Nhân viên Hãng phân phối xăng Iwatani xạc khí hydrogen cho xe ô tô điện MIRAI của Toyota tại Tokyo ngày 20/10/2015. Ảnh: AFP/TTXVN |
Động thái này diễn ra trong bối cảnh Toyota, nhà sản xuất loại xe Prius bán chạy, đang nỗ lực phát triển các công nghệ sạch trong đó có xe ô tô điện và hệ thống hỗn hợp sử dụng cả xăng và điện làm nguồn nhiên liệu.
Tuyên bố chung nhấn mạnh nghiên cứu chung, chia sẻ chi phí, đội ngũ kỹ sư và hiểu biết là điều cần thiết để đáp ứng các tiêu chuẩn môi trường ngày càng nghiêm ngặt nhưng khác nhau trên thế giới. Tuyên bố cho rằng do xe ô tô điện vẫn còn phải tìm kiếm sự chấp nhận rộng rãi của thị trường, cần thời gian và đầu tư lớn để bao phủ tất cả các thị trường và lĩnh vực xe điện đang là một vấn đề cấp bách đối với các nhà chế tạo ô tô.
Toyota sẽ giữ 90% cổ phần trong liên doanh mới, dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong tháng 10 tại thành phố miền Trung, Nagoya, gần trụ sở của Toyota.
Hồi thướng 8, Toyota và Mazda đã thỏa thuận góp vốn để phát triển xe ô tô điện.