Trên cơ sở các thông tin, tài liệu do Công ty TMV cung cấp, Bộ Công Thương xin thông báo về chương trình thu hồi để kiểm tra, sửa chữa và thay thế cụm bơm khí của túi khí hành khách phía trước trên xe Toyota Vios & Toyota Yaris.
Cụ thể gồm xe con (Toyota) Vios, số loại NCP93L-BEMRKU; NCP93L-BEMDKU; NCP93L-BEPGKU có giấy chứng nhận số 400/VAQ07-01/0; 399/VAQ07-01/07; 398/VAQ07-01/07 được sản xuất từ 5/1/2009 đến 29/12/2012 với số lượng 18.138 chiếc.
Đối với xe con (Toyota) nhãn hiệu Yaris bao gồm số loại NCP91L-AHPRK và NCP90L-AHPRKM. Xe nhập khẩu số Giấy chứng nhận theo từng xe riêng và áp dụng từ 1/9/2009 đến 31/08/2012 với số lượng 1.877 chiếc.
Theo Bộ Công Thương, các đại lý của Công ty TMV sẽ kiểm tra và thay thế miễn phí toàn bộ cụm bơm khí trong túi khí hành khách phía trước trên các xe Toyota Vios sản xuất và lắp ráp trong nước và xe Toyota Yaris nhập khẩu bị ảnh hưởng nêu trên.
Với những xe Toyota Yaris nhập khẩu không chính hãng, khi có yêu cầu từ chủ xe, Công ty TMV sẽ hỗ trợ liên hệ với Tập đoàn Toyota Nhật Bản (TMC) để lấy thông tin. Sau khi nhận được xác nhận và đồng ý từ phía TMC, Công ty TMV sẽ tiến hành kiểm tra và thay thế cụm bơm khí trong túi khí hành khách phía trước miễn phí cho khách hàng.
Thời gian bắt đầu từ nay đến hết ngày ngày 21/8/202020 tại tất cả các đại lý Toyota của Công ty TMV trên toàn quốc.
Các đại lý của Công ty TMV sẽ kiểm tra và thay thế miễn phí toàn bộ cụm bơm khí trong túi khí hành khách phía trước trên các xe Toyota Vios sản xuất và lắp ráp trong nước và xe Toyota Yaris nhập khẩu bị ảnh hưởng nói trên.
Thời gian khắc phục khuyết tật của hàng hóa dự kiến 2 giờ/xe. Đặc biệt việc thay thế miễn phí toàn bộ cụm bơm khí trong túi khí hành khách phía trước cho những xe bị ảnh hưởng hoàn toàn miễn phí.
Các chuyên gia cũng đưa ra cảnh báo: Trên các xe nằm trong diện ảnh hưởng, trong trường hợp xe gặp tai nạn và hệ thống túi khí được kích hoạt, tùy theo từng hoàn cảnh, việc giải phóng khí trơ có thể tạo nên áp lực bên trong quá lớn và dẫn đến khả năng cụm bơm khí bị nứt vỡ.
Trong trường hợp cụm bơm khí bị nứt vỡ, các mảnh kim loại của bơm khí có thể bắn văng ra xuyên qua túi khí đã được bơm phồng, dẫn đến nguy cơ gây chấn thương nghiêm trọng cho hành khách trong một vụ tai nạn.
Nguyên nhân bơm khí là một phần cấu tạo nên cụm túi khí. Nó chứa tấm nhiên liệu dạng rắn bị đốt cháy trong trường hợp túi khí bị kích hoạt. Quá trình này giải phóng khí trơ làm bơm phồng túi khí.
Trên các xe nằm trong diện ảnh hưởng, do cụm bơm khí có thể được sản xuất với nguy cơ bị hơi ẩm xâm nhập theo thời gian. Trong trường hợp xe gặp tai nạn và hệ thống túi khí được kích hoạt, tùy theo từng hoàn cảnh, việc giải phóng khí trơ có thể tạo nên áp lực bên trong quá lớn và dẫn đến khả năng cụm bơm khí bị nứt vỡ.
Cho đến thời điểm hiện tại, công ty TMV chưa nhận được bất kỳ một báo cáo nào liên quan đến việc khách hàng bị các mảnh vỡ của bơm khí văng vào người.
Túi khí người lái của các xe trong Chương trình không bị ảnh hưởng do sử dụng túi khí từ nhà cung cấp khác. Tuy nhiên, công ty TMV khuyến cáo người tiêu dùng vì quyền lợi và an toàn của chính mình và hành khách đi cùng, người tiêu dùng cần nhanh chóng mang xe tới đại lý của Công ty TMNV để được kiểm tra và xử lý.
