Động thái trên được đưa ra sau khi Tesla thông báo thu hồi xe trên thị trường Mỹ do những quan ngại liên quan hệ thống hỗ trợ lái tự động Autopilot.
RDW là cơ quan chịu trách nhiệm quản lý và giám sát việc cấp chứng nhận an toàn cho các mẫu xe của Tesla ở châu Âu. Lý giải nguyên nhân đưa ra quyết định trên, RDW nêu rõ do có sự khác biệt giữa các chức năng của hệ thống Autopilot ở các mẫu xe có sẵn trên thị trường châu Âu và thị trường Mỹ.
Công nghệ lái tự hành của các xe điện Tesla tại cả hai thị trường châu Âu và Mỹ đều được phân loại ở cấp độ 2, tức là có khả năng tự hành một phần. Ngành công nghiệp ô tô tự hành trên thế giới thường phân ra 5 cấp độ, trong đó cấp độ 5 là cao nhất, tức tự hành hoàn toàn. Theo người phát ngôn RDW, có sự khác biệt trong một số tính năng của hệ thống tự lái cấp độ 2 đối với các xe điện Tesla trên thị trường Mỹ và thị trường châu Âu.
Cụ thể, các chức năng lái tự động của xe Tesla trên thị trường châu Âu được kiểm nghiệm theo tiêu chuẩn của Liên hợp quốc, không phải theo tiêu chuẩn của Mỹ. Hiện RDW đang trao đổi thông tin với hãng Tesla về vấn đề trên.
Trước đó, ngày 13/12, Tesla thông báo đang thu hồi hơn 2 triệu xe điện trên thị trường Mỹ để lắp đặt thêm những cảnh báo mới vào hệ thống Autopilot. Tesla cho biết hệ thống phần mềm điều khiển Autopilot "có thể không đủ hiệu quả" khiến lái xe dễ dàng lạm dụng hệ thống này, có thể làm tăng nguy cơ xảy ra sự cố va chạm. Đây là đợt thu hồi xe điện lớn nhất của Tesla từ trước đến nay.
Quyết định này được đưa ra sau khi Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia của Mỹ công bố các kết quả điều tra cho thấy tài xế thường không phải lúc nào cũng tập trung quan sát đường giao thông khi sử dụng hệ thống lái tự động Autopilot. Điều này có thể làm tăng nguy cơ xảy ra va chạm. Hãng xe điện của Mỹ cho biết có kế hoạch nâng cấp phần mềm với các chức năng cảnh báo và kiểm soát bổ sung để đảm bảo lái xe vẫn tuân thủ trách nhiệm ngay cả khi hệ thống lái tự động được kích hoạt.