Theo một ước tính, cả Uber và Lyft đã mất tổng cộng 13 tỷ USD trong cuộc chiến vừa qua. Bà Susan Shaheen, đồng Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Giao thông vận tải bền vững tại Đại học California - Berkeley (UCB), cho rằng khi không có con đường rõ ràng nào để đạt được lợi nhuận, rất ít người có động lực đủ mạnh để dấn thân vào dịch vụ đặt xe bằng ứng dụng như hai công ty trên.
Ngay cả khi một đối thủ mới “dám” tham gia vào thị trường này, rất khó để họ có thể huy động đủ vốn và trở thành một mối đe dọa sau khi Uber và Lyft đã dành cả thập kỷ vừa rồi để kiếm hàng tỷ USD từ các nhà đầu tư mạo hiểm. Trong 6 tuần qua, hai công ty này đã huy động thêm 10,4 tỷ USD trong đợt chào bán cổ phiếu công khai lần đầu (IPO) gần đây.
Michael Ramsey, nhà phân tích của công ty tư vấn và nghiên cứu toàn cầu Gartner cho hay tình trạng “lưỡng độc quyền” này xảy ra vì cả hai công ty đều có đủ vốn để cạnh tranh với nhau trong khi không ai khác có thể làm như vậy. Nhiều khả năng tình trạng này sẽ kéo dài cho đến khi một trong số hàng chục công ty đang cố gắng tạo dựng những chiếc xe tự hành hiện đại thành công và khởi động một mạng lưới taxi robot không có sự can thiệp của tái xế là con người. Sự đột phá đó có thể cho phép họ giảm giá vé xuống dưới mức giá hiện hành của Uber và Lyft.
Một trong số những cái tên nổi bật nhất là Waymo của Google - công ty đã không giấu giếm ý định tham gia vào thị trường chia sẻ xe với một đội xe tự lái. Waymo đã ra mắt một dịch vụ chia sẻ xe bằng xe tải robot ở khu vực Phoenix thuộc Tiểu bang Arizona (Mỹ) vào 5 tháng trước.
Bên cạnh việc đi đầu trong việc đưa các phương tiện robot ra thị trường, Waymo còn có khoản vốn “chống lưng” lớn hơn cả Uber và Lyft cộng lại. Waymo thuộc sở hữu của công ty mẹ của Google là Alphabet Inc. và công ty này đang nắm giữ khoảng 113 tỷ USD tiền mặt.
Trong báo cáo của mình, Uber đã liệt kê Waymo là mối đe dọa tiềm tàng bên cạnh những cái tên như Tesla, Cruise Automatic của General Motors và Apple. Lyft cũng đề cập việc Waymo và Apple nằm trong số các công ty có thể khẳng định vị thế trên thị trường chia sẻ xe.
Nhưng hầu hết các chuyên gia cho rằng còn rất lâu nữa công nghệ xe tự lái mới có thể phát triển đến mức có thể hỗ trợ một đội xe robot lớn.
Các nhà phân tích nhận định cho đến lúc đó, tình trạng “lưỡng độc quyền” trong lĩnh vực dịch vụ đặt xe bằng ứng dụng tại Mỹ có thể sẽ tiếp tục, mang lại cho Uber và Lyft “đặc quyền” tập trung vào tăng trưởng thay vì tạo ra lợi nhuận. Điều này đồng nghĩa là chi phí đi xe ở Mỹ có khả năng vẫn thấp hơn chi phí thực tế và có lợi cho người tiêu dùng.