Giám đốc Metro Hà Nội: Không có chuyện 'vẽ' ra các tình huống diễn tập sự cố bất ngờ

"Chúng tôi không tự "vẽ" ra các tình huống diễn tập sự cố bất ngờ, không báo trước cho hành khách di chuyển trên đoàn tàu tuyến đường sắt đô thị (Metro) Cát Linh - Hà Đông".

Ngày 15/12, trả lời phỏng vấn báo Tin tức, ông Vũ Hồng Trường, Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Đường sắt Hà Nội (Metro Hà Nội) khẳng định: Hiện dư luận đang băn khoăn, lo lắng về việc tiếp tục tổ chức diễn tập sự cố bất ngờ, không báo trước cho hành khách đi tàu Cát Linh - Hà Đông. "Về phía đơn vị, chúng tôi khẳng định không tự "vẽ" ra các tình huống diễn tập sự cố bất ngờ, không báo trước cho hành khách di chuyển trên tuyến Metro Cát Linh - Hà Đông".

Chú thích ảnh
Giám đốc Metro Hà Nội: Không có chuyện "vẽ' ra các tình huống diễn tập sự cố.

Theo ông Vũ Hồng Trường, trong vận hành hệ thống Metro Cát Linh - Hà Đông có 166 quy trình, trong đó bao gồm 63 tình huống khẩn cấp. Tất cả các tình huống này từng xảy ra đối với các tuyến Metro trên thế giới. Trước đó từ ngày 20/12/2020 - 31/12/2020, Metro Hà Nội đã diễn tập đủ 63 tình huống nhưng không có hành khách và không có yếu tố bất ngờ.

Sau khi được Tư vấn đánh giá an toàn hệ thống ACT (Pháp) cấp chứng nhận an toàn, Metro Hà Nội tiếp tục khuyến cáo trong một năm đầu vận hành khai thác cần tiếp tục diễn tập các sự cố bất ngờ để đảm bảo sự thuần thục trong khâu xử lý, đảm bảo an toàn khi vận hành. Điều này cũng đã được Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng chấp thuận, khuyến cáo Metro Hà Nội thực hiện.

Tuy nhiên ông Vũ Hồng Trường cũng cho biết: "Riêng các sự cố "nhạy cảm" thì sẽ báo trước cho hành khách. Đặc biệt là tình huống liên quan đến an toàn, tính mạng của hành khách thì sẽ không bao giờ diễn tập kèm yếu tố bất ngờ. Yếu tố bất ngờ không phải là đem hành khách ra để "thí nghiệm"".

Liên quan đến phản ứng của nhân dân vào tối 7/12, ông Vũ Hồng Trường cho biết: Metro Hà Nội sẽ không biết thời điểm nào thì kích hoạt tình huống nào nhưng mặc nhiên theo quy trình, đơn vị sẽ áp dụng ngay các biện pháp xử lý, không để bị động, lúng túng khi xảy ra sự cố. Sắp tới tuyến Metro Cát Linh - Hà Đông sẽ có thêm những tình huống diễn tập sự cố bất ngờ, không báo trước cho hành khách.

Chú thích ảnh
Ông Vũ Hồng Trường, Tổng Giám đốc Metro Hà Nội trả lời phỏng vấn báo Tin tức.

Trước đó vào tối 7/12, máy đếm trục tín hiệu ga Cát Linh bất ngờ xảy ra sự cố. Sau 30 phút "đóng cửa" xử lý sự cố, có nhiều chuyến tàu không thể đến/đi từ nhà ga này. Tối cùng ngày, Tổng Giám đốc Metro Hà Nội cho biết, sự cố này chỉ là tình huống diễn tập bất ngờ mà Sở Giao thông vận tải Hà Nội đưa ra trong quá trình vận hành hành khách. Dù không được báo trước nhưng khi xảy ra sự cố, đơn vị đã ứng phó và khôi phục chạy tàu đúng theo kịch bản". Sự việc này hiện đang thu hút được nhiều quan tâm của người dân Thủ đô.

Trung Nguyên/Báo Tin tức
Khách đi tàu điện Cát Linh - Hà Đông khai báo y tế bằng căn cước gắn chip
Khách đi tàu điện Cát Linh - Hà Đông khai báo y tế bằng căn cước gắn chip

Ngày 9/12, tại ga Cát Linh, Đội Cảnh sát giao thông đường sắt, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an Hà Nội) phối hợp cùng Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) lắp đặt thử nghiệm hệ thống camera quét mã QR Code khai báo y tế bằng căn cước gắn chip.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN