Cục hàng không lên tiếng về chuyến bay VN 1344

Cục Hàng không Việt Nam đã ra thông cáo báo chí liên quan tới chuyến bay VN 1344 của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đi từ TP Hồ Chí Minh đến Cam Ranh, Khánh Hòa.

Theo đó, ngày 13/12/2016, chuyến bay HVN1344 có hành trình Tân Sơn Nhất – Cam Ranh, dự kiến đến Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh lúc 06h15 phút (giờ Hà Nội). Tàu bay thực hiện phương thức tiếp cận hạ cánh VOR/DME đầu đường CHC 02 lúc 6 giờ 9 phút, bay lại lúc 6 giờ 21 phút; sau đó bay chờ từ 6 giờ 25 phút đến 7 giờ 17 phút.

Tàu bay thực hiện tiếp cận lần 2 sử dụng phương thức tiếp cận hạ cánh VOR/DME lúc 7 giờ 17 phút, sau đó bay lại lúc 7 giờ 26 phút, sau đó tàu bay chuyển hướng đi Tân Sơn Nhất lúc 7 giờ 28 phút.

Về nguyên nhân, Cục Hàng không cho biết: Đường cất hạ cánh của Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh có 2 đầu cất hạ cánh (CHC) là 02 và 20. Việc tiếp cận hạ cánh đầu đường CHC 20 thuận lợi do địa hình bằng phẳng (phía biển).

Tuy nhiên, việc tiếp cận hạ cánh đầu đường CHC 02 do địa hình phức tạp có núi cao gần sân bay với độ cao lên đến 1000m. Để hạ cánh xuống đầu đường CHC 02, tàu bay có thể sử dụng 2 phương thức tiếp cận hạ cánh là phương thức tiếp cận hạ cánh VOR/DME và phương thức sử dụng thiết bị chính xác ILS.

Hoạt động vận chuyển hành khách của Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam. Ảnh: Dương Giang - TTXVN


Do yêu cầu đảm bảo an toàn bay, cả 2 phương thức hạ cánh sử dụng thiết bị (VOR/DME hoặc ILS) cho đầu đường CHC 02 đều yêu cầu tổ lái phải được huấn luyện theo chương trình huấn luyện riêng và phải được phê chuẩn của Cục Hàng không Việt Nam trước khi thực hiện.

Tiêu chuẩn về tầm nhìn đối với phương thức tiếp cận ILS: Từ 1.600m trở lên và đối với phương thức tiếp cận VOR/DME: từ 4500m trở lên.

Thời tiết tại sân bay Cam Ranh sáng ngày 13/12/2016 có tầm nhìn dao động từ 5.000m - 2.500m. Do điều kiện gió lớn, tàu bay phải sử dụng đường CHC 02 để hạ cánh.

Tổ lái chuyến bay HVN1344 đã được phê chuẩn thực hiện phương thức tiếp cận hạ cánh VOR/DME nhưng chưa được phê chuẩn thực hiện phương thức tiếp cận hạ cánh sử dụng thiết bị chính xác ILS.

Do vậy, khi tầm nhìn giảm xuống dưới 4500m tổ lái không được phép thực hiện hạ cánh và phải đi sân bay dự bị Tân Sơn Nhất sau hai lần hạ cánh theo phương thức VOR/DME tại đầu đường CHC 02 không thực hiện được và đã bay chờ nhưng điều kiện thời tiết cũng không đáp ứng tiêu chuẩn về tầm nhìn.

Đây là tình huống hoạt động bay trong thời tiết chưa đáp ứng điều kiện bảo đảm an toàn bay. Tổ lái và Đài Kiểm soát không lưu, hãng hàng không đã thực hiện đúng quy trình, quy định an toàn của Cục Hàng không Việt Nam.

Trước đó, liên quan tới chuyến bay nói trên, Vietnam Airlines cũng đã lên tiếng, khẳng định: “Chuyến bay và tổ bay của VN1344 đủ tiêu chuẩn khai thác theo quy định của nhà chức trách. Trên thực tế, tổ bay đã phối hợp với điều hành không lưu tại sân bay Cam Ranh để thực hiện hạ cánh (2 lần) xuống sân bay Cam Ranh, nhưng do thời tiết xấu nên đã quyết định quay trở lại sân bay Tân Sơn Nhất để đảm bảo an toàn”.
Diệu Linh (TTXVN)
Cục Hàng không yêu cầu tăng cường đảm bảo an ninh hàng không
Cục Hàng không yêu cầu tăng cường đảm bảo an ninh hàng không

Ngày 4/8, Cục Hàng không Việt Nam đã có Chỉ thị 3191/CT-CHK về việc tăng cường công tác bảo đảm an ninh hàng không.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN