151 ngày 12/3/2014 của Sở Xây dựng tỉnh Điện Biên về việc quy định cách áp dụng mức lương tối thiểu vùng III là 1.550.000 đồng và vùng IV là 1.400.000 đồng tại tỉnh Điện Biên.
Ông Nguyễn Đình Giang, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Điện Biên cho biết: Sau khi nhận được 2 văn bản trên, tất cả các công trình khởi công mới sau thời điểm văn bản có hiệu lực, ngành đã thực hiện theo đúng hướng dẫn của tỉnh Điện Biên, cụ thể là các công trình: 2 cầu qua sông Nậm Rốm; sửa chữa hư hỏng các vị trí đường trên quốc lộ 4H, 12...
Tuy nhiên, ngành Giao thông Vận tải đang thực hiện các công trình dự án từ 2 nguồn là nguồn ngân sách địa phương và nguồn ngân sách Trung ương do Bộ Giao thông Vận tải ủy thác. Với các dự án đầu tư bằng nguồn ủy thác, quyền quyết định về việc áp dụng mức lương tối thiểu vùng là do cấp Bộ quyết định. Do đó, ngay sau khi nhận được Hướng dẫn số 151 của Sở Xây dựng tỉnh Điện Biên, Sở Giao thông Vận tải tỉnh đã gửi văn bản số 856 ngày 24/3/2014, đề nghị Bộ Giao thông Vận tải hướng dẫn cách tính lương tối thiểu đối với các công trình ủy thác (2 văn bản trên đã cung cấp cho các cơ quan báo chí).
Trong khi chờ Bộ trả lời, ngày 10/5/2014, Sở đã có văn bản số 1385 trả lời Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Điện Biên, trong đó nêu rõ các nội dung trên. Văn bản này cũng nêu rõ: “Sở Giao thông Vận tải đang chờ văn bản hướng dẫn chi tiết của Bộ Giao thông Vận tải để tổ chức thực hiện, tránh cho các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất phải làm đi, làm lại hồ sơ nhiều lần”. Nhưng không hiểu vì sao, một số phương tiện thông tin đại chúng lại có các thông tin chưa chính xác, gây bức xúc trong xã hội, làm giảm uy tín của cán bộ và ngành Giao thông Vận tải.
Tại cuộc họp báo, Ban tổ chức đã cung cấp văn bản số 1206 ngày 23/5/2014 của Bộ Giao thông Vận tải hướng dẫn thực hiện “Mức lương tối thiểu trong quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình”. Ông Nguyễn Đình Giang cũng khẳng định Sở Giao thông Vận tải đã thực hiện nghiêm túc nội dung Thông báo, Hướng dẫn của tỉnh Điện Biên đối với các công trình sử dụng vốn ngân sách địa phương ngay sau khi các văn bản này có hiệu lực.
Đối với các công trình sử dụng nguồn vốn Trung ương ủy thác, vào thời điểm này đã có văn bản 1206 của Bộ Giao thông Vận tải làm “gậy chống” hướng dẫn thực hiện, Sở đang tổ chức triển khai ngay. Với các công trình dở dang, Sở sẽ “căn cứ hướng dẫn của tỉnh, của các Bộ, ngành và của Bộ Giao thông Vận tải xây dựng hướng dẫn chi tiết việc thực hiện tiền lương tối thiểu trong xây dựng chí phí nhân công để phổ biến trong ngành và nhà thầu. Tổ chức thực hiện hướng dẫn xong trước ngày 5/6/2014”.
Đối với các công trình “hồi tố”, Sở đã giao các đơn vị tư vấn, quản lý dự án triển khai tính mức lương trong từng giai đoạn, đúng theo quy định của các cơ quan có thẩm quyền tại từng thời điểm các văn bản này có hiệu lực.
Như vậy qua các văn bản có liên quan của tỉnh Điện Biên, của ngành Giao thông Vận tải, của Chính phủ quy định về đơn giá nhân công lao động trong xây dựng cơ bản (do Sở Giao thông Vận tải tỉnh Điện Biên cung cấp tại cuộc họp báo), có thể thấy rằng không có việc “tồn tại 2 cách tính lương trên 1 địa bàn” như một số phương tiện thông tin đại chúng đã nêu.
Sở Giao thông Vận tải tỉnh Điện Biên đã kịp thời triển khai các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của tỉnh Điện Biên và kiến nghị lên cấp trên để nghị hướng dẫn giải quyết chỉ sau 12 ngày văn bản hướng dẫn của Sở Xây dựng tỉnh ra đời.
Tuy vậy, trong khi chờ văn bản trả lời của Bộ Giao thông Vận tải để Sở này triển khai thực hiện, một số phương tiện thông tin đại chúng đã “nhanh nhạy” nêu vấn đề này lên với các thông tin chưa thật đầy đủ và khách quan, cùng vào ngày Bộ Giao thông Vận tải có văn bản trả lời (23/5/2014) đã tạo dư luận không tốt cho người lao động trên địa bàn tỉnh Điện Biên.
Chu Quốc Hùng