Người tiêu dùng có thể liên hệ trực tiếp đến các đại lý, trạm dịch vụ ủy quyền của Công ty TMV và/hoặc đường dây nóng số điện thoại 18001524 hoặc 0916001524 để được hỗ trợ. website: toyotavn.com.vn; toyota.com.vn
Thực hiên vai trò của cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Bộ Công Thương đã và đang tích cực giám sát Chương trình thu hồi để sửa chữa đối với Chương trình thu hồi để kiểm tra, sửa chữa và thay thế cụm bơm khí của túi khí hành khách phía trước trên xe Toyota Vios do Công ty TMV sản xuất-lắp ráp và Toyota Yaris do Công ty TMV nhập khẩu, phân phối chính thức.
Trong trường hợp cần tư vấn, hỗ trợ, người tiêu dùng có thể liên hệ với Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng qua số Tổng đài tư vấn tiêu dùng miễn phí 1800 - 6838 (Thời gian làm việc từ 8h30 đến 11h30 và 14h00 đến 16h30 các ngày trong tuần trừ thứ Bảy, Chủ Nhật và các ngày lễ, tết) hoặc đường dây nóng và trang điện tử của công ty TMV.
*Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) đã nhận được báo cáo của công ty cổ phần ô tô Âu Châu (Công ty EAC) về Chương trình thu hồi sản phẩm có khuyết tật để sửa chữa, thay thế với tên “Siết lực bu lông ổ đỡ của càng gắp phía sau xe mô tô hai bánh BMW Motorrad R-Nite-T”.
Cụ thể, loại xe mô tô hai bánh, nhãn hiệu BMW Motorrad, R-Nite-T 0A06 với số lượng 78 chiếc. Ngoài ra còn có mô tô hai bánh loại BMW Motorrad R-Nite-T 0J01, số lượng 2 chiếc.
Theo Bộ Công Thương, các sản phẩm này có thời gian sản xuất từ tháng 8/2014 đến tháng 11/2016. Chương trình sửa chữa sẽ kéo dài từ nay đến 27/9/2018. Chương trình sẽ kết thúc cho đến khi nào hoàn tất việc xử lý lỗi trên cho tất cả các xe) tại công ty CP PERFORMANCE MOTORS VIỆT NAM đóng tại số 1 Ngô Gia Tự, P. Đức Giang, Q. Long Biên, TP. Hà Nội. Điện thoại: 024.2243.0582. Ngoài ra, còn có trụ sở tại 808 Nguyễn Văn Linh, P. Tân Phú, Q. 7, TP. Hồ Chí Minh ĐT: 028.5411.0072.
Công ty này cho biết sẽ tiến hành kiểm tra siết lực bu lông và bôi keo phòng chống tháo lỏng cho mối ghép ren ổ đỡ của càng gắp phía sau.
Thời gian khắc phục khuyết tật của hàng hóa dự kiến 1 giờ/xe. Chương trình được thực hiện miễn phí cả tiền công lẫn phụ tùng cho tất cả các khách hàng sử dụng xe trong diện thu hồi để sửa chữa.
Theo các chuyên gia, do khả năng lực siết mối ghép ren ổ đỡ bên phải của càng gắp sau không chặt theo tiêu chuẩn.Trong quá trình phân tích chất lượng tại BMW Motorrad đã nhận thấy trên một vài xe mô tô R-Nite-T, mối ghép ren ổ đỡ bên phải của càng gắp sau có thể có lực xiết không đủ theo tiêu chuẩn. Điều này có thể ảnh hưởng xấu đến khả năng lái của chiếc xe.
Càng gắp phía sau xe Mô tô có nhiệm vụ nâng đỡ và dẫn hướng cho bánh xa sau, đồng thời là điểm tự cho hệ thống giảm xóc sau. Nếu mối ghép ren ổ đỡ bên phải của càng gắp sau bị lỏng thì sẽ ảnh hưởng lớn đến yếu tố an toàn khi xe vào cua, đi qua đường gồ ghề hoặc giảm tốc. Kết quả là tính năng lái sẽ không hoàn toàn theo như người điều khiển, thậm chí bị té ngã.
Công ty EAC khuyến cáo người tiêu dùng cần nhanh chóng mang xe tới Đại lý ủy nhiệm của công ty để được kiểm tra khắc phục đúng tiêu chuẩn.Đường dây nóng: Người tiêu dùng có thể liên hệ trực tiếp đến các đại lý, trạm dịch vụ ủy quyền của Công ty EAC.
Thực hiên vai trò của cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã và đang tích cực giám sát Chương trình thu hồi để sửa chữa đối với Chương trình “Siết lực bu lông ổ đỡ của càng gắp phía sau xe BMW Motorrad R-Nite-T” của Công ty EAC.
Trong trường hợp cần tư vấn, hỗ trợ, người tiêu dùng có thể liên hệ với Cục CT&BVNTD qua số Tổng đài tư vấn tiêu dùng miễn phí 1800 - 6838 (Thời gian làm việc từ 8h30 đến 11h30 và 14h00 đến 16h30 các ngày trong tuần trừ thứ Bảy, Chủ Nhật và các ngày lễ, tết) hoặc đường dây nóng và trang điện tử của Công ty EAC.