Panasonic bắt đầu sản xuất pin mới cho Tesla trong năm 2023

Hãng sản xuất thiết bị điện tử Panasonic (Nhật Bản) sẽ bắt đầu sản xuất hàng loạt pin lithium-ion mới cho Tesla, giúp tăng quãng đường di chuyển của xe điện (EV) thêm hơn 15% sớm nhất là vào năm 2023 để cạnh tranh với các đối thủ sản xuất pin của Hàn Quốc và Trung Quốc.

Chú thích ảnh
Panasonic bắt đầu sản xuất pin mới cho Tesla trong năm 2023. Ảnh: asia.nikkei.com

Loại pin mới này dự kiến sẽ giúp xe EV di chuyển quãng đường xa hơn chỉ trong một lần sạc. Tesla cho hay mẫu Model S hàng đầu hiện nay của hãng có phạm vi hoạt động khoảng 650 km trên một lần sạc. Với loại pin mới này, phạm vi hoạt động của xe điện sẽ tăng lên khoảng 750 km. Thông số này gần tương đương với loại pin được lắp trong mẫu EQS của Mercedes-Benz, có thể di chuyển khoảng 770 km trong một lần sạc.

Một trong những trở ngại đối với người dùng xe EV là phạm vi hoạt động ngắn, phải dừng lại để sạc liên tục. Do đó, Panasonic đã bắt đầu phát triển pin 4680 mới theo yêu cầu từ Tesla.

Pin mới sẽ lớn gấp đôi so với các phiên bản cũ, với dung lượng tăng gấp 5 lần. Điều này sẽ cho phép các nhà sản xuất ô tô cắt giảm số lượng pin được sử dụng trên mỗi chiếc ô tô, đồng thời cũng sẽ giảm thời gian lắp vào xe. Với hiệu suất cao, chi phí sản xuất loại pin mới này sẽ thấp hơn từ 10% đến 20% so với các phiên bản cũ.

Panasonic đang mở rộng nhà máy ở quận Wakayama và đưa thiết bị mới vào để sản xuất hàng loạt pin mới cho Tesla, với khoản đầu tư khoảng 80 tỷ yen (704 triệu USD). Panasonic có nhiều nhà máy sản xuất pin EV tại Nhật Bản và Mỹ, và cung cấp pin cho các nhà máy sản xuất EV do Tesla vận hành ở California.

Công suất sản xuất hàng năm của nhà máy Wakayama vẫn đang được thảo luận nhưng dự kiến sẽ đạt khoảng 10 gigawatt mỗi năm, tương đương với 150.000 EV, chiếm khoảng 20% công suất sản xuất của Panasonic.

Theo kế hoạch, Panasonic sẽ bắt đầu hoạt động một phần trong năm nay nhằm đưa ra các kỹ thuật an toàn, hiệu quả trước khi bắt đầu sản xuất hàng loạt vào năm 2023. Panasonic có kế hoạch mở rộng sản xuất hàng loạt tại các nhà máy ở Mỹ hoặc các quốc gia khác.

Ngoài Tesla và Mercedes, nhiều nhà sản xuất ô tô và các nhà sản xuất pin khác cũng đang “chạy đua” trong lĩnh vực này.

Minh Hằng (TTXVN)
Tesla 'miễn nhiễm' với khủng hoảng chip toàn cầu
Tesla 'miễn nhiễm' với khủng hoảng chip toàn cầu

Hãng sản xuất ô tô điện Tesla Inc ngày 2/1 đã công bố báo cáo cho hay, số lượng xe mà họ bàn giao trong quý IV/2021 đạt mức cao kỷ lục, vượt xa ước tính của Phố Wall. Điều này cho thấy Tesla đã khắc phục hiệu quả tình trạng thiếu chip trên toàn cầu và đẩy mạnh hoạt động sản xuất tại Trung Quốc.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN