Bức thư trích dẫn một bài báo của hãng tin Reuters được công bố vào ngày 20/12. Theo bài báo, Tesla đã đổ lỗi cho các tài xế về việc thường xuyên xảy ra lỗi ở các bộ phận mà hãng này từ lâu đã biết bị lỗi.
Các thượng nghị sĩ kêu gọi ông Musk sửa lại "những tuyên bố rõ ràng là sai trái và gây hiểu lầm" đối với phía cơ quan chức năng.
Báo cáo của Reuters cho thấy, Tesla đã nói với Cục An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) cùng phía khách hàng rằng việc các bộ phận bị lỗi thường xuyên trong xe điện của họ là do hành vi của lái xe, chẳng hạn như tông vào lề đường. Hồi năm 2020, Tesla đã đưa ra lời giải thích đó trong một lá thư gửi tới cơ quan an toàn giải thích lý do tại sao họ sẽ không thu hồi bộ phận treo có tên liên kết sau (aft link) tại thị trường ở Mỹ, mặc dù vừa thu hồi nó ở Trung Quốc.
Các tài liệu của Tesla cho thấy các kỹ sư của hãng trong nhiều năm đã theo dõi những lỗi khác thường xuyên xảy ra trên những chiếc xe tương đối mới. Song phía công ty đã chỉ đạo các nhà quản lý dịch vụ nói với khách hàng rằng những bộ phận này không bị lỗi, khi họ đang vật lộn tìm cách kiềm chế chi phí bảo hành.
Sau khi bài viết này được xuất bản, Tesla đã đăng phản hồi về cuộc điều tra của Reuters trên nền tảng mạng xã hội X (trước đây gọi là Twitter) cũng thuộc sở hữu của ông Musk. Nhà sản xuất ô tô cho biết tiêu đề của bài báo ("Tesla đổ trách nhiệm cho người lái xe về lỗi của các bộ phận mà hãng từ lâu đã biết là bị lỗi") "vô cùng sai lầm". Tesla cho biết câu chuyện "có nhiều thông tin không đầy đủ và rõ ràng là không chính xác".
Trong phản hồi, Tesla cho biết "tỷ lệ giữ chân khách hàng của họ thuộc hàng tốt nhất và cao nhất trong ngành". Đồng thời, công ty "trung thực và minh bạch với các cơ quan quản lý an toàn giao thông trên toàn cầu" và khẳng định bất kỳ lời ám chỉ nào có ý nghĩa khác đều "sai hoàn toàn".
Nhà sản xuất ô tô này cũng thách thức trải nghiệm của một khách hàng rằng hệ thống treo trên chiếc Model Y đời 2023 của anh đã hỏng chỉ một ngày sau khi nhận xe.
Phía Tesla nói rằng dữ liệu "đo từ xa" cho thấy trước đó đã xảy ra "một sự cố dẫn đến việc sửa chữa không được bảo hành". Song chủ xe khẳng định với Reuters rằng mình là người duy nhất lái chiếc xe trước khi hệ thống treo bị hỏng và không hề gặp bất cứ tai nạn nào.