Bộ Giao thông Vận tải tiếp thu phê bình qua bài trên Báo Tin tức

Sau khi Báo Tin tức số ra ngày 31/10/2012 đăng bài “Xe quá tải tàn phá nhiều tuyến quốc lộ: Bao giờ hết cảnh “quýt làm cam chịu”, ngày 28/11/2012, Bộ GTVT đã có văn bản số 10117/BGTVT-KCHT tiếp thu phê bình, đồng thời nêu một số giải pháp nhằm sớm khắc phục tình trạng trên.


Văn bản nói rõ:


“...Lâu nay, hiện tượng lưu hành xe quá tải trọng diễn ra khá phổ biến, gây mất ATGT và hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; đây cũng là nguyên nhân chính gây hư hỏng hệ thống cầu, đường bộ trong phạm vi cả nước. Để thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, Bộ GTVT đã chủ trì xây dựng Đề án Quy hoạch tổng thể Trạm kiểm tra tải trọng xe trên đường bộ và đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1502/QĐ-TTg ngày 11/10/2012.


Bộ GTVT đã tổ chức cuộc họp triển khai thực hiện Quyết định số 1502/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Trước mắt, từ nay đến năm 2015 sẽ đầu tư xây dựng 13 trong tổng số 45 trạm kiểm tra tải trọng xe theo quy hoạch được duyệt. Bộ GTVT nhận thức rằng đây là vấn đề lớn, nhạy cảm, được dư luận xã hội quan tâm. Do vậy, phải xây dựng lộ trình thực hiện, đề xuất các giải pháp hợp lý nhằm sớm triển khai xây dựng và đưa các trạm kiểm tra tải trọng xe vào hoạt động nhằm kiểm soát các phương tiện giao thông chở quá tải, giảm nguy cơ gây hư hỏng đường bộ và góp phần đảm bảo ATGT.


Trong quá trình triển khai thực hiện, Bộ GTVT sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ về các vấn đề liên quan, đề xuất phương án điều chỉnh, bổ sung trạm kiểm tra tải trọng xe cho phù hợp với yêu cầu thực tế. Công bố và phổ biến quy hoạch Trạm kiểm tra tải trọng xe trên đường bộ; đồng thời kêu gọi đầu tư Trạm kiểm tra tải trọng xe bằng nhiều hình thức. Triển khai xây dựng trạm kiểm tra tải trọng xe phải đồng bộ theo hướng áp dụng các công nghệ hiện đại tiên tiến trên thế giới; có khả năng tích hợp với hệ thống ITS, truyền dữ liệu về trung tâm điều hành giao thông. Nghiên cứu khả năng xây dựng Trạm kiểm tra tải trọng xe kết hợp với Trạm thu phí để giảm suất đầu tư.


Đồng thời, Bộ GTVT đang xây dựng Đề án tổng thể kiểm soát tải trọng xe trên đường bộ và sẽ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trong đó tập trung vào 4 giải pháp chủ yếu sau: 1) Rà soát, hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật; 2) Phân bổ hợp lý giữa các phương thức vận tải; 3) Giáo dục, tuyên truyền các văn bản QPPL đến các đối tượng như các doanh nghiệp vận tải, chủ hàng, người điều khiển phương tiện; 4) Kiểm soát, cưỡng chế và xử phạt các hành vi vi phạm đối với các xe chở quá tải trọng cho phép lưu hành trên đường bộ…”.


Tin tức xin hoan nghênh ý kiến tiếp thu của Bộ Giao thông Vận tải.

1
Xe quá tải tàn phá nhiều tuyến quốc lộ: Bao giờ hết cảnh “quýt làm, cam chịu”?
Xe quá tải tàn phá nhiều tuyến quốc lộ: Bao giờ hết cảnh “quýt làm, cam chịu”?

Nhiều tuyến quốc lộ (QL) trọng điểm như: QL1A, QL2, Q70, QL5, QL6… đang ngày đêm bị số đông xe quá tải tàn phá, xuống cấp nghiêm trọng, nhưng hiện vẫn chưa được các cơ quan chức năng xử lý triệt để, khiến vi phạm ngày càng diễn biến phức tạp.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN